Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát

Cập nhật, 05:41, Thứ Ba, 16/04/2024 (GMT+7)

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 42 của BCH Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới, Hội đồng Thi đua khen thưởng Trung ương và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam vừa phát động phong trào thi đua cả nước chung tay “Xóa nhà tạm, nhà dột nát”. Thời gian thực hiện từ tháng 4/2024 đến hết năm 2025.

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã dành sự quan tâm đặc biệt, ban hành nhiều chủ trương, chính sách, ưu tiên các nguồn lực để thực hiện mục tiêu giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân. Tính đến nay, Việt Nam đã trở thành một hình mẫu về xóa đói, giảm nghèo, và sớm hoàn thành mục tiêu Thiên niên kỷ của Liên hiệp quốc về xóa đói, giảm nghèo, được cộng đồng quốc tế đánh giá là điểm sáng về giảm nghèo trên thế giới.

Kết quả trên có ý nghĩa rất to lớn, khẳng định ý chí, quyết tâm cao của toàn Đảng, cả hệ thống chính trị, của toàn quân và toàn dân ta trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, thể hiện tính ưu việt và bản chất tốt đẹp của chế độ ta, không hy sinh công bằng, tiến bộ xã hội, không hy sinh an sinh xã hội, không hy sinh môi trường để chạy theo tăng trưởng đơn thuần.

Theo thống kê, từ năm 2011 đến nay, ngân sách nhà nước và xã hội hóa đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 820.000 hộ gia đình người có công, hộ nghèo trong cả nước; MTTQ Việt Nam các cấp đã hỗ trợ xây dựng nhà ở đại đoàn kết cho 670.000 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Tuy nhiên, đến nay vẫn còn khoảng 170.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo chưa thuộc đối tượng hỗ trợ, phải sống trong những căn nhà tạm, nhà dột nát, một bộ phận người dân còn thiếu hạ tầng thiết yếu, các dịch vụ xã hội cơ bản như nước sạch, điện, phủ sóng truyền thông, y tế, giáo dục...

Phát biểu tại lễ phát động, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, việc hỗ trợ nhà ở cho gia đình có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo là việc làm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thể hiện trách nhiệm và đạo lý “Đền ơn đáp nghĩa” và “Thương người như thể thương thân”, góp phần mang lại mái ấm tình thương cho người nghèo, người yếu thế để không ai bị bỏ lại phía sau.

Thủ tướng nhấn mạnh, mục tiêu là phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025. Để thực hiện đạt mục tiêu đó cần phát huy các nguồn lực của Nhà nước, của xã hội, doanh nghiệp và của toàn dân; phát huy truyền thống, văn hóa, tinh hoa tốt đẹp của dân tộc về tinh thần tương thân tương ái “lá lành đùm lá rách”, “lá rách đùm lá rách hơn” để có đủ nguồn lực thực hiện thành công mục tiêu đề ra.

Việc phát động phong trào thi đua cả nước chung tay “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” là việc làm có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tính ưu việt của chế độ ta. Ngoài việc phấn đấu hết năm 2025 cơ bản hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, còn thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; 80 năm Ngày thành lập nước và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

AN NHIÊN