Thêm yêu quê hương, tự hào dân tộc

Cập nhật, 07:52, Thứ Bảy, 16/09/2023 (GMT+7)

 

Đến thăm mẹ Việt Nam anh hùng, những nhân chứng lịch sử, bạn trẻ được tiếp thêm lửa truyền thống, tinh thần tự hào dân tộc.
Đến thăm mẹ Việt Nam anh hùng, những nhân chứng lịch sử, bạn trẻ được tiếp thêm lửa truyền thống, tinh thần tự hào dân tộc.

Thời gian qua, công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ được các cấp bộ đoàn triển khai dưới nhiều hình thức, đa dạng, phong phú, góp phần bồi dưỡng tinh thần yêu nước cho thanh thiếu niên, khơi dậy niềm tự hào về truyền thống lịch sử của dân tộc và trách nhiệm của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bồi đắp truyền thống cách mạng cho tuổi trẻ

Cuối tuần qua, tại Khu lưu niệm GS.VS Trần Đại Nghĩa, Tỉnh Đoàn Vĩnh Long đã tổ chức Hội trại truyền thống “Sứ mệnh thanh niên” và Liên hoan Tuyên truyền ca khúc cách mạng. Tại đây, các cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) không chỉ giao lưu, học hỏi mà còn ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang thông qua những trang sách quý báu, các ca khúc cách mạng đi cùng năm tháng...

Em Huỳnh Ngọc Thảo Vy- sinh viên Phân hiệu Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh tại tỉnh Vĩnh Long, cho biết: “Đây là hoạt động rất bổ ích, cho sinh viên chúng em có cơ hội nhìn lại một thời oai hùng của các thế hệ tiền bối. Những bài hát thanh thoát, sâu lắng, mang đầy khí thế cách mạng hào hùng như động viên, khích lệ thế hệ trẻ vươn lên, phấn đấu và xây dựng để đất nước trọn niềm vui hơn nữa”.

Tiếp lửa truyền thống cho thế hệ trẻ, hàng năm, các cấp bộ đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, mang tính giáo dục sâu sắc. Nhất là vào những dịp lễ, ngày kỷ niệm, các hoạt động này được tổ chức sôi nổi, rộng khắp. Không chỉ tham quan các địa chỉ đỏ, đến thăm và tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình chính sách, các ĐVTN còn được nghe nhiều câu chuyện lịch sử sống động thông qua lời kể của các nhân chứng sống lịch sử.

Còn nhớ hoạt động gặp mặt nói chuyện truyền thống giữa cựu thanh niên xung phong do Huyện Đoàn Long Hồ, Đoàn Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long tổ chức, các bạn trẻ đã được nghe cựu thanh niên xung phong Diệp Anh Tuấn (xã Hòa Phú, huyện Long Hồ) kể về khoảng thời gian tham gia phục vụ chiến đấu ở chiến trường biên giới Tây Nam.

Trong những năm tháng gian khổ, hào hùng ấy, lực lượng thanh niên xung phong đã chiến đấu bảo vệ biên giới Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế với tất cả trái tim của tuổi trẻ, sẵn sàng có mặt ở nơi gian khổ...

“Chính tinh thần ấy đã thắp lửa truyền thống để tuổi trẻ hôm nay cố gắng học tập, rèn luyện để trở thành công dân tốt cho xã hội”- bạn Lê Hoàng Quyên- sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, bày tỏ.

Trong các hoạt động giáo dục truyền thống, đặc biệt phải kể đến phần việc chỉnh trang, làm đẹp các nghĩa trang liệt sĩ, bia tưởng niệm và thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hun đúc tinh thần dân tộc, lý tưởng cách mạng trong tim mỗi
bạn trẻ.

Có mặt thường xuyên trong hoạt động tri ân này, bạn Nguyễn Thị Tú Nguyên- sinh viên Trường CĐ Vĩnh Long, thấy xúc động xen lẫn tự hào. “Năm tháng trôi qua, những đóng góp của các anh hùng liệt sĩ sẽ mãi mãi ghi vào trang sử vàng oanh liệt của dân tộc mà không người Việt Nam nào có thể lãng quên. Em thấy mình phải không ngừng rèn luyện, vươn lên về mọi mặt để kế thừa xứng đáng sự nghiệp cách mạng vẻ vang”- Tú Nguyên bộc bạch.

Giáo dục truyền thống cách mạng là nhiệm vụ trọng tâm

Những năm qua, công tác giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc cho ĐVTN được các cấp bộ đoàn triển khai thường xuyên bằng nhiều hình thức như: lồng ghép vào các buổi sinh hoạt lệ chi đoàn, sinh hoạt dưới cờ, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, hội thi, phát động các đợt sinh hoạt chính trị cao điểm nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng của Đảng, của đất nước.

Bên cạnh, phát huy thế mạnh của một địa phương có nhiều di tích lịch sử cách mạng, các cấp bộ đoàn đã tổ chức các chuyến về nguồn, đến với địa chỉ đỏ. Đây chính là hình thức giáo dục truyền thống trực quan sinh động nhất giúp ĐVTN chủ động tìm hiểu và trải nghiệm từ thực tế, làm giàu thêm vốn hiểu biết, giúp nâng cao ý thức để sống đẹp hơn, tốt hơn và sống có ý nghĩa hơn...

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm nay, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tổ chức các cuộc về nguồn, hành trình “Đến với các địa chỉ đỏ”, hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương”, nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ… cho hơn 11.600 lượt ĐVTN. Qua đó, đã giúp thế hệ trẻ thêm hiểu, trân quý truyền thống cách mạng, biết ơn và noi theo các tấm gương anh hùng.

Công tác giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước cho ĐVTN là nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Đoàn, nhằm bồi dưỡng lý tưởng, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, nâng cao vai trò, trách nhiệm của thế hệ trẻ. Từ đó, tiếp lửa để mỗi bạn trẻ không ngừng tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống góp phần xây dựng quê hương và bảo vệ Tổ quốc
hôm nay.

Theo anh Mai Thanh Hồ- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, thời gian tới, các cấp bộ đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng phù hợp, đáp ứng đúng tâm lý của từng nhóm đối tượng thanh thiếu niên.

Bên cạnh, tập trung tổ chức các chương trình, hoạt động và các đợt sinh hoạt chính trị có tính hệ thống, đồng bộ, rộng khắp theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến qua hệ thống cổng thông tin điện tử, trang thông tin fanpage của Đoàn.

Song song với việc tạo niềm tin của đoàn viên, thanh thiếu niên về các hoạt động của tổ chức Đoàn… Qua đó, góp phần xây dựng hình mẫu thanh niên lý tưởng trong thời kỳ mới; đồng thời, giúp người trẻ biết trân quý hơn giá trị của hòa bình, phát huy lòng yêu nước nồng nàn, thêm vững tin đi theo con đường mà Đảng và Bác kính yêu đã lựa chọn, góp sức xây dựng quê hương phát triển.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