Bài học cảnh tỉnh

Cập nhật, 06:13, Thứ Ba, 25/06/2019 (GMT+7)

Một kỳ thi nữa lại về, mang theo bao kỳ vọng cũng như những trăn trở, âu lo…

Như chúng ta đã biết, kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 đã để lại nhiều dư âm không tốt về gian lận thi cử ở các tỉnh: Sơn La, Hà Giang, Hòa Bình. Cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc điều tra, kết luận để xử lý nghiêm các vi phạm và đã khai trừ ra khỏi Đảng một số đảng viên cũng như truy tố trước pháp luật. Như vậy, sau gần một năm, vụ việc “gian lận thi cử” THPT quốc gia năm 2018 ở một số địa phương đã được làm sáng tỏ.

Đây là bài học cảnh tỉnh cho các cấp ủy đảng, người đứng đầu và đảng viên trong việc lãnh đạo, chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Những người đứng đầu đã bị kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc và buộc phải sớm có biện pháp khắc phục, sửa chữa là thể hiện sự nghiêm minh kỷ luật trong Đảng và pháp luật theo tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Có thể thấy, đây là mất mát quá lớn, bài học đắt giá, làm cho niềm tin của xã hội vào nền giáo dục Việt Nam bị hoài nghi. Vai trò, trách nhiệm của mỗi cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên trong việc tổ chức thực hiện kỳ thi bị đặt dấu hỏi. Qua sự việc trên, cấp ủy đảng, cán bộ đảng viên cần nhận thức đầy đủ vai trò trách nhiệm của mình trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác GD- ĐT- một nhiệm vụ quốc sách hàng đầu.

Để kỳ thi THPT quốc gia năm nay diễn ra nghiêm túc, trung thực, công bằng và an toàn tuyệt đối theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; thiết nghĩ, cấp ủy đảng và đảng viên cần nêu cao ý thức trách nhiệm trước xã hội, trước pháp luật, thực hiện nghiêm các quy định, quy chế trong thi cử. Để gầy dựng niềm tin và sự công bằng sau 12 năm đèn sách của các em, cần nêu cao vai trò lãnh đạo, tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên- nhất là người đứng đầu- không tiếp tay cho sai phạm; kịp thời ngăn chặn sai phạm tham nhũng, tiêu cực xảy ra trong thi cử.

Nên nhớ rằng đây là những vấn đề nhạy cảm được cả xã hội quan tâm và nhân dân dõi theo! 

HOÀNG HÀ