"Báo động đỏ" béo phì!

Cập nhật, 06:19, Thứ Tư, 10/07/2019 (GMT+7)

Gần 42% số học sinh tiểu học thành thị đang thừa cân béo phì!

Đó là con số Viện Dinh dưỡng quốc gia vừa công bố sau nghiên cứu được tiến hành trong 12 tháng trên 5.028 học sinh từ 7- 17 tuổi tại 75 trường học tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và các tỉnh Thái Nguyên, Nghệ An, Sóc Trăng.

Đây là một nghiên cứu độc lập của Viện Dinh dưỡng quốc gia nhằm đánh giá chính xác thực trạng dinh dưỡng của học sinh ở các độ tuổi khác nhau, ở khu vực địa lý, tình trạng xã hội khác nhau. Từ đó tìm ra những nguyên nhân và giải pháp cho các vấn đề liên quan như thừa cân béo phì và suy dinh dưỡng.

Nghiên cứu đã cho thấy những bất cập tồn tại trong khía cạnh dinh dưỡng và hoạt động thể lực ở trẻ thuộc các lứa tuổi khác nhau.

Theo nghiên cứu, học sinh tiểu học có khẩu phần ăn uống giàu năng lượng và protein thậm chí cao hơn nhiều so với ngưỡng khuyến nghị, nhưng mức độ tham gia các hoạt động thể lực lại thấp, dẫn đến tỷ lệ thừa cân, béo phì ở học sinh tiểu học khá cao, nhất là ở khu vực thành thị.

Điều đáng chú ý là nghiên cứu cho thấy nhóm không thừa cân béo phì lại có xu hướng tiêu thụ các loại đồ uống có đường sản xuất công nghiệp và các thực phẩm có đường nhiều hơn so với nhóm thừa cân béo phì.

Ngược lại, nhóm thừa cân béo phì lại có tần suất tiêu thụ các loại đồ uống đường phố cao hơn so với nhóm không thừa cân béo phì. Tần suất sử dụng đồ uống có đường trên đường phố là một yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh thừa cân béo phì của học sinh THPT lên 1,4 lần.

PGS.TS Trương Tuyết Mai- Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia- chia sẻ: “Học sinh chiếm trên 1/4 dân số cả nước, là tương lai của đất nước. Nếu muốn cải thiện tầm vóc, thể lực của người Việt Nam thì việc triển khai các can thiệp về sức khỏe học đường nói chung và đặc biệt là dinh dưỡng học đường nói riêng đóng vai trò vô cùng quan trọng…” 

HOÀNG HÀ