Cần sớm áp dụng Luật Đất đai

Cập nhật, 05:13, Thứ Năm, 18/04/2024 (GMT+7)

Theo các chuyên gia, việc một số phân khúc nhà đất tăng giá thời gian gần đây không phải là sốt đất mà là dấu hiệu bất thường mang tính cục bộ trên thị trường. Theo số liệu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, giá căn hộ chung cư tại Hà Nội đầu năm 2024 tăng khoảng 38% so với năm 2019. Còn tại TP Hồ Chí Minh, giá phân khúc này tăng 16%. 2 phân khúc tăng mạnh nhất là chung cư và nhà đất thổ cư.

Để có thị trường bất động sản minh bạch, các chuyên gia cho rằng, nếu Luật Đất đai 2024 được áp dụng từ ngày 1/7 thì những điểm nghẽn trên thị trường địa ốc sẽ sớm được tháo gỡ.

Liên quan việc này, được biết, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo các bộ, ngành khẩn trương xây dựng văn bản hướng dẫn chi tiết, bảo đảm đủ điều kiện để Quốc hội xem xét, cho phép Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực vào ngày 1/7/2024, sớm hơn 5 tháng so với quy định ở luật là ngày 1/1/2025.

Tại buổi làm việc với một số bộ, ngành liên quan về tiến độ xây dựng các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai năm 2024 mới đây, Bộ TN-MT cho biết, đã chủ trì soạn thảo 6 nghị định và 4 thông tư. Trong đó, với dự thảo nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai gồm có 10 chương, 115 điều quy định chi tiết 51 nội dung được giao trong luật. Đồng thời, đã thành lập ban soạn thảo, tổ biên tập để cho ý kiến về nghị định, đồng thời lấy ý kiến của các sở, ngành liên quan tại 63 tỉnh, thành phố…

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp-PTNT Lê Minh Hoan cho biết, có nhiều nội dung mới, vấn đề phát sinh trong quá trình sửa đổi, bổ sung Nghị định số 156/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp, cũng như xây dựng nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa. Vì vậy, Bộ Nông nghiệp-PTNT đang tiến hành lấy ý kiến về dự thảo 2 nghị định này theo quy định.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho rằng, quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành luật phải quán triệt tinh thần “từ sớm, từ xa”, giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến, tư duy khác nhau, nhằm bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến. Bên cạnh, các văn bản pháp luật phải thể hiện được mối quan hệ gắn bó hữu cơ, thực hiện mục tiêu xuyên suốt đặt ra trong Luật Đất đai năm 2024 và đồng bộ, thống nhất với pháp luật khác có liên quan; mang tính bao quát, kế thừa những giá trị, quy định đúng đắn đã được khẳng định trong thực tiễn. Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu bộ, ngành liên quan phối hợp, khẩn trương chuẩn bị hồ sơ, thủ tục để trình Quốc hội ban hành nghị quyết cho phép Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thi hành vào ngày 1/7/2024.

N. HOÀNG