Trộm liền tay, án treo thành án giam

Cập nhật, 11:40, Thứ Sáu, 29/09/2023 (GMT+7)

Đang trong thời gian thử thách của bản án treo, Nguyễn Thanh Hải (SN 1976, trú Khóm 3, phường Cái Vồn, TX Bình Minh) tiếp tục trộm nên mức án treo trước đó đã chuyển thành án giam.

Nguyễn Thanh Hải sống bằng việc làm thuê nhưng khi thấy ai để tài sản sơ hở là thực hiện hành vi trộm. Đối tượng Hải nhắm đến là những phụ nữ đi xe gắn máy hay để ba lô, túi xách trên xe rồi vào chợ hoặc hàng quán mua đồ nhưng không người trông giữ.

Sáng 22/2/2023, Hải điều khiển xe gắn máy đến quán cơm ở phường Cái Vồn mua đồ ăn. Lúc vào quán, Hải dựng xe gần với xe gắn máy của chị L.T.N.H. cũng đến mua cơm và thấy trên xe chị H. có treo một ba lô. Khi mua cơm xong, Hải đi ra và quan sát thấy không ai nhìn mình liền lấy ba lô của chị H. chạy đi.

Được một đoạn, Hải vào quán nước ven đường mở ba lô ra kiểm tra thấy bên trong có một điện thoại di động hiệu Samsung và bóp đựng giấy tờ cá nhân, thẻ ngân hàng của chị H. cùng số tiền hơn 1,5 triệu đồng. Hải lấy tiền cất vào bóp của mình rồi điều khiển xe đến TP Cần Thơ bán điện thoại được 2 triệu đồng. Trên đường quay về, Hải vứt ba lô tại khu đất trống ở xã Mỹ Hòa, còn bóp đựng giấy tờ của chị H., Hải ném bỏ sau nhà.

Sau khi tiếp nhận tin báo mất tài sản của chị H., cơ quan công an xác minh mời Hải làm việc thì Hải thừa nhận hành vi nêu trên và giao nộp lại số tiền hơn 1,5 triệu đồng, đồng thời chỉ nơi bán điện thoại và vứt bỏ ba lô, bóp giấy tờ để công an đến thu hồi.

Trước đó, khi đến chợ Bình Minh mua thức ăn, Hải thấy xe gắn máy của chị N.N.N. (ở xã Nguyễn Văn Thảnh, huyện Bình Tân) dựng trước tiệm bán đồ gia dụng có treo túi xách cũng lấy chạy đi. Đến cầu Cái Vồn Nhỏ, Hải mở túi xách ra kiểm tra thấy bên trong có hơn 2,4 triệu đồng và giấy tờ tùy thân của chị N. liền lấy tiền tiêu xài, còn túi xách và giấy tờ ném bỏ xuống sông. Sau khi mua đồ xong, chị N. đi ra phát hiện mất túi xách đã đến Công an phường Cái Vồn trình báo.

Qua trích xuất camera, Công an phường Cái Vồn xác định Hải lấy trộm nên mời làm việc thì Hải thừa nhận và giao nộp 2 triệu đồng, số tiền còn lại Hải đã tiêu xài hết. Lần đó, Hải bị Công an TX Bình Minh khởi tố nhưng do phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, sau khi bị phát hiện đã thành khẩn nhận tội, ăn năn hối cải, tài sản được thu hồi trả bị hại nên HĐXX của TAND TX Bình Minh đã giảm nhẹ hình phạt và tuyên Hải 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 1 năm 6 tháng tội “Trộm cắp tài sản”.

Tuy nhiên, sau khi hưởng sự khoan hồng của luật pháp, Hải lại trộm ba lô của chị H. vào sáng 22/2/2023 nên tiếp tục bị truy tố ra tòa. Hành vi của Hải thể hiện sự cố ý, xem thường luật pháp nên cần xử nghiêm và cách ly khỏi xã hội một thời gian. Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Thanh Hải 1 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”, tổng hợp hình phạt 9 tháng tù treo trước đó chuyển thành án giam, buộc Hải phải chấp hành chung hình phạt là 1 năm 9 tháng tù giam.

DIỄM PHƯỢNG