Một ý thức- triệu nụ cười

Cập nhật, 05:28, Thứ Ba, 16/07/2019 (GMT+7)

Có bao giờ bạn phấn khởi huýt sáo khi “đường ta rộng thênh thang tám thước” bởi xe 2 bánh chạy đúng phần đường của mình, còn ô tô thì bon bon lăn bánh chẳng phải lo sợ sự cố, va quẹt? Đôi khi ta bắt gặp hạnh phúc nho nhỏ trên những tuyến đường xuôi ngược như vậy đấy.

Chắc hẳn là nhiều người cùng tâm trạng như thế, vì trước đây đã có người đi đường quay clip, chụp ảnh đưa lên mạng xã hội với sự trân trọng ý thức giao thông của người dân một tỉnh ở ĐBSCL khi đường ai nấy chạy rất là nề nếp.

Hình ảnh thiệt là nhẹ nhàng, dễ chịu, làm ấm tim, sáng lòng. Thế nhưng kỳ thực, trong lòng lại liên tưởng đến… nghệ thuật sắp đặt, vì nó đẹp quá, an bằng quá...

Nhắc lại để thấy rằng, nỗi bất an trong lưu thông vẫn ám ảnh nhiều người và hiện hữu trên từng tuyến đường, bởi tình trạng chạy quá tốc độ, lấn làn, ngược chiều rồi lái xe khi đã uống rượu, chất kích thích,...

Không bất an sao được khi người thì có ý thức đi đúng làn, dừng đúng chỗ, chạy đúng tốc độ, bật đèn tín hiệu trước khi chuyển hướng... nhưng người thì vô ý thức nên đã trực tiếp hay gián tiếp gây tai nạn bất ngờ cho người khác, cho cả người tuân thủ luật lệ giao thông.

Những hành vi lệch chuẩn khác trong giao thông như chở cồng kềnh, quá tải; lái xe không có bằng lái; xe không đủ điều kiện lưu thông vẫn ngang nhiên đi về đã gây không ít bất an cho người đi đường (và cả những người ở ven đường nữa).

Nói là “tai bay vạ gió” không sai nhưng nếu họ có ý thức tuân thủ luật lệ giao thông thì những tai nạn kiểu “tai bay vạ gió” sẽ ít đi, những vụ tai nạn giao thông đau lòng sẽ bớt đi tiếng khóc thương vì người chết oan ức, vì những thiệt hại không đáng có.

Đừng để pháp luật về giao thông đường bộ lẫn đường thủy bị xem thường, đừng để quy ước xã hội trở thành điều bị lãng quên!

Mỗi người nên nhớ: Một ý thức giao thông- triệu nụ cười hạnh phúc!

HOÀNG HÀ