Con phạm tội, mẹ tìm cách che giấu

Cập nhật, 22:34, Thứ Tư, 27/09/2023 (GMT+7)

 

Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.

Con phạm tội giết người, cướp tài sản, mẹ và cha kế biết nhưng che giấu, không tố giác tội phạm, còn tổ chức ăn nhậu “tiễn” con đi trốn.

Ngày 25/9, TAND tỉnh xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Kim Văn Khải (SN 2004) vì tội “Giết người” và “Cướp tài sản”, bị cáo Thạch Thị Liên (mẹ Khải, SN 1972, cùng ngụ phường Đông Thuận, TX Bình Minh) và Kiên Chanh Ma Ly (SN 1980, ngụ xã Đông Bình, TX Bình Minh) cùng tội “Che giấu tội phạm”.

Theo hồ sơ vụ án, rạng sáng ngày 2/10/2022, người dân phát hiện thi thể một người đàn ông tại khu vực gần cầu Cần Thơ (thuộc xã Mỹ Hòa, TX Bình Minh) nên báo công an. Ngay sau đó, Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp Công an TX Bình Minh và các đơn vị có liên quan khẩn trương khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, làm rõ nguyên nhân tử vong, truy bắt hung thủ.

Nạn nhân là L.H.P. (SN 1986, ngụ xã Đông Bình). Theo kết quả khám nghiệm tử thi, nạn nhân tử vong do sốc mất máu cấp, trên người có nhiều vết thương gây ra bởi vật sắc nhọn.

Xác định đây là vụ án giết người có tính chất đặc biệt nghiêm trọng nên Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo cơ quan điều tra khởi tố vụ án hình sự, xác lập chuyên án để nhanh chóng điều tra, làm rõ vụ án. 2 ngày kể từ khi phát hiện thi thể nạn nhân, đến chiều 4/10, công an đã bắt được Kim Văn Khải khi đang lẩn trốn tại xã Kế Thành (huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng).

Từ đây, hành trình tội lỗi của Khải lần lượt được làm rõ. Theo đó, mẹ Khải là Thạch Thị Liên sống chung như vợ chồng với Kiên Chanh Ma Ly. Ngày 1/10, gia đình Khải tổ chức nhậu tại nhà ở phường Đông Thuận. Tiệc nhậu kéo dài đến tối thì L.H.P. đến nên Ly mua thêm rượu nhậu tiếp.

Kết thúc cuộc nhậu, P. lên võng nằm ngủ, Khải đi vào phòng. Khi thức giấc, P. đi vào phòng Khải “gợi ý” quan hệ tình dục đồng giới nhưng Khải không chấp nhận. Lúc này, P. rủ nhậu tiếp thì Khải mới nảy sinh ý định giết P. để lấy xe máy nên giả vờ đồng ý. Khải ra nhà sau lấy một con dao thủ sẵn rồi cùng P. đi mua rượu đem đến khu vực gần cầu Cần Thơ ngồi uống.

Cả hai uống hết 1 lít rượu thì P. tiếp tục đòi “gần gũi” nên Khải gợi ý đến chỗ vắng gần đó. Tại đây, Khải bất ngờ rút dao đâm, đánh P. liên tiếp cho đến khi nạn nhân bất tỉnh. Khải lật ngửa P. lại và để chân lên bụng kiểm tra thì cảm nhận còn thở nhẹ nên nhảy lên đạp liên tiếp đến khi nạn nhân chết mới dừng lại.

Sau khi gây án, Khải lục soát người nạn nhân lấy 15.000đ và lấy xe máy chạy đến nhà người quen gửi rồi đi bộ về nhà. Về đến nhà, Liên và Ly thấy áo Khải dính nhiều máu nên hỏi mới biết sự thật.

Lúc này, Khải đưa con dao gây án cho Liên đem cất ở nhà bếp. Đồng thời, Liên kêu Khải “sáng 5 giờ đi Sóc Trăng trốn”. Ly nằm võng nghe được câu chuyện của mẹ con Khải nhưng không nói gì. Sau đó, Ly bắt vịt làm thịt nấu cháo để cả nhà cùng ăn, uống rượu và “chia tay Khải đi trốn”.

Con dao mà Liên dùng cắt cổ vịt cũng là con dao mà Khải đã dùng để gây án. Khoảng 5 giờ sáng ngày 2/10, Khải đi bộ đến nhà người quen lấy xe máy rồi chạy thẳng đến huyện Kế Sách (tỉnh Sóc Trăng). Tại đây, Khải gặp em ruột là K.H.K., nói dối là đi chơi và tìm nơi đi làm phụ hồ nên người này không nghi ngờ. Đối với giấy tờ xe, Khải đốt bỏ để không bị phát hiện, còn 15.000đ cướp được đã đổ xăng trên đường đi.

Theo cáo trạng, khi thực hiện hành vi giết P., Khải không nói, bàn bạc với Liên và Ly nhưng sau đó 2 người này biết mà không kêu Khải đi đầu thú để khai nhận hành vi phạm tội. Liên còn căn dặn Ly phải giấu việc Khải giết chết P. và không được nói với ai.

Việc Khải đến tỉnh Sóc Trăng để trốn thì Liên và Ly biết nhưng khi cơ quan điều tra hỏi thì không khai báo mà cố tình che giấu, không nói nơi Khải lẩn trốn. Đến khi Khải bị cơ quan điều tra bắt giữ thì Liên và Ly mới trình bày toàn bộ hành vi phạm tội của Khải. Thời điểm phạm tội, Khải chỉ mới 17 tuổi 10 tháng 23 ngày.

Căn cứ vào các tình tiết, chứng cứ vụ án và quá trình điều tra, tranh tụng tại tòa, HĐXX tuyên phạt bị cáo Kim Văn Khải 18 năm tù về tội “Giết người”, 3 năm tù vì tội “Cướp tài sản”, tổng mức án bị cáo phải chấp hành là 18 năm tù, do thời điểm gây án bị cáo chưa đủ 18 tuổi nên hình phạt áp dụng cao nhất không quá 18 năm tù theo quy định của Bộ luật Hình sự. Cùng tội “Che giấu tội phạm”, Thạch Thị Liên và Kiên Chanh Ma Ly mỗi bị cáo bị phạt 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG