Nâng cao chất lượng dân số

Cập nhật, 08:12, Thứ Sáu, 12/07/2019 (GMT+7)

Hôm qua (11/7) là ngày Dân số thế giới cũng là ngày Việt Nam công bố kết quả sơ bộ của cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 tại hội nghị trực tuyến toàn quốc.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng BCĐ- nhấn mạnh cuộc tổng điều tra vào ngày 1/4/2019 đã diễn ra theo đúng kế hoạch, bảo đảm an toàn và thành công tốt đẹp.

Kết quả của tổng điều tra là nguồn thông tin chủ yếu và tin cậy về tình hình dân số, nhân khẩu học, tình trạng nhà ở của dân cư nhằm đáp ứng mục tiêu để tổng hợp, biên soạn các chỉ tiêu trong hệ thống thống kê quốc gia, phục vụ nhu cầu thông tin của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, cả ở Trung ương và địa phương trong đánh giá tình hình xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và các chiến lược, chính sách phát triển kinh tế- xã hội nói chung, đặc biệt là vấn đề dân số và nhà ở.

Cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở lần này cũng có ý nghĩa phục vụ dữ liệu cho các tiểu ban chuẩn bị Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII xem xét, cơ cấu và hoạch định đường lối, chiến lược phát triển kinh tế- xã hội, hệ thống pháp luật, chính sách về dân số và nhà ở đến năm 2030- thời điểm 100 năm thành lập Đảng và tầm nhìn đến năm 2045- thời điểm 100 năm thành lập nước.

Trích xuất một số dữ liệu từ cuộc tổng điều tra, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết sau 10 năm, dân số Việt Nam tăng 10,4 triệu lên trên mức 96,2 triệu người, bình quân tăng dân số 1,14%/năm, chậm hơn so với tốc độ của giai đoạn 1999- 2009, để đến năm 2020 dân số không vượt quá 98 triệu người, đạt được yêu cầu của Chiến lược dân số và tập trung vào nâng cao chất lượng dân số. 

HOÀNG HÀ