Kinh hoàng xăng giả!

Cập nhật, 08:58, Thứ Tư, 19/06/2019 (GMT+7)

“Đại gia xăng dầu” Trịnh Sướng đã chi trên 3.000 tỷ đồng mua dung môi để pha với xăng A95 với tỷ lệ từ 30-50%, rồi hòa với chất tạo màu nhằm tăng khối lượng xăng A95. Đường dây sản xuất, tiêu thụ xăng giả này vừa bị bóc gỡ đã gây bàng hoàng trong dư luận.

Mỗi tháng, ước tính đường dây sản xuất, tiêu thụ xăng giả này đã bơm ra thị trường khoảng 6 triệu lít xăng giả. Thử tính trong vòng 2 năm rưỡi qua, lượng xăng giả đến với người tiêu dùng không hề nhỏ, khoảng 180 triệu lít xăng.

Nếu tính bình quân 20.000 đ/lít thì tổng số tiền bán xăng giả khoảng 3.600 tỷ đồng. Câu hỏi đặt ra: Tại sao lượng xăng giả lớn như thế lại qua mặt được nhiều cơ quan quản lý nhà nước như: tài nguyên- môi trường, công thương, khoa học- công nghệ?

Đáng lưu ý, từ đầu năm 2017 đến nay, Sở Khoa học- Công nghệ tỉnh Sóc Trăng đã phối hợp với Cục Quản lý thị trường, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng… tiến hành 130 lượt thanh- kiểm tra các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Nhưng, có điều là 2 chi nhánh và kho xăng dầu của Công ty Mỹ Hưng do ông Trịnh Sướng làm chủ khi thanh- kiểm tra đều “không vi phạm” (!)

Vụ việc bị phát hiện cách đây 1 năm, khi có nguồn tin cung cấp về một điểm bán xăng giả trên địa bàn tỉnh Đăk Nông liên quan đến vụ ô tô phát cháy.

Đương nhiên, không chỉ xăng giả là nguyên nhân duy nhất gây ra cháy nổ xe và mọi vụ cháy xe đều là do xăng Trịnh Sướng. Song, phải thừa nhận rằng những mẫu xăng không đạt tiêu chuẩn chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất động cơ và có thể gây hỏng.

Đây là một đường dây tội phạm khép kín, tinh vi, phức tạp, có quy mô tổ chức, mang lại khoản lợi nhuận khổng lồ và tồn tại trong thời gian dài trong khi mặt hàng xăng dầu là mặt hàng nhạy cảm, thiết yếu. Do vậy, việc mở rộng điều tra, xử lý thật nghiêm là điều dư luận đang trông chờ. 

HOÀNG HÀ