Để học sinh đến trường an toàn

Cập nhật, 14:15, Thứ Sáu, 29/09/2023 (GMT+7)
Buổi tuyên truyền Luật Giao thông của ngành chuyên môn tại trường học trên địa bàn.
Buổi tuyên truyền Luật Giao thông của ngành chuyên môn tại trường học trên địa bàn.

(VLO) Tai nạn giao thông (GT) đã và đang là một trong những vấn đề đang được xã hội quan tâm, khi không ít các vụ tai nạn nghiêm trọng tỷ lệ tử vong ngày càng gia tăng. Trong đó, nhiều vụ tai nạn GT thương tâm xảy ra đối với sinh viên, học sinh. Vì vậy, việc tăng cường tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông rất cần thiết để các em ý thức chấp hành quy định an toàn tham gia GT, bảo vệ chính mình.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, giáo dục luật an toàn GT đối với thanh, thiếu niên, học sinh rất được ngành chuyên môn chú trọng và thường xuyên.

Tuy nhiên, hiện tượng học sinh sử dụng phương tiện cá nhân, đặc biệt là xe máy đến trường đang dần trở nên phổ biến.

Đáng lo ngại, do thiếu ý thức cũng như chưa nắm rõ các quy định Luật Giao thông nên không ít trường không chấp hành, dẫn tới tai nạn giao thông ở độ tuổi này đang có chiều hướng tăng.

Một sự việc gần đây hết sức thương tâm, ngày 13/9/2023, em N.L.V.H (17 tuổi, ngụ Hòa Tịnh- Mang Thít), học sinh lớp 12 một trường THPT trên địa bàn TP Vĩnh Long, chạy xe đạp điện đi học.

Khi đi đến vòng xoay TP Vĩnh Long (Phường 4) thì xảy ra va chạm với xe tải BS 64C-081.05 do tài xế N.C.N (37 tuổi, ngụ Tiền Giang) điều khiển, lưu thông cùng chiều phía sau. Sau cú va chạm em H. ngã xuống đường, bị xe tải cán qua người tử vong tại chỗ, xe đạp điện hư hỏng hoàn toàn.

Trước đó, một vụ tai nạn GT khác liên quan đến thanh, thiếu niên, học sinh xảy ra trên QL53. Cụ thể, sáng ngày 4/9, P.N.T.P. (SN 2008, ngụ huyện Long Hồ) điều khiển xe máy lưu thông trên QL53, theo hướng từ Trà Vinh đến Vĩnh Long.

Đến đoạn qua thị trấn Long Hồ, xe của P. đã va chạm với bà N.T.B.B. (ngụ thị trấn Long Hồ) đang đi bộ qua đường. Cú tông mạnh khiến bà B. chấn thương nặng và đã tử vong sau đó, còn P. bị xây sát nhẹ.

Học sinh dừng đậu xe lấn lòng đường và khu vực cổng trường.
Học sinh dừng đậu xe lấn lòng đường và khu vực cổng trường.

Tai nạn do GT gây ra làm thiệt hại không chỉ đến kinh tế gia đình, xã hội, mà còn là những nỗi đau đọng lại của người thân. Để kéo giảm tình hình này, thời gian qua đã có những chỉ đạo quyết liệt, biện pháp nhằm kiềm chế, giảm thiểu tai nạn GT.

Điển hình, là việc phối hợp giữa Bộ Công An và Bộ GD- ĐT việc tuyên truyền, phổ biến giao dục pháp luật về trật tự an toàn GT trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2022- 2025.

Tại Vĩnh Long, trong tháng 9/2023, Phòng Cảnh sát giao thông- Công an tỉnh cũng đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến một số nội dung của Luật Giao thông đường bộ, đường thủy, một số kỹ năng lái xe tham gia GT cho học sinh, sinh viên.

Thiếu tá Mai Thành Công- Phó đội trưởng Đội Tuyên truyền, điều tra tai nạn và xử lý tai nạn GT, cho biết: Tuyên truyền trật tự an toàn GT trong trường học được thực hiện xuyên suốt, đặc biệt cao điểm trong tháng 9- Tháng An toàn GT.

Qua công tác tuyên truyền giúp cho học sinh nắm được một số quy định Luật Giao thông đường bộ, Luật Đường thủy nội địa, đặc biệt là các kỹ năng lái xe đúng quy tắc GT, cách phán đoán tình huống GT để phòng tránh tai nạn; đối với đường thủy nhắc nhở các em khi đi trên phương tiện thủy, phương tiện chở khách ngang sông cần mặc áo phao, cầm dụng cụ nổi…

Qua công tác tuyên truyền cũng nhắc nhở cha mẹ học sinh, không giao xe cho con khi chưa đủ điều kiện lái xe (chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe), luôn nhắc nhở con em khi tham gia GT đúng quy tắc, không đùa giỡn trên đường, không chạy hàng 2 hàng 3, chạy lạng lách đánh võng…

Các bậc phụ huynh học sinh, cán bộ, giáo viên, học sinh hãy gương mẫu, nhiệt tình thực hiện nghiêm chỉnh Luật Giao thông, góp phần làm giảm thiểu tai nạn GT.

Những quy tắc cơ bản tham gia GT

- Đi trên hè phố, đi sát mép đường về phía tay phải, đi đúng phần đường, làn đường dành cho người đi bộ. Sang đường ở nơi có vạch kẻ đường cho người đi bộ và chú ý quan sát điều kiện an toàn.

- Điều khiển xe đạp đi trên làn đường bên phải trong cùng, tuân thủ chỉ dẫn của đèn tín hiệu và người điều khiển GT, quan sát trước khi di chuyển hướng.

- Đi xe máy điện, xe gắn máy:

+ Tuân thủ các quy tắc GT đường bộ. Nắm rõ những điều cấm khi đi xe mô tô, xe gắn máy

+ Chọn nón bảo hiểm đạt tiêu chuẩn, có tem kiểm định, lớp xốp cứng, dây đeo và khóa chắc chắn...

+ Giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước; quan sát huyển hướng an toàn, vượt xe an toàn.

Bài, ảnh: HẠNH UYÊN