Vượt sông cứu người

Cập nhật, 13:27, Thứ Năm, 03/01/2013 (GMT+7)

Phát hiện căn nhà bên kia sông bốc cháy và có người đang kẹt lại phía trong, một số người dân ở xã Trường An (TP Vĩnh Long) đã vượt qua dòng nước đang chảy xiết, kịp thời dập lửa cứu người.

Công an tỉnh Vĩnh Long đã trao giấy khen cho các anh Trần Văn Hậu, Nguyễn Việt Dũng, Nguyễn Hoàng Lâm và bà Lê Thị Hồng Điệp, nhằm biểu dương tinh thần dũng cảm, tích cực tham gia phòng cháy chữa cháy của người dân.

Được biết, khoảng 7 giờ sáng 17/11/2012, anh Trần Văn Hậu ở ấp Tân Quới Đông (Trường An) vừa từ bè cá về nhà chưa kịp ăn sáng thì nghe 2 anh Nguyễn Việt Dũng và Nguyễn Hoàng Lâm (cùng xóm) la “cháy nhà”. Anh Hậu chạy ra thấy bên kia sông Cái Côn thuộc ấp Tân Thuận An (xã Tân Ngãi) ngọn lửa đang bốc cháy từ phía nhà bà Nguyễn Thị Tư liền bảo anh Dũng và Lâm “lội sông qua cứu bả tụi bây ơi”.

Không chần chừ, 2 anh Dũng và Lâm nhảy “ùm” xuống dòng sông nước đang chảy xiết, anh Hậu với lấy thùng “bê” cũng vội vã bơi theo. Lúc này, Công an xã Tân Ngãi được người dân báo tin đã huy động lực lượng đến cùng các anh Hậu, Dũng, Lâm,… dập tắt ngọn lửa, đưa được bà Tư ra ngoài.

Anh Dũng kể, đang ngồi uống cà phê với anh Lâm ở bên này sông thì thấy khói từ phía nhà trước bà Tư bốc lên mù mịt cùng tiếng kêu cứu “ới ới” của một phụ nữ liền chạy báo cho một số người nữa lội qua sông phụ chữa cháy. Anh Hậu cho biết thêm: “Lúc đó, nước sông đang lớn và chảy mạnh nhưng chúng tôi quên cả sợ, trong đầu chỉ nghĩ làm sao bơi qua cho lẹ để dập lửa, cứu người. Vì từ chỗ tụi tôi muốn qua nhà bà Tư phải vòng ra lộ rồi trở vô khoảng trên cây số, nếu không vượt sông khó mà ứng cứu kịp”.

Theo Công an xã Tân Ngãi, gia đình bà Tư sống bằng nghề lượm phế liệu nên trong nhà chứa rất nhiều vật dễ cháy. Sáng 17/11, do con bà Tư nghịch đốt đèn cầy đã bắt sang đống giấy, đồ mủ để ở nhà trước phát cháy. Cả 2 mẹ con bà Tư đều kẹt lại bên trong không ra được. Do thời điểm xảy ra cháy, những nhà lân cận đều đi làm vắng, chỉ có bà Lê Thị Hồng Điệp ở gần đó phát hiện điện thoại báo công an xã. Nhờ sự ứng cứu kịp thời của lực lượng công an xã, cảnh sát phòng cháy chữa cháy và người dân trong khu vực, đặc biệt là sự bất chấp hiểm nguy của các anh Trần Văn Hậu, Nguyễn Việt Dũng, Nguyễn Hoàng Lâm nên ngọn lửa đã được dập tắt, bà Tư được cứu ra ngoài và chỉ bị phỏng nhẹ, còn tài sản thiệt hại trị giá khoảng 7 triệu đồng.

DIỄM PHƯỢNG