Đẹp thay những giọt máu cứu người

Cập nhật, 16:46, Thứ Ba, 16/06/2015 (GMT+7)

Nếu như trước đây, mọi người còn thờ ơ hoặc lo ngại khi đi hiến máu thì nay nhận thức người dân đã dần thay đổi; từ nông dân đến viên chức, thanh niên, phụ nữ,... đều tham gia hiến máu. Hiến máu là một nghĩa cử cao đẹp và người hiến máu luôn xứng đáng được tôn vinh.

Phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng có nhiều người tham gia.
Phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng có nhiều người tham gia.

Những tấm lòng nhân ái

6 giờ 30 phút sáng tháng 6, hàng trăm người đã có mặt ở Ban Dân vận huyện Vũng Liêm để chuẩn bị hiến máu. Đối tượng vô cùng đa dạng: anh công an, chú bảo vệ, các cô tiểu thương, thầy cô giáo, công nhân viên chức,… Chú Nguyễn Văn Hạnh (thị trấn Vũng Liêm) và gia đình hiến máu nhiều lần, được tuyên dương 2 năm trước, đương nhiên cũng có mặt. Chú Hạnh cười: “Chú hiến máu cỡ 30 lần rồi, không nhớ nổi nữa”. Với chú Hạnh: Đủ thời gian cho phép và đủ sức khỏe thì chú hiến thôi, không tính toán, đong đếm làm gì.

Hơn 10 năm qua, anh Nguyễn Hà Vinh (Phường 2- TP Vĩnh Long) đã hơn 40 lần hiến máu, anh Vinh là người hiến máu nhiều nhất Vĩnh Long. Anh Vinh còn nhớ ngày đầu tiên hiến máu là ngày 7/4/2004, khi anh đang là sinh viên Trường CĐ Cộng đồng Vĩnh Long. Sau cái lần đầu hiến máu “hơi sợ”, nhưng rồi cái cảm giác như vừa san sẻ một chút tình thương đến đồng bào mình, anh thấy việc làm có giá trị và tiếp tục tham gia. Ngoài ra, anh Vinh còn vận động hơn chục người thân, bạn bè cùng tham gia vào đội dự bị hiến máu cho bệnh nhân khi cần máu.

Ông Dương Bảo Quốc- Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Bình (Trà Ôn) là người được tôn vinh vào ngày 14/6. Nhớ lần gặp ông Quốc hiến máu ở xã, tay còn cầm miếng bông băng, nói: “Nhiều bà con trong xã tham gia hiến máu, mình là cán bộ phải làm gương”. Bản thân ông Quốc đã hiến máu hơn 20 lần và luôn đảm bảo làm tốt công tác cũng như công việc đồng áng của gia đình. Vợ ông Quốc, được chồng vận động cũng đã 8 lần hiến máu.

Và những tập thể điển hình

Huyện Trà Ôn có phong trào hiến máu mạnh mẽ, trong đó, Nhơn Bình và Thới Hòa là 2 xã tiêu biểu với phong trào “toàn dân hiến máu”. Lòng nhân ái đã thúc đẩy mọi người cùng tham gia hiến máu, từ cá nhân đến gia đình, làng xóm.

Chú Đoàn Văn Sáu- Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã đến nay đã 60- tuy không còn nằm trong độ tuổi hiến máu vẫn hăng hái vận động bà con tham gia. Chú Sáu là người được nhận nhiều bằng khen của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam về thành tích hiến máu. Đứng chắp tay sau lưng, chú Sáu thong thả cười: “Mỗi lần hiến máu là tôi ở lại đến cuối cùng, thủng thỉnh coi bà con mình tham gia nhiều hay ít”.

Không chỉ cán bộ, thanh niên mà cả những nông dân, người nội trợ trong xã Nhơn Bình cũng tham gia hiến máu. Chú Nguyễn Hoàng Hà có 17 lần hiến máu, gia đình chú Hà là gia đình tiêu biểu trong tỉnh hiến máu tình nguyện. Vợ chú- cô Huỳnh Thị Thu Vân cười: “Ban đầu, chồng cô đi hiến máu rồi về rủ cô cùng đi. Cô có xem thông tin báo, đài, biết hiến máu không ảnh hưởng mà còn tốt nữa nên lo gì. Cô đã hiến được hơn 10 lần rồi đó!”

Nói về phong trào hiến máu ở xã mình, chú Nguyễn Văn Bé Hai- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã phấn khởi nói: “Nhờ làm tốt công tác vận động, triển khai có kế hoạch, tổ chức nghiêm túc, đặc biệt là tấm lòng của bà con mà xã Nhơn Bình đạt thành tích cao trong phong trào hiến máu, có những năm vượt tới 500% kế hoạch.

Xã Thới Hòa (Trà Ôn) cũng là một xã vùng sâu, mới mấy năm trước đây việc hiến máu đối với người dân vẫn còn lạ lẫm, có người còn cho rằng hiến máu có hại sức khỏe,… Nhờ làm tốt công tác vận động mà số lượng người hiến máu của xã ngày càng tăng. Ông Trần Văn Bình- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Thới Hòa cho biết: Không nói suông bằng lời, chúng tôi noi gương và mỗi dịp đám tiệc, lễ lộc gì đều đem chuyện hiến máu ra nói. Song song đó, bà con nào đi hiến máu về mà bị trúng mưa, cảm nắng là chúng tôi mang quà đến thăm hỏi ngay. Những người hiến máu lần đầu cũng được hỏi han ân cần.

Trong 5 năm 2010- 2014, xã Thới Hòa đã vận động được gần 1.600 đơn vị máu. Trong đó, nổi bật là những cặp vợ chồng có trên 20 lần hiến máu: ông Võ Văn Tại và vợ là bà Nguyễn Thị Tuyết Xuân, ông Nguyễn Văn Kề và bà Lê Thị Kim Châu,… Với tinh thần đảng viên đi trước, làm trước, lãnh đạo xã Thới Hòa và hầu hết đảng viên trong xã đều đã 2 lần hiến máu trở lên. Ông Bình tâm đắc: Đến nay, xã đã thành lập 3 CLB tuyên truyền hiến máu và hiến máu nhiều lần với 135 thành viên tham gia, 8 đội hiến máu dự bị sẵn sàng cho máu cứu người với 192 thành viên, 6 CLB gia đình hiến máu với 72 hộ tham gia.

Ngày 16/6, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức ngày lễ tôn vinh những tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp cho phong trào hiến máu tình nguyện. Đợt này, có 31 tập thể và 47 cá nhân được nhận giấy khen của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, bằng khen của UBND tỉnh, bằng khen của Trung ương hội. Ngoài ra, còn có 825 người hiến máu đến lần thứ 5, 10, 15 được nhận quà của Hội Chữ thập đỏ tỉnh.

 

Bài, ảnh: CAO HUYỀN