Việt Nam có thể trở thành nước siêu nhập khẩu thịt đông lạnh

Cập nhật, 07:24, Thứ Bảy, 06/04/2024 (GMT+7)

Đương nhiên, trước tiên là những doanh nghiệp được phép nhập khẩu thịt heo chính ngạch; bên cạnh đó không nhỏ là nguồn thịt heo nhập lậu. Tất cả cùng gây nên một thiệt hại lớn cho người nuôi heo trong nước, từ những trang trại lớn cho đến những hộ nuôi heo nhỏ. Một nền nông nghiệp có thế mạnh chăn nuôi, trở nên lao đao vì thịt heo nhập. Mà không riêng vì thịt heo, đã từng có thời gian các loại thịt: gà, heo, bò được nhập ồ ạt; trong đó có cả gà sống. Công tác quản lý về thịt nhập khẩu như thế nào để ảnh hưởng đến ngành chăn nuôi trong nước, hàng rào kỹ thuật ra sao mà xảy ra tình trạng vậy?

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, chỉ vài tháng đầu năm thịt heo nhập vào Việt Nam đã hàng trăm ngàn tấn, có giá trị trên 200 triệu USD, giá nhập khẩu rẻ hơn giá thịt heo trong nước làm cho ngành chăn nuôi trong nước khó chống chịu nỗi. Với nông dân sẽ cực kỳ khó khăn và giảm đàn, treo chuồng là hiện tượng kéo theo. Tính trung bình bà con nuôi heo bình thường theo thời giá hiện nay có thể lỗ cả triệu đồng trên mỗi con heo xuất chuồng. Vốn liếng yếu, nông dân khó lòng cầm cự nỗi nói gì đến việc tái đàn.

Bà con nuôi heo quy mô nhỏ cho biết, trong năm vừa rồi giá thịt heo trên thị trường thì người chăn nuôi chỉ có thể lãi trong khoảng thời gian 2 tháng, còn lại 10 tháng trong năm toàn là lỗ. Nhiều bà con nuôi heo cuối năm còn bị tình trạng lợi dụng của các thương lái, cân heo nhưng treo nợ đó phải lâu lắm sau Tết mới có thể được trả hết tiền cân heo.

Có nhiều nguyên nhân tác động tiêu cực đến ngành chăn nuôi trong nước; nhưng việc nhập khẩu thịt đông lạnh ồ ạt là một trong những nguyên nhân quan trọng làm giảm giá thịt heo thường xuyên trên thị trường trong nước. Vì sao lại phải nhập ồ ạt thịt heo, cùng các loại thịt như thế với một nước có ngành chăn nuôi khá thuận lợi như Việt Nam mình. Chính sách mở cửa giao thương với thế giới, nhưng cần có các hàng rào kỹ thuật, chính sách thương mại để kiểm soát hàng nhập chính ngạch và có các biện pháp ngăn chặn hàng nhập lậu tràn lan, để bảo vệ ngành chăn nuôi trong nước.

Nếu không có biện pháp kịp thời và quyết liệt, các hiệp hội ngành chăn nuôi nhận định, chỉ 3-5 năm tới khi các dòng thuế quan của các sản phẩm chăn nuôi nhập khẩu về mức 0%, Việt Nam sẽ trở thành nước siêu nhập khẩu các sản phẩm chăn nuôi.

NGỌC TRẢNG