Chung sức chăm lo trẻ em nghèo

Cập nhật, 15:20, Thứ Ba, 09/06/2015 (GMT+7)

Trẻ em là tương lai của đất nước, vì vậy chăm lo cho trẻ em về vật chất, tinh thần là trách nhiệm của toàn xã hội. Những năm qua, cả nước nói chung, tỉnh Vĩnh Long nói riêng luôn dành cho trẻ em sự quan tâm chăm lo đặc biệt, nhất là những trẻ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Hàng ngàn suất học bổng nghĩa tình

Vĩnh Long có trên 200 ngàn trẻ dưới 16 tuổi, trong đó có trên 3.700 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, trên 15 ngàn trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt và trên 26 ngàn trẻ thuộc hộ nghèo và cận nghèo. Có 95% trẻ dân tộc nghèo; trẻ nghèo và cận nghèo; con thương binh, gia đình chính sách khó khăn được trợ giúp đi học thông qua chính sách miễn giảm học phí và hàng ngàn suất học bổng “Tiếp sức đến trường”; nhận đỡ đầu nuôi dưỡng, giúp đường đến trường của các em bớt chông chênh.

Trẻ em bị bỏ rơi được nuôi dưỡng tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh.
Trẻ em bị bỏ rơi được nuôi dưỡng tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh.

Em Hà Thị Yến Nở (lớp 5/2, Trường Tiểu học Thành Đông A- Bình Tân) có hoàn cảnh đáng thương. Sớm mồ côi cha, mẹ em bị hở van tim nên sức khỏe yếu. Nhà nghèo, không ruộng đất, gia đình em nương nhờ phần đất cạnh trường học để cất tạm mái nhà. Song, “mái ấm” đó liêu xiêu mỗi khi mưa gió. Ngoài giờ học, anh em Nở sẻ chia gánh nặng với mẹ bằng cách cùng mẹ bán vé số. Em không ngại đường xa, đạp xe tới TX Bình Minh hay qua phà sang TP Cần Thơ để bán được nhiều vé số hơn. Dù vậy, Nở học khá giỏi và tích cực tham gia các phong trào của trường. Nhận học bổng “Vượt khó học giỏi”, Nở xúc động: “Có tập, mẹ em đỡ tốn tiền mua. Còn tiền thì em đưa mẹ mua thuốc uống và để dành. Em cố gắng học giỏi, lớn có nghề ổn định phụ giúp mẹ và mong nhà em hết nghèo”.

Gặp cô Mai Thanh Thúy (xã Hòa Lộc- Tam Bình) đưa con trai Huỳnh Mai Trung Nam (lớp 7/4, Trường THCS xã Hòa Lộc) nhận học bổng, cô cho biết: “Thằng Nam ở nhà ngoan hiền và học giỏi nữa. Chị Hai bị bệnh não úng thủy do nhiễm chất độc da cam nên không đi đứng được, chỉ loanh quanh trên giường nên đi học về là thằng bé chơi với chị, dạy chị bập bẹ đọc chữ. Nghèo mà chị em nó quấn quýt vậy, tui mừng lắm”. Công việc làm thuê của cha Nam bữa có bữa không, thời gian rảnh, chú tranh thủ chạy xe ôm. Còn mẹ Nam thì đan lục bình để tiện việc chăm sóc con gái lớn. Cô Thúy tâm sự: “Nhà nghèo nên với suất học bổng, tui nhẹ lo tiền học phí, sách vở của thằng Nam”.

Tổ chức sân chơi cho trẻ em nghèo

Kém may mắn hơn các bạn đồng trang lứa, những đứa trẻ đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh đều bị cha mẹ bỏ rơi từ thuở mới lọt lòng. Tuy chưa từng biết được thế nào là tình thân ruột thịt nhưng bù lại tình cảm mà các cô, chú ở đây và cả cộng đồng dành cho các em thì lúc nào cũng đong đầy. Hàng năm, hễ đến ngày Quốc tế Thiếu nhi hay Trung thu, lễ, tết thì mái nhà chung này lại rộn ràng tiếng cười đùa. Các em được vui chơi thỏa thích trong vòng tay siết chặt, yêu thương của
mọi người.

Trẻ em nghèo xã Thạnh Quới vui chơi cùng các anh chị đoàn viên.
Trẻ em nghèo xã Thạnh Quới vui chơi cùng các anh chị đoàn viên.

So với các bạn thiếu nhi ở thành thị, trẻ ở nông thôn đa phần còn thiếu sân chơi để có thể vui đùa, trải nghiệm. Chính vì vậy mà mỗi dịp Trung thu hay ngày Quốc tế Thiếu nhi thì các ngành, các cấp, các đơn vị, tổ chức, cá nhân đều dành cho các em sự quan tâm, chăm lo đặc biệt; nhất là những trẻ nghèo, cận nghèo, mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Dịp Quốc tế Thiếu nhi, các bạn nhỏ ở xã Thạnh Quới được các anh chị thuộc Chi đoàn Phòng Chuyên mục (Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long) cùng nhóm Từ thiện Suối Mơ đến tổ chức sân chơi hè và tặng quà. Với các bạn nhỏ này, niềm vui không chỉ là nhận quà hay bánh kẹo từ các cô, các chú mà hơn cả là được hồn nhiên hòa mình vào các trò chơi vui nhộn, được quên đi tuổi thơ cơ cực, được những giây phút vô tư cười nói, giao lưu với các bạn đồng trang lứa. Em Nguyễn Anh Đào (xã Thạnh Quới- Long Hồ) hí hửng: “Tụi em ở dưới vườn chỉ được chơi nhà chòi với nhau thôi, không được chơi như mấy bạn ở trên chợ, chơi cung thiếu nhi này kia. Khi mấy anh chị về đây tổ chức rất là nhiều trò chơi hay, em thích nhất là trò chơi ăn bánh kem, chơi xong còn được ăn súp, ăn bánh rồi sau cùng còn được nhận quà nữa, đỡ cho mẹ em mua tập vở, em cảm thấy rất là vui, rất là ý nghĩa”.

Chị Phạm Thị Thanh Tuyền- Phó Trưởng Phòng Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em thuộc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh cho biết: Nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, ngoài nguồn ngân sách tỉnh thì Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cũng đã vận động các nguồn lực để hỗ trợ chăm lo cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ nghèo, cận nghèo. Đồng thời, tổ chức nhiều sân chơi cho trẻ như giao lưu văn nghệ hoặc là thể dục, thể thao, trại hè nhằm thu hút các em tham gia. Bên cạnh đó, tỉnh còn chỉ đạo các phòng thương binh huyện- thị- thành, ngoài nguồn ngân sách vận động thêm các nguồn lực để hỗ trợ và chăm lo cho trẻ trong dịp này.

Dịp Quốc tế Thiếu nhi năm nay, mỗi huyện- thị- thành tặng 50 phần quà cho các trẻ thuộc diện nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng trị giá 80 triệu đồng, trong đó, 50 triệu đồng trích từ ngân sách tỉnh và 30 triệu đồng do UBMTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long vận động hỗ trợ. Cùng với đó là những hoạt động thiết thực được tổ chức nhằm mang đến cho các em một sân chơi lành mạnh và bổ ích.

 

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG