Phút nóng giận và cái giá phải trả

Cập nhật, 11:40, Thứ Sáu, 29/09/2023 (GMT+7)

Xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống, một số người không kiềm chế được cơn nóng giận dẫn đến hậu quả kẻ vào tù, người mang thương tật.

Các vụ án cố ý gây thương tích xảy ra thời gian qua đa phần đều bắt nguồn từ những mâu thuẫn không đáng có, để rồi phải giải quyết bằng vũ lực và đi xa hơn là kéo nhau ra tòa.

Đó là trường hợp của Lê Tuấn Cường (SN 1988, ngụ ấp Phước Hòa, xã Hòa Phú, huyện Long Hồ) và T. (ngụ huyện Tam Bình). 2 người đều là công nhân của một công ty ở KCN Hòa Phú. Trong quá trình làm việc chung, giữa 2 bên nảy sinh mâu thuẫn.

Vụ việc lên đến đỉnh điểm khi vào tối 6/2/2023, Cường chuẩn bị bước vào ca làm việc thì gặp T. ở cửa xưởng. Lúc này, T. không nói gì mà xông vào đánh Cường. Sự việc khi ấy được nhiều người chứng kiến và can ngăn. Song, vì không kiềm chế được cơn giận, Cường lấy cây kéo (dùng để cắt vật tư sản xuất khi làm việc) mang theo đâm trúng bụng T. gây nên tổn thương cơ thể 16%.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, HĐXX cho rằng mặc dù bị cáo bị bị hại tấn công trước nhưng sự việc lúc đó đã được nhiều người can ngăn, đồng nghĩa hành vi của bị hại không còn nguy hiểm. Nhưng bị cáo không chọn cách xử sự phù hợp, lại dùng hung khí nguy hiểm tấn công gây thương tích cho người khác nên phải chịu sự nghiêm trị của pháp luật.

Tuy nhiên, xét thấy trong vụ án này, lỗi một phần cũng xuất phát từ phía bị hại và đây là nguyên nhân dẫn đến vụ việc nên TAND huyện Long Hồ đã tuyên phạt Cường 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Song, đây cũng sẽ là bài học nhớ đời cho bị cáo trong việc đối nhân xử thế.

Trong một số vụ án khác, bị cáo và bị hại không hề có mâu thuẫn nhưng chỉ vì thói hành xử côn đồ phải kéo nhau ra tòa. Điển hình như trường hợp của Bùi Văn Ngà (SN 1995, ngụ phường Trường An, TP Vĩnh Long).

Từng vướng lao lý vì hành vi cố ý gây thương tích nhưng Ngà không lấy đó là bài học cho mình mà tiếp tục tái phạm. Hậu quả Ngà gánh lấy lần này là bản án 3 tháng tù. Theo hồ sơ vụ án, vào tối 31/10/2022, khi Q. (bị hại) đang uống rượu cùng một vài người bạn tại ấp An Hòa (xã Phú Đức, huyện Long Hồ), có 2 thanh niên chạy xe máy đến buông lời lẽ, hành vi đe dọa rồi bỏ đi. Q. cho rằng việc này do T. làm nên điện thoại hẹn gặp nhau để nói cho ra lẽ. Sau đó, T. được vợ là G. chở đến chỗ của Q..

Đến nơi, giữa Q. và T. xảy ra mâu thuẫn cự cãi. Lúc này, P. (một người bạn của Q.) cầm thanh sắt đánh vào trúng vai T.. Thấy chồng mình bị đánh, G. chạy đến can ngăn nhưng bị P. kéo ngã xuống đường. G. chụp lấy con dao quơ trúng phần hông và tay của P., còn T. chụp lấy đoạn sắt tiếp tục tấn công khiến P. té ngã. Thời điểm này, Ngà đang ở trọ gần đó biết được sự việc chạy ra xem thì thấy G. và Q. đang xô xát đánh nhau. Thấy chị ruột của mình thất thế, Ngà cầm lấy con dao trên sạp thịt heo chạy đến kéo Q. ra ngoài thì bị Q. dùng thanh sắt đánh vào vùng đầu.

Lúc này, Ngà dùng dao chém trả đũa trúng vào người của Q. gây nên tỷ lệ thương tích 3%. Mặc dù sau đó đã bồi thường thiệt hại nhưng Ngà phải nhận lấy sự nghiêm trị của pháp luật vì hành vi sử dụng hung khí nguy hiểm gây thương tích cho người khác.

PHẠM TẤN