Phương thức làm việc mới

Cập nhật, 06:38, Thứ Năm, 27/06/2019 (GMT+7)

Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ (e-Cabinet) đã chính thức khai trương.

Mục tiêu của e-Cabinet là giúp chuyển phương thức làm việc từ văn bản giấy sang môi trường điện tử, sử dụng văn bản điện tử...

Cũng ngay sau đó, Chính phủ vừa tiến hành phiên họp đầu tiên với sự hỗ trợ của hệ thống này để xem xét, thông qua nghị quyết về đề nghị xây dựng nghị định quy định định danh và xác thực điện tử.

Chính phủ cũng đặt mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2019 sẽ giảm 30% thời gian họp Chính phủ so với trung bình các năm trước và đạt mục tiêu họp Chính phủ không giấy tờ, sử dụng 100% văn bản điện tử trong các phiên họp Chính phủ (trừ văn bản có độ mật). Như vậy, e-Cabinet sẽ buộc các thành viên Chính phủ, các cơ quan, cán bộ tham mưu, giúp việc cho Chính phủ và các thành viên Chính phủ phải thay đổi phương thức làm việc từ văn bản giấy sang môi trường điện tử, giảm thời gian, tăng tính kịp thời và từ đó nâng cao hiệu quả xử lý công việc của Chính phủ.

Điều quan trọng nữa là hệ thống này sẽ giúp xác định rõ hơn trách nhiệm của từng khâu trong quy trình làm việc của Chính phủ bởi việc xử lý như thế nào đều sẽ được lưu lại trong hệ thống. Như cách nói của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng là sẽ “không dám làm ẩu, làm bừa nữa vì chỉ cần xử lý văn bản chậm hay không đạt yêu cầu, bị trả đi trả lại nhiều lần đều lưu lại dấu vết và sẽ bị xem xét xử lý”.

Thủ tướng nêu rõ, các thành viên Chính phủ cần quán triệt tinh thần tiên phong, quyết liệt nhập cuộc, đổi mới mạnh mẽ, nắm vững các thao tác để sử dụng thành thạo hệ thống này. Tuy nhiên, chúng ta phải quyết tâm xây dựng Chính phủ điện tử. Cần có e-Cabinet mang bản sắc Việt Nam.

HOÀNG HÀ