Trồng một cây!

Cập nhật, 06:41, Thứ Năm, 04/07/2019 (GMT+7)

Năm 1977, học giả Kirkpatrick Sale đã hỏi Schumacher- một trong những kinh tế gia nổi tiếng nhất thế kỷ XX: “Dựa vào những hiểu biết sâu sắc về kinh tế, xã hội của mình, ông có thể đưa ra lời khuyên nào có tính hoàn toàn chính trị không?” Câu trả lời của Schumacher là: “Hãy trồng một cây!”

Vào lúc đó, nghe câu trả lời... trớt quớt này (trồng một cây mà là lời khuyên mang tính chính trị ư?), Kirkpatrick Sale cảm thấy thất vọng. Nhưng rồi, ông thú nhận một thời gian dài sau đó ông thật sự hiểu ra sự khôn ngoan sáng suốt của việc “trồng một cây”.

Ở Việt Nam, vào nửa đầu thế kỷ XIX, “trồng một cây” đã là một quyết định chính trị. Trong “Quốc sử di biên”, năm 1831, Vua Minh Mạng ban chiếu có đoạn: “Chiếu sai các thành trấn, thành phủ và đường quan đều trồng cây mít, cách 5 thước trồng một cây. Đê sông lớn, đê sông nhỏ đều trồng cây liễu; các vườn tược bỏ hoang đều phải trồng đay gai”. Và 60 năm trước (1959), người khởi xướng và phát động phong trào Tết trồng cây chính là Bác Hồ.

Cơn bão số 2 đang kéo vào các tỉnh duyên hải Bắc Bộ, trước đó cơn lũ quét lũ ống đã để lại nhiều hậu quả cho con người và môi trường ở vùng núi phía Đông, phía Bắc. Nhiều tàu cá bị chìm ở các tỉnh miền Trung,… Và đó là lời hồi đáp mà Mẹ Thiên nhiên đang gửi đến chúng ta. Có ngồi gõ phím kêu gào khóc lóc, nước mắt cũng không thể dập tắt ngọn lửa đang thiêu cháy những cánh rừng miền Trung,…

Những suy nghĩ về môi trường không còn mới mẻ, từ lâu chúng ta nhắc đến như là một phần trách nhiệm, chỉ là đợi khi kết quả xấu đi, ta mới bắt đầu nghĩ về nó nhiều hơn. Chăm sóc, bảo vệ môi trường không phải là đi thay đổi thế giới hay làm những gì lớn lao, mà bắt đầu từ những thứ ngay xung quanh mình.

Có một lời khuyên: Khi nào cảm thấy mình vô dụng quá, hãy trồng một cái cây. Không phải để thanh lọc không khí hay tăng cảm giác yêu đời đâu. Chỉ là ít nhất mình cũng đang thở ra khí cacbonic nuôi cây…

HOÀNG HÀ