Tiếp thêm tự hào cho thế hệ mai sau

Cập nhật, 07:14, Thứ Năm, 14/09/2023 (GMT+7)
Bạn trẻ tham quan hình ảnh trưng bày về cuộc đời, sự nghiệp GS.VS Trần Đại Nghĩa.
Bạn trẻ tham quan hình ảnh trưng bày về cuộc đời, sự nghiệp GS.VS Trần Đại Nghĩa.
Tham gia chương trình giao lưu, nói chuyện chuyên đề kỷ niệm 110 năm Ngày sinh GS.VS, Thiếu tướng, Anh hùng Lao động Trần Đại Nghĩa (13/9/1913-13/9/2023), tuổi trẻ Vĩnh Long hiểu rõ hơn về cuộc đời, sự nghiệp, phẩm chất đạo đức cao đẹp cũng như những đóng góp to lớn của ông đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, từ đó, nâng cao lòng tự hào, niềm tin vào con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta lựa chọn. 
 
Trong chương trình giao lưu, nói chuyện chuyên đề kỷ niệm 110 năm Ngày sinh GS.VS Trần Đại Nghĩa, Thiếu tướng Nguyễn Việt Hùng- Phó Chính ủy Tổng Cục Công nghiệp Quốc phòng, Bộ Quốc phòng, thể hiện sự kính trọng sâu sắc khi nhắc đến GS.VS Trần Đại Nghĩa.
 
Bởi, ông là người mang trong mình tình yêu vô bờ với khoa học và Tổ quốc, người đã biến tình yêu thành sức mạnh, sức chiến đấu mãnh liệt, góp phần không nhỏ vào công cuộc cách mạng giải phóng đất nước và cống hiến cho sự phát triển của nền khoa học quân sự nước nhà.
 
Trong câu chuyện chia sẻ với các đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên, Thiếu tướng Nguyễn Việt Hùng đã nhấn mạnh về tinh thần say mê nghiên cứu khoa học, sự đóng góp vô điều kiện cho quê hương, đất nước của GS.VS Trần Đại Nghĩa.
 
Đó là ngay buổi đầu sang Pháp du học, trong tim, khối óc GS.VS đã luôn nung nấu nguyện vọng cao nhất là trở về Tổ quốc để cống hiến hết năng lực và tinh thần. Ông đặc biệt quyết tâm nghiên cứu về vũ khí. Và trong 11 năm học tập, lao động hăng say, miệt mài, ông tốt nghiệp nhiều trường ĐH; miệt mài hàng đêm, hàng ngày nghiên cứu, ghi chép hơn 30.000 trang tài liệu về vũ khí và thuốc nổ… 
 
Rồi không một chút phân vân, ngần ngại, ông từ bỏ cuộc sống sung túc, đầy đủ nơi đất Pháp sẵn sàng chấp nhận mọi khó khăn, gian khổ để trở về với dân tộc, về với quê hương, vì ông tâm niệm rằng “đất nước ta được độc lập, dân ta được hạnh phúc thì cá nhân ta mới được hạnh phúc”.
 
“GS.VS Trần Đại Nghĩa không chỉ sự đam mê học tập, học suốt đời để phụng sự Tổ quốc, ông còn là người xây dựng nền móng cho ngành khoa học Việt Nam. Quyết tâm theo Bác Hồ trở về với Tổ quốc, về nghiên cứu vũ khí giúp quân đội nhân dân đánh thắng giặc ngoại xâm, ông đã làm cho mọi người, kể cả thực dân Pháp và đế quốc Mỹ phải nể phục về ý chí tài năng và tinh thần nghiên cứu khoa học nghiêm túc...”- Thiếu tướng Nguyễn Việt Hùng nói.
 
Chia sẻ với các bạn trẻ những bài học quý giá về lời dạy của người cha đáng kính đối với con cháu trong gia đình, Đại tá Trần Dũng Trí- con trai GS.VS Trần Đại Nghĩa, cho biết: Khi anh em tôi còn nhỏ và cho tới lúc trưởng thành, ba thường dạy dỗ chúng tôi: “Nhờ ơn Đảng, Bác Hồ, các con được đảm bảo đời sống, được học hành.
 
Vì vậy, các con phải cố gắng rèn luyện, học hành thật tốt để sau này phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Trong cuộc sống hàng ngày, các con phải sống có đạo đức, kính trên nhường dưới, đoàn kết, yêu thương giúp đỡ bạn bè, phải sống trung thực và tự lập”. 
 
Ba tôi còn dạy: “Dù đi đâu về đâu, mình vẫn phải nhớ đến tinh thần dân tộc, biết tự hào về dân tộc của mình; làm việc gì cũng phải đặt quyền lợi của quê hương, Tổ quốc lên trước hết. Khi nào gặp khó khăn, gian khổ, hãy nghĩ đến Bác Hồ, Tổ quốc và Nhân dân thì sẽ vượt qua được hết, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”...
 
Được tham quan hình ảnh trưng bày, nghe giới thiệu, xem phim tư liệu về GS.VS Trần Đại Nghĩa, rồi qua lời kể của các diễn giả, các bạn trẻ hiểu thêm về cuộc đời, sự nghiệp của “ông vua vũ khí”, cùng những bài học quý giá mà ông đã truyền dạy cho con cháu.
 
Em Lê Hoàng Long- học sinh Trường THPT Vĩnh Long, chia sẻ, qua chương trình đã giúp em hiểu biết nhiều hơn về tài năng và những đóng góp to lớn của GS.VS Trần Đại Nghĩa. Em đặc biệt ấn tượng việc ông nghiên cứu ra nhiều loại vũ khí như: Bazoka, súng không giật SKZ, bom phóng… đã góp phần quan trọng để quân đội ta chiến thắng trên chiến trường. 
 
“Là học sinh thế hệ hôm nay em sẽ cố gắng phấn đấu hơn trong học tập và các hoạt động phong trào, phải chủ động và sáng tạo hơn, luôn tìm tòi cái mới, cái hay để phục vụ cho việc học tập và công việc sau này”- Hoàng Long nói.
 
Còn theo Binh nhất Dương Minh Trí- Đại đội Trinh sát Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, hôm nay đã được hiểu thêm về tấm gương tỏa sáng của nhà trí thức yêu nước, nhà khoa học lớn đã cống hiến trọn cuộc đời cho sự nghiệp khoa học Việt Nam.
 
Binh nhất Dương Minh Trí bày tỏ: “Tài năng, ý chí và lòng yêu nước của ông là tấm gương sáng để thế hệ trẻ học tập và làm theo. Noi theo gương ông, tôi thấy mình cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa trong công tác, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, để góp phần xây dựng đất nước và quê hương ngày càng phát triển.
Giao lưu, nói chuyện chuyên đề kỷ niệm 110 năm Ngày sinh GS.VS Trần Đại Nghĩa.
Giao lưu, nói chuyện chuyên đề kỷ niệm 110 năm Ngày sinh GS.VS Trần Đại Nghĩa.
 
Thiếu tướng Nguyễn Việt Hùng nhắn nhủ: Thanh niên thời nào thì theo nhiệm vụ của thời ấy, cốt yếu làm sao phục vụ tốt nhất cho đất nước là được. Các bạn hãy nhìn, noi gương GS.VS Trần Đại Nghĩa luôn đặt lợi ích chung của quê hương, dân tộc lên trên hết. Hãy ra sức học tập, nghiên cứu sáng tạo, cống hiến hết mình cho đất nước với tinh thần “đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà hãy hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay”.
Bài, ảnh: CẨM HUỆ