25 lần hiến máu cứu người

Cập nhật, 16:46, Thứ Ba, 16/06/2015 (GMT+7)

Gặp người phụ nữ nhỏ nhắn nhưng rất niềm nở ấy, khó ai ngờ được chị đã 25 lần hiến máu trong 6 năm qua. Chị là một điển hình tiên tiến học tập và làm theo Bác, thương người như thể thương thân.

Chị Hồng vẫn cảm thấy khỏe mạnh và lao động tích cực sau nhiều lần hiến máu.
Chị Hồng vẫn cảm thấy khỏe mạnh và lao động tích cực sau nhiều lần hiến máu.

Hiến máu để cứu người

Chị tên Trần Thị Hồng (xã Tường Lộc- Tam Bình), một người dân làm nông sống cùng mẹ ruột và cô con gái đang học lớp 10.

Khi được Hội Chữ thập đỏ huyện tuyên truyền việc chăm lo cho con người là chiến lược và cũng là mục tiêu cách mạng của Đảng và Nhà nước, vận động về phong trào hiến máu tình nguyện, hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước, lúc đầu chị vẫn còn e ngại vì sợ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, giảm sức lao động… Nhưng sau khi suy nghĩ thấu đáo cùng sự tư vấn của các anh chị ở Hội Chữ thập đỏ, chị hiểu rằng hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp xuất phát từ sự hiểu biết, trách nhiệm và lòng nhân ái của mỗi người. Đây cũng là việc làm đầy tính nhân văn của dân tộc nên chị quyết định đi hiến máu nhân đạo.

“Hàng ngày, thậm chí hàng giờ, có biết bao bệnh nhân cần tiếp máu để được cứu sống. Một đơn vị máu của chúng ta cho đi dù rất nhỏ, nhưng cũng góp phần rất lớn vào việc cứu sống một sinh mạng, đem đến niềm hạnh phúc cho gia đình người bệnh và cả người cho máu”- chị chân tình tâm sự với chúng tôi.

Qua vài lần hiến máu, chị Hồng nhận thấy rằng chị vẫn khỏe mạnh, mọi sinh hoạt vẫn bình thường, thậm chí còn mập mạp hơn chút nữa. Hơn nữa, khi đi hiến máu, chị còn biết được khái quát tình hình sức khỏe của bản thân, các kết quả về máu và một số bệnh có liên quan đến máu để yên tâm và nếu có vấn đề gì thì có thể biết được để chữa trị kịp thời.

Chị Hồng chia sẻ thêm, mỗi chúng ta sinh ra, không ai muốn mang trong mình những căn bệnh nan y, cũng chẳng ai muốn rơi vào hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn, nhưng cuộc sống không phải lúc nào cũng được như người ta mong muốn. Mỗi ngày, trên cả nước có biết bao người cần được truyền máu để duy trì cuộc sống. Bệnh nhân cần máu có muôn ngàn lý do. Có người do cơ thể suy nhược, có người do bệnh lý về máu, cũng có người không may gặp tai nạn… Tuy nhiên, khi đã lâm vào vòng nguy biến, họ cần lắm những giọt máu nghĩa tình để có thể thoát khỏi “lưỡi hái của tử thần”. Ai đã từng trải qua những giây phút nguy kịch đó, lại càng thấy rõ giá trị của việc hiến máu tình nguyện quý giá biết dường nào.

Hiến đến khi nào… người ta không nhận nữa

Khi chúng tôi hỏi chị có tiếp tục đi hiến máu nữa không thì chị cười tươi: “Đi hiến hoài chứ, đến khi nào người ta chê máu của mình không nhận nữa thì thôi”.

Nhiệt huyết của chị chính là xuất phát từ sự đồng cảm với khẩu hiệu “Một giọt máu cho đi- một cuộc đời ở lại”. “Với tôi, mỗi giọt máu còn quý giá hơn những viên thuốc thần kỳ, mỗi giọt máu tưởng chừng nhỏ bé, mỏng manh, nhưng nó có đủ sức mạnh để đem lại sự sống cho người bệnh, giúp họ có tương lai, hạnh phúc như bao nhiêu người khác”- chị Hồng tiếp lời.

Mỗi năm, cứ đến đợt hiến máu là chị đi đều đặn và đã góp phần giúp đỡ biết bao bệnh nhân thoát hiểm nguy. Người phụ nữ tưởng chừng nhỏ bé này đã đi hiến máu 25 lần chỉ trong vòng 6 năm qua và chị đã được nêu gương điển hình tiên tiến tại hội nghị điển hình tiên tiến huyện Tam Bình.

Thật vậy, hiến máu tình nguyện là nghĩa cử vô cùng thiêng liêng, cao đẹp, thể hiện lòng nhân ái, thương người như thể thương thân. Những người hiến máu đã chia sẻ, rất vui vì chính những giọt máu của họ đã góp phần cứu sống những người bệnh hiểm nghèo qua cơn nguy kịch. Máu là nguồn sống không thể thiếu được trong cơ thể người, trong khi ngày nay, chưa có chế phẩm nào thay thế được máu. Vì vậy, việc hiến máu nhân đạo phải được duy trì thường xuyên, nên phải tiếp tục tăng cường tuyên truyền, khơi dậy lòng nhân ái, xem nỗi đau của người khác giống như nỗi đau của mình, để từ đó quy tụ và đón nhận sự đóng góp những giọt máu sạch để cứu sống người bệnh.

Chị Nguyễn Thị Cẩm Thúy- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Tường Lộc (Tam Bình) rất quý tấm lòng của người 25 lần hiến máu: Chị Hồng rất nhiệt tình, tích cực khi tham gia hiến máu nhân đạo. Ngay đợt hiến máu, dù có bận rộn mấy thì chị Hồng cũng ráng sắp xếp tự tìm đến để hiến máu. Cái đáng biểu dương nữa là chị Hồng chỉ là một người dân bình thường, cũng không có thân nhân, bạn bè gì mắc bệnh mà cứ đều đặn đi hiến máu để cứu người. Chị Hồng là một điển hình rất đáng được nêu gương để mọi người làm theo, giúp phong trào hiến máu nhân đạo được thực hiện tốt.

Bài, ảnh: YẾN- TƯƠI