An toàn cho thế hệ tương lai

Cập nhật, 05:32, Thứ Sáu, 21/06/2019 (GMT+7)

Gần đây, những vụ việc trẻ em bị xâm hại tình dục (XHTD) có xu hướng ngày càng gia tăng, làm cho toàn xã hội lo lắng. Để giảm thiểu số vụ cũng như mức độ nghiêm trọng của vấn nạn XHTD trẻ em, cần sự chung tay vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của cộng đồng.

Chỉ tính riêng trong quý I/2019, cả nước đã phát hiện hơn 300 vụ xâm hại trẻ em với 312 đối tượng và gần 330 trẻ em bị xâm hại, trong đó, XHTD trẻ em được phát hiện là 253 vụ với 260 đối tượng và 274 nạn nhân.

Đó mới chỉ là con số thống kê chưa đầy đủ. Con số trên thực tế sẽ còn lớn hơn rất nhiều. Nhưng bấy nhiêu vụ việc, đặc biệt là tính chất ngày càng phức tạp của các vụ việc xâm hại trẻ em cũng đã cho thấy vấn đề này đã thực sự là lĩnh vực “nóng”, rất “nóng”.

Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở Châu Á và là quốc gia thứ hai trên thế giới phê chuẩn Công ước quốc tế về quyền trẻ em (2/1990). Song, nghịch lý là trong những năm gần đây có quá nhiều trẻ em bị XHTD.

Có rất nhiều câu hỏi phải trả lời, nhiều vấn đề phải xem xét, phân tích và soi chiếu từ nhiều góc độ, từ khuôn khổ pháp lý đến nhận thức, văn hóa, đạo đức xã hội, từ sau cánh cửa của mỗi gia đình đến môi trường học đường và ngoài xã hội…

Song song đó, pháp luật vẫn còn có nhiều kẽ hở. Những kẽ hở này đã vô tình tiếp tay cho những kẻ xấu lợi dụng, thực hiện hành vi của mình.

Được biết, Quốc hội đã lựa chọn “việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng chống xâm hại trẻ em” là chuyên đề giám sát tối cao duy nhất trong năm 2020. Đích đến của chuyên đề giám sát này rõ ràng là để bảo vệ sự an toàn và phát triển lành mạnh cho trẻ em- thế hệ tương lai của đất nước- cả về thể chất và tinh thần.

HOÀNG HÀ