Tình yêu hay lý trí?

Cập nhật, 09:00, Thứ Năm, 20/05/2021 (GMT+7)

Trong cuộc sống không phải tình yêu nào cũng luôn suôn sẻ, thuận buồm xuôi gió mà băng băng về bến đỗ. Có nhiều sóng to gió lớn, có nhiều vật cản buộc ta phải chọn lựa giữa vượt qua hay dừng lại, buộc ta phải cân đo suy xét giữa lý trí và con tim.

Hạnh phúc bền lâu là do sự kết hợp của cả con tim và lý trí.Ảnh minh họa
Hạnh phúc bền lâu là do sự kết hợp của cả con tim và lý trí.Ảnh minh họa

Khi yêu H. thì N. biết rõ có nhiều điểm rất khác nhau về tính cách, về cách sống và nhất là sự khác biệt quá lớn giữa 2 gia đình. Nhưng điều quan trọng hơn cả là cách đây 2 năm thì H. nhận được nhiệm vụ phải chuyển công tác đến nơi khác, cách nhau vài trăm cây số. Tuy vẫn yêu nhau nhiều, có thể nói là một cô gái nhạy cảm và chung thủy nên N. biết rõ trái tim mình vẫn dành cho H.

Tuy thời gian xa cách nhau, việc yêu xa đã khiến hai người cũng trải qua không ít sóng gió, nhưng cuối cùng họ vẫn bên nhau. Đến lúc gia đình 2 bên muốn ổn định, nhà trai đến đặt vấn đề cưới xin, vì 2 người cũng đã ngoài 30 tuổi thì lúc này N. mới phải nghĩ ngợi nhiều.

Gia đình chỉ có mình N. là con gái duy nhất, sự nghiệp đang ổn định, H. lại không thể về công tác trở lại quê nhà, nên nếu kết hôn thì N. phải theo chồng đến xứ lạ quê người, không họ hàng người thân, bỏ hết bạn bè đồng nghiệp và mọi thứ đã xây dựng nên bao năm nay để làm lại từ đầu, mà tương lai chưa thấy được rõ ràng có tốt hay không, vả lại thời gian xa cách đã khiến N. giảm bớt niềm tin vào người yêu.

Đắn đo suy nghĩ tới lui, xin ý kiến từ gia đình, tâm sự cùng bạn bè cũng không khiến N. cảm thấy thoải mái và tìm ra được lối đi đúng đắn, bởi cô nàng hiểu rõ trái tim mình. Liệu rồi giữa trái tim và lý trí, sự lựa chọn nào sẽ tốt cho N.

Đây cũng là câu hỏi khó cho khá nhiều người khi con đường tương lai phía trước bắt buộc mình phải chọn lựa. Khi tình yêu bắt đầu, người ta luôn cảm nhận được màu hồng xung quanh, là niềm hạnh phúc khi được nhìn thấy nhau, trao nhau niềm tin tưởng tuyệt đối.

Khi yêu, ai cũng khao khát được ở bên cạnh người mình yêu mãi mãi, được cùng người ấy làm mọi thứ, được nắm tay thật chặt vượt qua mọi khó khăn thử thách để đi đến cuối con đường hạnh phúc. Thế nhưng, không phải phụ nữ khi yêu ai cũng may mắn có ngay mối quan hệ trở thành “tình yêu của cuộc đời”. Đôi khi, có những mối quan hệ buộc bạn phải đứng giữa ngã ba đường, chênh vênh với câu hỏi “Nên chọn con tim hay nghe theo lý trí?”

Có nhiều đôi yêu nhau bất chấp dư luận dị nghị, bất chấp khó khăn gian khổ, không nề hà những thiếu thốn vật chất, không cần biết đối tượng thuộc thành phần nào, cứ thế yêu. Cuối cùng khi về chung sống với nhau mới thấy hụt hẫng, thất vọng ê chề và dẫn đến đổ vỡ. Song, vẫn có những cặp biết cùng nhau vươn lên để vun vén xây dựng một gia đình hạnh phúc.

Thật là hạnh phúc nếu ai tìm được cho mình “một nửa” vừa ý trái tim vừa tầm lý trí. Trong tình yêu, lý trí và con tim không nên phân chia “thắng- bại”. Tình yêu vốn là thứ thuộc về cảm xúc và đến một cách tự nhiên. Bạn hoàn toàn có quyền lựa chọn một người bạn đời phù hợp nhất với mình nhưng trước hết bạn hãy mở lòng cho mình và cho người ấy một cơ hội để tìm hiểu nhau.

Cuộc sống của mỗi người vốn xô bồ và bận rộn với hàng trăm mối quan hệ trong gia đình và ngoài xã hội và vô vàn trách nhiệm và nghĩa vụ phải thực hiện. Xét cho cùng tình yêu chỉ là một phần của cuộc sống, khi chưa có tình yêu, ta bận rộn với công việc và những hoài bão, ấp ủ của riêng ta, còn khi đã yêu một người, mọi dự định, mọi kế hoạch đều trở thành là của chúng ta.

Và khi đó cả hai phải có sự thấu hiểu, đồng cảm, cùng chí hướng và biết lắng nghe nhau để hòa hợp được với nhau mọi chuyện, mỗi người phải vì đối phương để nhường nhịn một chút cho mọi vấn đề trở nên thuận lợi. Nếu người nào cũng khư khư bảo thủ với quan điểm và ý muốn của mình thì không thể nào cùng nhau đi đến con đường hạnh phúc được.

Tình yêu khi mới bắt đầu cần chân thành và cuồng nhiệt, còn tình yêu khi đã đủ độ chín, để giữ gìn và đâm hoa kết trái, cần thiết hơn cả đó là đồng cảm và hy sinh. Đến một thời điểm nhất định, thứ một người cần không còn là một thứ tình yêu nhiệt thành, sôi nổi, mà là một người có đủ sự thấu hiểu và cảm thông. Để xây dựng hạnh phúc cùng nhau thì ngoài tình yêu cũng cần tình thương, trách nhiệm, đạo đức và cả lý trí.

Chuyên gia tâm lý tình yêu hôn nhân cho rằng, khi yêu, chúng ta nên tỉnh táo lựa chọn những gì thiết yếu nhất để nuôi sống một tình yêu bền vững nhưng cũng đừng đánh mất đi vẻ đẹp thiêng liêng vốn có của tình yêu. Đừng nên tầm thường hóa tình yêu bằng vật chất, cũng đừng nên thi vị hóa tình yêu bằng lời nói sáo rỗng. Đến bên nhau bởi quyết định của tiếng nói con tim, thế nhưng gắn bó với nhau được bao lâu, đi cùng với nhau được bao xa có lẽ luôn cần sự sáng suốt của lý trí.

Bài, ảnh: LAM NGỌC