Không bàn lùi, chỉ bàn tiến

Cập nhật, 07:27, Thứ Sáu, 05/07/2019 (GMT+7)

“Không bàn lùi, chỉ bàn tiến để thực hiện các mục tiêu đề ra”. Đó là ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại phiên họp thường kỳ tháng 6 và 6 tháng đầu năm của Chính phủ với 63 tỉnh- thành diễn ra sáng hôm qua (4/7).

Phiên họp có sử dụng Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ (e-Cabinet), vừa được khai trương cách đây khoảng 2 tuần nhằm hướng tới Chính phủ điện tử, “phi giấy tờ”.

Đây là phiên họp thứ 2 của Chính phủ sử dụng e-Cabinet sau phiên họp đầu tiên tại lễ khai trương hệ thống vào ngày 24/6. Theo đó, các văn bản, tài liệu được cập nhật vào hệ thống để các thành viên Chính phủ nghiên cứu trước cũng như trong phiên họp.

Phát biểu mở màn phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng vì trong bối cảnh kinh tế quốc tế khó khăn, các cấp, các ngành quyết liệt vào cuộc nỗ lực vượt khó khăn thách thức, đạt được kết quả toàn diện trên mọi mặt. Chúng ta đã tích cực tham gia nhiều diễn đàn quan trọng, hoạt động đối ngoại diễn ra sôi nổi, được bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Khẳng định kết quả đạt được rất quan trọng nhưng Thủ tướng cũng lưu ý các “tư lệnh ngành” cần tập trung nhiều hơn vào những khó khăn, thách thức, tồn tại mà từng bộ ngành, địa phương phải đối mặt, kiên quyết giải quyết không để vướng mắc tiếp tục kéo dài ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng.

Dù kinh tế có những bước tăng trưởng khá nhưng theo Thủ tướng chúng ta đang phải đối mặt với những khó khăn, thách thức không nhỏ như dịch tả heo Châu Phi diễn biến phức tạp, nguy cơ hạn hán thiếu nước vẫn xảy ra, diện tích rừng tự nhiên giảm, nhất là sau vụ cháy rừng ở Hà Tĩnh vừa qua.

Trong khi đó, giá hàng nông sản giảm mạnh, nhiều mặt hàng nông sản chủ lực xuất khẩu giảm do giảm giá, tồn kho trong lĩnh vực công nghiệp xây dựng còn cao, nhiều dự án chậm tiến độ, nguy cơ thiếu điện hiện hữu, thị trường bất động sản chững lại, đầu tư công giải ngân thấp đáng báo động.

Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các bộ, ngành, giải quyết khẩn trương các vấn đề tồn với thái độ nhìn nhận nghiêm túc về trách nhiệm nhưng cần có giải pháp để triển khai hiệu quả trong 6 tháng cuối năm: “Không bàn lùi, chỉ bàn tiến để thực hiện các kế hoạch, mục tiêu đề ra”. 

HOÀNG HÀ