Thêm tự hào về người con ưu tú của quê hương Vĩnh Long

Cập nhật, 07:10, Thứ Năm, 14/09/2023 (GMT+7)

 

Bà Nguyễn Thị Minh Hạnh- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, trao thưởng cho 2 tập thể có thí sinh đạt giải nhiều nhất của cuộc thi.
Bà Nguyễn Thị Minh Hạnh- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, trao thưởng cho 2 tập thể có thí sinh đạt giải nhiều nhất của cuộc thi.

“Đọc sách viết về GS.VS Trần Đại Nghĩa, chúng tôi được hiểu thêm nhiều điều về cuộc đời, sự nghiệp của ông và cảm thấy vô cùng tự hào về nhà trí thức yêu nước, nhà khoa học quân sự tài ba, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của quê hương Vĩnh Long. Từ đó, thấy bản thân phải nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn, sống có ước mơ, hoài bão, đem tài trí tuệ, sức trẻ xây dựng quê hương, đất nước”.

Đó là lời chia sẻ của các bạn trẻ khi tham gia Cuộc thi viết cảm nhận quyển sách tôi yêu “GS.VS Trần Đại Nghĩa- Nhà khoa học lớn với Cách mạng Việt Nam”.

Cuộc thi viết cảm nhận quyển sách tôi yêu “GS.VS Trần Đại Nghĩa- Nhà khoa học lớn với Cách mạng Việt Nam” do Sở Văn hóa-TT-DL phối hợp Tỉnh Đoàn Vĩnh Long tổ chức nhân dịp kỷ niệm 110 năm Ngày sinh GS.VS Trần Đại Nghĩa (13/9/1913-13/9/2023).

Sau gần 2 tháng phát động, tối 9/9, tại Khu lưu niệm GS.VS Trần Đại Nghĩa, BTC đã tổng kết cuộc thi và trao thưởng cho 2 tập thể và 18 cá nhân xuất sắc nhất, trong tổng số 1.095 bài dự thi của các đơn vị, đoàn thanh niên, trường ĐH trong và ngoài tỉnh.

Theo đánh giá của BTC, các bài dự thi có chất lượng khá tốt, có sự đầu tư về nội dung lẫn hình thức. Trong đó, có nhiều bài dự thi sử dụng công nghệ và hình ảnh minh họa, thể hiện tính sáng tạo, thẩm mỹ cao và mang nhiều ý nghĩa nhân văn.

Đến với cuộc thi, anh Bùi Nhật Khoa- Bí thư Đoàn Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên huyện Bình Tân, đã chọn viết cảm nhận quyển sách “Từ Phạm Quang Lễ đến Trần Đại Nghĩa nhà khoa học anh hùng” của tác giả Thành Đức. Theo anh, sách đã phát họa chi tiết mà dễ hiểu, phản ánh đầy đủ những phẩm chất cao đẹp mà bình dị của GS.VS Trần Đại Nghĩa.

Những bài học về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của ông mãi là một huyền thoại và luôn là tấm gương sáng để các thế hệ người Việt Nam học tập và noi theo.

Đọc những trang sách nói về Phạm Quang Lễ đã từ bỏ cuộc sống ở Thủ đô Paris (Pháp) theo Bác Hồ về nước, anh Khoa tâm đắc nhất câu nói “Thưa Bác, cháu xin hứa sẽ chịu đựng mọi cực khổ”.

Học tập noi gương GS.VS Trần Đại Nghĩa, anh Khoa cho biết sẽ không ngừng phấn đấu rèn luyện phẩm chất, đạo đức nhà giáo, hết lòng tận tụy với nghề và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các học trò để từ đó có liệu pháp hỗ trợ kịp thời, phù hợp.

Bên cạnh đó, trong tiết dạy của mình, anh luôn giáo dục học sinh phải biết kính trọng người lớn, trước hết là ông bà, cha mẹ, đến thầy cô giáo và những người lớn tuổi. Đặc biệt đối với những học sinh khiếm khuyết, khuyết tật, anh luôn hỗ trợ, động viên để các em không mặc cảm, phấn đấu vượt khó trong học tập và cuộc sống.

