Nỗ lực giảm tai nạn giao thông

Cập nhật, 06:11, Thứ Sáu, 26/11/2021 (GMT+7)

Tai nạn giao thông (TNGT) là một trong những thảm họa mang tính toàn cầu, diễn ra ở mọi lúc, mọi nơi trên thế giới. Theo Liên Hợp Quốc (LHQ), mỗi năm, trên thế giới có khoảng 1,3 triệu người tử vong và khoảng 20- 50 triệu người bị thương do TNGT; TNGT đang là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong đối với lứa tuổi từ 5- 44 tuổi.

LHQ đã chính thức công nhận và chọn ngày Chủ nhật tuần thứ ba của tháng 11 hàng năm là “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT” trên toàn cầu. Ngày 21/11/2021 đánh dấu 26 năm Ngày thế giới lần đầu tiên tổ chức sự kiện này. Đây cũng là cơ hội nhằm thu hút sự chú ý của cả cộng đồng đến những tổn thất to lớn về tinh thần và kinh tế do TNGT gây ra, tưởng nhớ các nạn nhân TNGT và vinh danh các dịch vụ cứu hộ và hỗ trợ. Ước tính thiệt hại toàn cầu từ TNGT lên đến 18 tỷ USD và tổn thất cho các chính phủ từ 1- 3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Tại Việt Nam, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tác động mạnh mẽ lên mọi mặt đời sống xã hội, giao thông cũng không ngoại lệ. Các lực lượng chức năng vừa thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, vừa thực hiện nhiệm vụ chống dịch với tinh thần quả cảm, tận tâm tận lực nhằm đảm bảo mạch giao thông phục vụ kinh tế- xã hội. Mặc dù nước ta đã nỗ lực rất nhiều, nhưng mỗi năm vẫn có gần 7.000 người thiệt mạng do TNGT, trên 11.000 người bị thương tật suốt đời. Chỉ riêng 11 tháng đầu năm nay, TNGT đã cướp đi hơn 5.000 sinh mạng đồng bào.

Theo tính toán của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm ở Việt Nam, TNGT gây thiệt hại khoảng 2,9% GDP, tương đương mỗi ngày chúng ta mất khoảng 400 tỷ đồng. Trong một năm, tăng trưởng kinh tế được khoảng 7% thì TNGT lấy đi gần 3%.

Do vậy, bên cạnh nỗ lực của các lực lượng làm công tác bảo đảm trật tự ATGT góp phần thực hiện mục tiêu giảm TNGT, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia kêu gọi sự giúp đỡ, chia sẻ từ cộng đồng về những tổn thất, mất mát, khó khăn của các nạn nhân, gia đình nạn nhân TNGT. Đồng thời, thúc đẩy quá trình hoàn thiện tiêu chuẩn thiết kế để có hạ tầng an toàn, thân thiện và tiêu chuẩn phương tiện, có thể xảy ra va chạm nhưng con người được bảo vệ ngày càng an toàn hơn.

AN HƯƠNG