Giải hòa không thành dẫn đến án mạng

Cập nhật, 09:18, Thứ Năm, 28/09/2023 (GMT+7)
Bị cáo Lê Hoàng Lợi tại tòa.
Bị cáo Lê Hoàng Lợi tại tòa.

Cha dẫn con đi giải hòa nhưng lại xảy ra đánh nhau. Hậu quả, con bị đâm tử vong, còn kẻ gây ra án mạng phải đền tội bằng bản án giết người.

Vụ án xảy ra ngày 29/1 tại xã Mỹ Phước (Mang Thít) khiến nạn nhân là Đ.V.V.D. (SN 2007) tử vong. Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long, thời điểm này, Lê Hoàng Lợi (SN 2006, ngụ xã Tân Hạnh, huyện Long Hồ) đến gặp bạn tại quán cà phê ở xã An Phước. Tại đây, bạn của Lợi và D. xảy ra cự cãi. Lợi bênh vực bạn nên lấy nón bảo hiểm đánh D. thì người này bỏ đi. Sau đó, Lợi và bạn đến quán cà phê ở xã Mỹ Phước uống nước.

Sự việc xảy ra được D. kể lại với người anh em bà con là Nguyễn Hữu Thưởng (SN 2006). Thưởng tiếp tục kể lại với cha ruột là Nguyễn Hữu Tình (SN 1982), chú ruột là Nguyễn Hữu Lớn (SN 1988) và anh em bà con là Nguyễn Hữu Tính (SN 2002). Cha D. là Đoàn Văn Luận (SN 1982) biết được thông tin từ người khác nên cùng con và các anh em, cháu đi tìm Lợi “nói chuyện giải hòa”.

Đến nơi, D. thấy Lợi nên kêu ra trước quán nói chuyện. Lúc Lợi đi ra thì thấy nhiều người cầm nón bảo hiểm nên lấy dao thủ sẵn giấu sau lưng. Lúc này, Lớn bước tới, Lợi nghĩ người này muốn đánh mình nên “chủ động tấn công”, dùng dao đâm vào hông Lớn.

Bị tấn công bất ngờ, Lớn bỏ chạy và tri hô thì Tình lấy cây sắt đánh Lợi và bị Lợi đâm vào tay. Lúc này, D. chạy vào thì bị Lợi dùng dao đâm trúng ngực. Lần lượt sau đó, Thưởng và Luận lấy nón bảo hiểm và dao xông vào đánh nhau cũng bị Lợi đâm nhiều nhát. Lợi chỉ bị khống chế khi làm rơi con dao, sau đó đến Công an xã Mỹ Phước đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi đã gây ra.

D. bị đâm trúng ngực, mặc dù được đưa đi cấp cứu kịp thời nhưng tử vong. Lớn, Tình, Thưởng, Luận điều trị tại bệnh viện và theo giám định có tỷ lệ thương tật từ 1-5%. Ngày 1/2, Lợi bị Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh) khởi tố để làm rõ hành vi giết người.

Quá trình điều tra, đại diện gia đình nạn nhân D. yêu cầu bồi thường hơn 213 triệu đồng. Những người còn lại bị thương, yêu cầu bồi thường chi phí điều trị, mất thu nhập, tổn thất tinh thần từ 3,5-55 triệu đồng. Lợi chấp nhận bồi thường chi phí mai táng, điều trị, các khoản còn lại do tòa quyết định.

Từ việc cự cãi giữa bạn và nạn nhân, Lợi vì bênh vực bạn mà dùng nón bảo hiểm đánh D. dẫn đến “lớn chuyện”. Hơn nữa, bị cáo Lợi còn thủ sẵn dao, khi thấy nhóm của nạn nhân đến, mặc dù chưa ai hành động gì nhưng thấy người khác bước tới, bị cáo lại nghĩ họ tấn công mình mà dùng dao gây thương tích, trong đó có 1 người tử vong.

Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của người khác, gây mất an ninh trật tự. Hành vi này đã phạm vào tội “Giết người” với tính chất côn đồ, phạm tội với người dưới 16 tuổi.

Tuy nhiên, xét bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên tại phiên tòa sơ thẩm vào ngày 27/9, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Hoàng Lợi 15 năm tù. Thời điểm xảy ra vụ án, nạn nhân và bị cáo chưa ai đủ 18 tuổi.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG