Xa mặt cách lòng

Cập nhật, 20:36, Thứ Năm, 13/05/2021 (GMT+7)

Người ta thường nói xa mặt thì dễ cách lòng. Trong thực tế, có nhiều cuộc hôn nhân, nhiều mối tình đẹp đã phải tan vỡ cũng chỉ vì khoảng cách địa lý.

 Tình yêu chân thành sẽ vượt qua mọi cách trở để hướng đến tương lai cùng nhau.    Ảnh minh họa
Tình yêu chân thành sẽ vượt qua mọi cách trở để hướng đến tương lai cùng nhau. Ảnh minh họa

T. và V. quen biết và yêu nhau được 3 năm thì T. quyết định đi nhập cư ở Mỹ theo người thân. Trước khi lên đường, gia đình T. đã nhanh chóng tổ chức lễ đính hôn và hứa hẹn rằng khi T. sang xứ người ổn định một thời gian, có công ăn việc làm ổn định sẽ về tổ chức đám cưới và rước V. sang sống cùng. Vì yêu nên V. đã chấp nhận mọi thứ, chấp nhận tình cảnh mang tiếng “có chồng mà cũng như không”.

Thời gian đầu, họ còn thường xuyên liên lạc trò chuyện online mỗi ngày, nhưng dần dần do công việc và do nhiều lý do khác mà những lần gặp nhau trên mạng thưa dần, có lúc cả tuần không online, họ không còn biết rõ gì về đối phương.

Là con gái đang tuổi thanh xuân, nhìn bạn bè xung quanh có người đón đưa, chăm sóc, bên nhau những ngày lễ tết, còn V. thì cứ thui thủi một mình lại không có cơ hội để làm quen ai vì đã đính hôn, cô nàng cũng chạnh lòng. Cứ thế qua 2 năm, tình cảm họ nhạt dần, niềm tin cũng mất hẳn, V. không còn tin tưởng vào tình cảm của mình và cũng không còn tin vào người chồng tương lai của mình nơi xứ người có thật sự vẫn chung thủy hay không khi anh cũng không còn thiết tha quan tâm đến V.

Chuyện gì đến cũng đến, kéo dài đến 3 năm xa cách, họ thẳng thắn thưa với gia đình hai bên đường ai nấy đi vì không còn trông chờ vào tương lai của nhau, cả hai không còn chung quan điểm và mục đích sống, tình yêu cũng không còn.

H.M. và bạn gái bắt đầu yêu nhau vào năm cuối đại học. Sau khi tốt nghiệp H.M. quyết định trở về quê hương ở miền Tây để phụ giúp việc kinh doanh của gia đình, còn bạn gái vẫn ở lại TP Hồ Chí Minh lập nghiệp.

Tình yêu lúc ban đầu cũng còn khá mặn nồng, họ thường xuyên trò chuyện ngày đêm, thỉnh thoảng tới lui thăm nhau. Nhưng theo thời gian, vì nhiều lý do chủ quan và khách quan, họ bắt đầu nhạt dần, cả hai đều cần có người cận kề chia sẻ trong sinh hoạt mỗi ngày và họ đều có đối tượng khác theo đuổi. Quan trọng là bạn gái của H.M. không cảm thấy thích hợp và không hề muốn về làm dâu ở miền Tây. Đó chính là lý do để họ đi đến kết thúc đường ai nấy đi.

Trong tình yêu, khoảng cách như con dao hai lưỡi, nó có thể thổi bùng lên ngọn lửa yêu thương, nhưng cũng có thể làm mai một dần tình yêu. Xa nhau một khoảng thời gian nào đó tương đối thì còn có thể chấp nhận được nhưng nếu quá cách xa và xa nhau quá lâu thì tình cảm sâu đậm tới đâu cũng sẽ dần phai nhạt.

Có rất nhiều trường hợp phải yêu xa vì nhiều lý do khác nhau, thực tế thì tỷ lệ cặp đôi có kết cục hạnh phúc viên mãn không cao, thế nhưng cũng không phải 100% người yêu xa sẽ chia tay. Nếu cả hai thật sự hợp nhau, thật lòng yêu nhau và muốn cùng nhau xây dựng tương lai tốt đẹp thì dù có xa cách địa lý thì vẫn có thể rút ngắn khoảng cách trong tâm hồn bằng nhiều cách.

Trước tiên phải xác định rõ ràng tình cảm, lý tưởng và mục đích sống của mình. Nếu một lòng kiên định với đối tượng thì phải có sự mạnh mẽ, kiên nhẫn.

Người yêu ở xa, không có cơ hội bên nhau đi chơi, xem phim, ăn uống thì có thể thường xuyên gửi tin nhắn cho nhau, gửi cho nhau những hình ảnh hay những câu nói hay, cập nhật mọi sinh hoạt với nhau qua internet, chia sẻ những vui buồn, thuận lợi, khó khăn trong công việc hàng ngày và động viên nhau cố gắng cho tương lai.

Cả hai cũng có thể hẹn nhau cùng xem một bộ phim, nghe một bản nhạc hay để cùng bàn luận, khám phá. Mỗi dịp lễ, dịp kỷ niệm có thể gửi quà qua bưu điện hoặc gửi thông điệp qua internet. Việc chào nhau một ngày tốt lành mỗi sáng hay chúc ngủ ngon vào mỗi tối cũng rất quan trọng để duy trì lửa yêu thương… Và còn rất nhiều cách để cả hai luôn có thể “bên nhau” dù ở hai phương trời cách biệt.

Đúng là không dễ để yêu một người mà phải ở cách người đó vạn dặm, nhưng bạn cần giữ cho mình trạng thái tích cực. Ngoài việc giúp hai người có sự tương tác với nhau dù ở cách xa nhau thì vấn đề quan trọng nữa là sự gắn kết với gia đình hai bên. Việc hiểu biết rõ và thân quen với gia đình hai bên là nền tảng rất vững chắc cho mối quan hệ bền chặt.

Có rất nhiều yếu tố làm cho ngọn lửa tình yêu bị tắt không chỉ là khoảng cách địa lý. Sự xa cách giữa hai người đang yêu nhau cũng có mặt tích cực nhưng cũng có những hạn chế. Xa nhau sẽ làm cho người ta nhớ nhau hơn, yêu nhau hơn và nó thử thách ý chí và tình cảm giữa hai người. Ngược lại cũng vì xa nhau mà không thể ở gần nhau để quan tâm, chăm sóc, lo lắng, chia sẻ và hiểu nhau hơn…

Vì thế mà lâu dần sẽ dẫn đến “xa mặt cách lòng”. Nền tảng của một tình yêu vững chắc, của một cuộc hôn nhân bền vững, đó chính là tình yêu chân thành, sự tin tưởng và tôn trọng nhau, hiểu và thông cảm cho nhau để có thể cùng nắm tay nhau nhìn về cùng một hướng, đi chung một con đường ở tương lai.

Bài, ảnh: LAM NGỌC