Đập phá tài sản em gái vì bị cắt điện

Cập nhật, 05:57, Thứ Tư, 27/09/2023 (GMT+7)

Bị cắt điện sử dụng và cho rằng nguyên nhân xuất phát từ em gái, Cao Thành Quan (SN 1963, trú đường Trần Phú, Phường 4, TP Vĩnh Long) dùng búa đập phá tài sản của em gái nên trả giá bằng bản án tù.

Cao Thành Quan và em gái là bà C.N.D. cùng sống trên phần đất cha mẹ để lại gồm 4 căn nhà liền vách nhau trên đường Trần Phú (Phường 4). Bà D. sống cùng cha mẹ ở nhà giữa, là chủ hộ. Sau khi cha mẹ chết, bà D. được đăng ký đồng hồ điện chính, còn hộ ông Quan và các anh em còn lại lắp đồng hồ điện phụ.

Theo thỏa thuận, hàng tháng, bà D. thu tiền điện của các hộ sử dụng đồng hồ phụ, trong đó có ông Quan với giá 4.500 đ/kW và chịu trách nhiệm thanh toán lại cho Công ty Điện lực.

Do nhiều tháng liền, ông Quan không trả tiền điện với tổng số tiền hơn 1,2 triệu đồng. Bà D. nhiều lần nhắc nhở ông Quan đưa tiền để thanh toán cho Công ty Điện lực, nếu không sẽ bị cắt điện nhưng ông Quan vẫn không đóng. Do đó, sáng 24/2/2023, hộ anh em bà D. đã bị Công ty Điện lực cắt điện.

Không có điện sinh hoạt, ông Quan bực tức cho rằng bà D. tính giá điện quá cao dẫn đến các hộ sử dụng đồng hồ phụ không có tiền đóng và bị cắt điện. Chiều 24/2/2023, anh em ông Quan tiếp tục cự cãi về việc tính giá điện. Sau đó, ông Quan lấy búa sang nhà bà D. đập phá các tài sản bằng gốm, bê tông sơn màu, đồ hàng mã của bà D. trưng bày trước nhà để bán.

Ông Quan thừa nhận do lúc đó không kiềm chế được tức giận nên đã thực hiện hành vi nêu trên. Tài sản thiệt hại qua định giá hơn 43,5 triệu đồng nên Cao Thành Quan đã bị Công an TP Vĩnh Long khởi tố về hành vi “Hủy hoại tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 178 Bộ luật Hình sự.

Theo HĐXX, mâu thuẫn về giá điện giữa anh em ông Quan có thể ngồi lại giải quyết nhưng ông Quan đã có hành vi hủy hoại tài sản của em gái. Trong lúc đập phá, búa bị gãy nhưng ông Quan không từ bỏ hành vi, tiếp tục về nhà lấy cây búa khác sang đập phá, dẫn đến tài sản của bà D. bị hư hỏng hoàn toàn. Hành vi của Quan thể hiện sự cố ý và xem thường luật pháp nên cần xử nghiêm.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Cao Thành Quan 1 năm 6 tháng tù giam tội “Hủy hoại tài sản”. Ngoài bị phạt tù, ông Quan còn bị buộc bồi thường cho bà D. hơn 43,5 triệu đồng nhưng ông Quan cho rằng bản thân không có nghề nghiệp ổn định nên không có khả năng bồi thường.

DIỄM PHƯỢNG