Hàng năm, anh luôn vận động nguồn xã hội hóa để hỗ trợ học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, tiếp sức để các em an tâm đến trường. “Các thế hệ thanh niên mãi nhớ đến công lao to lớn và học tập noi gương GS.VS Trần Đại Nghĩa, nguyện đoàn kết nhất trí, chung sức chung lòng, cùng nhau phát huy thuận lợi, vượt qua khó khăn, đem hết sức mình để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”- anh Khoa chia sẻ.

Còn đối với Trung úy Nguyễn Thái Thịnh- Công an huyện Tam Bình, anh không khỏi tự hào khi sinh ra trên quê hương Tam Bình, mảnh đất giàu truyền thống cách mạng cũng chính là quê hương của GS.VS Trần Đại Nghĩa.

Qua tìm hiểu sách báo, đặc biệt là đọc quyển sách “Viện sĩ Trần Đại Nghĩa” của tác giả Nguyễn Văn Đạo, Trung úy Thịnh càng yêu mến, trân trọng ông- người mang trong mình tình yêu thương vô bờ với khoa học và Tổ quốc, người đã biến tình yêu thành sức mạnh, sức chiến đấu mãnh liệt, góp phần không nhỏ vào công cuộc đấu tranh giải phóng đất nước và cống hiến cho sự phát triển của nền khoa học nước nhà.

“Thông qua quyển sách ấy, tôi tìm được chân lý sống của cuộc đời mình, giúp tôi tin yêu Đảng, Nhà nước và vững bước trên con đường trở thành chiến sĩ công an nhân dân. Bạn, tôi và chúng ta- những thế hệ trẻ cần bắt đầu nhận thức và hành động ngay từ hôm nay để xứng đáng với truyền thống yêu nước ngàn đời vẫn hừng hực chảy sâu trong dòng máu đỏ của nòi giống con rồng cháu tiên”- Trung úy Thịnh bày tỏ.

Tìm đọc quyển sách “Huyền thoại nhà khoa học anh hùng Trần Đại Nghĩa” của tác giả Thành Đức, bạn Võ Chí Vô- sinh viên Trường ĐH Cửu Long, được tìm hiểu về những năm tháng cuộc đời, những đóng góp to lớn của GS.VS Trần Đại Nghĩa, càng cảm thấy biết ơn ông đã có những đóng góp to lớn cho cách mạng Việt Nam.

Ông đã để lại cho thế hệ trẻ nhiều bài học về sự say mê khoa học, sự sáng tạo của bản thân cũng như sự đóng góp vô điều kiện cho quê hương đất nước.

“Tâm đức, ý chí, tài năng và cống hiến của ông cho quê hương, đất nước đã dạy cho thế hệ chúng ta hôm nay những bài học sâu sắc trong cuộc sống. Là đoàn viên, thanh niên, tôi sẽ phấn đấu noi theo gương sáng của GS.VS Trần Đại Nghĩa, ra sức thi đua học tập, nghiên cứu khoa học và tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng”- Chí Vô cho biết.

Theo ông Lê Thanh Hiền- Phó Giám đốc Sở Văn hóa-TT-DL, Trưởng BTC cuộc thi, Cuộc thi viết cảm nhận quyển sách tôi yêu “GS.VS Trần Đại Nghĩa- Nhà khoa học lớn với Cách mạng Việt Nam” nhằm nâng cao niềm đam mê đọc sách trong đoàn viên thanh niên, đặc biệt là sách viết về những người con ưu tú của quê hương Vĩnh Long. Qua đó, khuyến khích phong trào đọc sách, tìm hiểu những giá trị từ sách, hình thành thói quen và kỹ năng đọc, góp phần phát triển văn hóa đọc trên địa bàn tỉnh.

Kết thúc cuộc thi, Công an tỉnh Vĩnh Long và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên huyện Bình Tân xuất sắc giành 2 giải tập thể cho các đơn vị có thí sinh đạt giải nhiều nhất. Ngoài ra, BTC còn trao 18 giải cá nhân gồm 2 giải nhất, 3 giải nhì, 4 giải ba, 6 giải khuyến khích và 3 giải phụ.

Bài, ảnh: C.HUỆ- P.PHONG