"Cửa đã mở"

Cập nhật, 07:33, Thứ Ba, 02/07/2019 (GMT+7)

“Việc chính thức ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- Liên minh Châu Âu (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) mở ra chân trời mới hợp tác rộng lớn, toàn diện và phát triển mạnh mẽ hơn của Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EU)”- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói trong lễ ký kết.

15 năm trước, Việt Nam chỉ là nước đang chập chững bước vào tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế với kim ngạch xuất khẩu cả năm chỉ ở mức 26 tỷ USD. Khi đó, Việt Nam vẫn là một đối tác thương mại nhỏ cần sự hỗ trợ của EU để hội nhập với kinh tế thế giới. Giờ đây, với kim ngạch xuất khẩu gấp gần 10 lần so với 15 năm trước, Việt Nam cùng EU chính thức bắt tay chuẩn bị cho một giai đoạn mới trong hợp tác kinh tế.

Ngay khi EVFTA có hiệu lực, Việt Nam sẽ xóa bỏ 65% thuế nhập khẩu đối với hàng xuất khẩu từ EU. Các dòng thuế còn lại sẽ được dỡ bỏ dần trong 10 năm tới và 99% thuế quan đánh vào hàng hóa giao thương giữa 2 phía sẽ được xóa bỏ. Ở chiều ngược lại, EU sẽ lập tức xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với khoảng 85,6% số dòng thuế, tương đương 70,3% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này. Và sau một lộ trình tối đa 7 năm, gần như toàn bộ 100% biểu thuế và kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu.

Cửa đã mở nhưng mối lo là doanh nghiệp Việt có bước qua được hay không! EVFTA quy định khá chặt chẽ về điều kiện hàng hóa được hưởng ưu đãi thuế, hầu như chỉ chấp nhận hàng hóa có xuất xứ thuần túy từ các nước thành viên hoặc các nước đã ký hiệp định thương mại với EU. Liệu doanh nghiệp Việt có thể và có kịp chuyển đổi năng lực cạnh tranh để tiếp tục cuộc đua ở các thị trường xuất khẩu nổi tiếng là khó tính này? 

HOÀNG HÀ