Những dự báo tiêu cực về thời tiết

Cập nhật, 07:06, Thứ Bảy, 30/03/2024 (GMT+7)

Nam Bộ lại tiếp tục chịu đựng đợt nắng nóng gay gắt diễn ra trên diện rộng. Những dữ liệu về thời tiết năm 2023 với những kỷ lục nắng nóng, lại được các chuyên gia dự báo ngay từ đầu năm 2024 sẽ là những kỷ lục mới. Thực tế ngay từ trước Tết Nguyên đán nắng đã như “thiêu đốt cả mùa Xuân” và càng trở nên cực đoan hơn trong khoảng thời gian chuẩn bị bước vào hè.

Các chuyên gia khí tượng thế giới đã tổng kết nhiệt độ năm 2023 một cách ấn tượng đáng sợ, khi đánh giá thế giới đã trải qua một năm nóng kỷ lục trên toàn cầu trong 125.000 năm qua và đưa ra dự báo năm 2024 sẽ tiếp tục đạt ngưỡng kỷ lục mới về nóng lên toàn cầu. Đồng thời nguyên nhân được xác định rằng biến đổi khí hậu do con người gây ra đã làm tăng đáng kể nhiệt độ trên toàn cầu.

Dự báo của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Australia (NOAA) đã từng nhấn mạnh, cường độ El Nino đang dần tăng lên và năm 2024 dự báo sẽ là một năm khắc nghiệt nhất từ trước đến nay, với mùa hè nóng và khô chưa từng có. Đó là đánh giá đã được Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) nhất trí và đưa ra lời cảnh báo điều này sẽ khiến diễn biến thời tiết ở nhiều khu vực trên thế giới sẽ trở nên vô cùng khắc nghiệt. El Nino có thể kéo dài ít nhất là 4 tháng và kết hợp với biến đổi khí hậu khiến nhiệt độ toàn cầu tiếp tục tăng cao hơn.

Không chỉ El Nino, các nhà khoa học Australia cũng nhận thấy khu vực Ấn Độ Dương cũng đang có những trạng thái bất thường, có khả năng tác động tới các kiểu thời tiết trên diện rộng. Theo đó, lưỡng cực Ấn Độ Dương đang hình thành và đạt đỉnh cao kỷ lục vào cuối năm nay, khi kết hợp với El Nino, sẽ gây ra tình trạng hạn hán trên diện rộng.

Do đó, bên cạnh việc kêu gọi các nước hành động khẩn cấp chống biến đổi khí hậu, NOAA cũng khuyến cáo các nước, đặc biệt là các quốc đảo Thái Bình Dương và các nước đang phát triển, sớm có các phương án ứng phó với tình trạng khô nóng và có thể là hạn hán trên diện rộng trong năm 2024.

Thực tế, Nam Bộ đang hứng chịu những đợt nắng đã tạo nên tình trạng khô hạn, xâm nhập mặn nhiều nơi, tình trạng thiếu hụt nước ngọt cục bộ khu vực ĐBSCL là rất đáng lo ngại. Nắng nóng ở Nam Bộ vào năm rồi đã kéo dài cho đến bước vào tháng 5, mà theo các chuyên gia, đợt nắng nóng được xem là bất thường của thời tiết. Bởi đây là giai đoạn Nam Bộ đáng lẽ ra giảm dần nhiệt độ và chính thức bước vào mùa mưa. Còn trong năm 2024 này, thì các chuyên gia dự báo các đợt nắng nóng ở Nam Bộ sẽ còn diễn biến phức tạp và kéo dài sang đến khảng giữa tháng 5.

Những dự báo thời tiết với nhiều thông tin không tốt về nắng nóng Nam Bộ cũng như cả nước, cùng với tình trạng chung nóng lên toàn cầu.

NGỌC TRẢNG