"Áo xanh" tiếp sức cho em đến trường

Cập nhật, 12:16, Thứ Sáu, 08/09/2023 (GMT+7)
Trao xe đạp, quà hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Trao xe đạp, quà hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

(VLO) Quan tâm, chăm lo cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn là việc làm được các cấp bộ đoàn thực hiện thường xuyên. Và năm học mới chính là thời gian cao điểm để tuổi trẻ tỉnh nhà triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tiếp sức, nâng bước em thơ đến trường.

Rửa xe gây quỹ vì đàn em thân yêu

Với mong muốn giúp đỡ học sinh nghèo, những ngày qua, đoàn Thanh niên các xã Lộc Hòa, Phú Đức, Long An, Long Phước, Phước Hậu và TT Long Hồ (huyện Long Hồ) đã phối hợp tổ chức hoạt động “Điểm rửa xe thanh niên” gây quỹ tiếp sức đến trường vì đàn em thân yêu.

Tham gia hoạt động này, các cán bộ đoàn, đoàn viên đã thành lập đội hình và di chuyển lần lượt đến trụ sở UBND các xã, thị trấn để tham gia rửa xe cho cán bộ, người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính.

Tại điểm rửa xe ở UBND xã Phú Đức (Long Hồ), dưới cái nắng chói chang, các bạn trẻ chia nhau mỗi người một khâu, từ dắt xe, xịt nước, rửa bọt tuyết đến lau khô từng xe…

Kỹ lưỡng lau chùi cho xe sạch sẽ, bóng bẩy, chị Ngô Lê Kim Thuận- Phó Bí thư Xã Đoàn Long An, phấn khởi nói: “Sáng giờ rửa hơn 30 chiếc xe rồi.

Hoạt động này vừa vui, ý nghĩa lại lan tỏa tinh thần chia sẻ yêu thương đối với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nên tôi làm mà không thấy mệt”.

Với việc làm thiết thực, chương trình nhận được sự ủng hộ của nhiều người dân. Người có xe mang đến rửa và ủng hộ thông qua việc đóng góp bằng tấm lòng hảo tâm. Người có điều kiện hơn ngoài tiền rửa xe còn góp thêm một phần kinh phí gây quỹ hỗ trợ các em học sinh.

Thấy được tinh thần nhiệt huyết của các bạn trẻ và ý nghĩa của chương trình, chú Nguyễn Văn Khanh (xã Long Phước, huyện Long Hồ) vui vẻ mang xe đến rửa.

Chú Khanh nói: “Nay nghe nói có thanh niên rửa xe gây quỹ, tui ghé ủng hộ liền và cũng không quên góp thêm một phần nhỏ để tiếp sức đến trường cho các cháu học sinh gặp khó”.

Theo anh Nguyễn Hửu Danh- Bí thư Xã Đoàn Lộc Hòa, mặc dù không chuyên nghiệp nhưng các bạn trẻ tham gia rất nhiệt tình và ai cũng cố gắng rửa xe thật sạch để làm hài lòng “khách hàng”.

Thông qua hoạt động này, không chỉ phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ mà còn lan tỏa hành động ý nghĩa để cộng đồng cùng chung tay, góp sức có thêm kinh phí hỗ trợ các em học sinh cần được trợ giúp trong năm học mới.

Bằng nhiệt huyết và sức trẻ, qua 5 ngày tổ chức, chương trình nhận được sự hỗ trợ hơn 7,5 triệu đồng và sẽ tiếp tục thực hiện trong những ngày tới.

Toàn bộ số tiền thu được sẽ dành để mua dụng cụ học tập, quần áo, trao học bổng hay tặng BHYT hỗ trợ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

Chăm lo học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Trước thềm năm học mới, với tinh thần tất cả vì thiếu nhi, học sinh thân yêu, các cấp bộ đoàn đã tích cực vận động, chăm lo với mục tiêu không để học sinh vì hoàn cảnh khó khăn mà bỏ học.

Cuối tháng 8, các hoạt động tiếp sức học sinh đến trường được Huyện Đoàn Long Hồ triển khai thực hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Nổi bật, mới đây, Huyện Đoàn đã vận động kinh phí xây nhà hỗ trợ em Huỳnh Thị Yến Nhi- học sinh Trường THCS Đồng Phú; trao 4 chiếc xe đạp và hàng chục phần quà yêu thương hỗ trợ thiếu nhi vượt khó hiếu học ở xã Tân Hạnh (Long Hồ).

Theo chia sẻ của chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh- Bí thư Huyện Đoàn Long Hồ, thì: Những phần được trao tặng tuy không lớn về giá trị vật chất, nhưng là tấm lòng, tình cảm của các anh chị cán bộ đoàn và nhà hảo tâm đối với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Qua đó, mong muốn các em cố gắng vượt khó vươn lên, phấn đấu học tập tốt, trở thành con ngoan, trò giỏi.

Nhà cách trường hơn 3km, mỗi lần đi học em Trần Tuấn Anh- học sinh Trường THCS Tân Hạnh, thường đi nhờ xe bạn. Nhận được chiếc xe đạp trước thềm năm học mới, Tuấn Anh không khỏi vui mừng vì “từ giờ trở đi em đã có xe cho riêng mình để đến trường cùng với các bạn rồi”.

Năm học 2023-2024 bắt đầu với những lo toan của các bậc phụ huynh khi phải chi nhiều khoản để mua sắm quần áo, giày dép, sách vở, dụng cụ học tập… cho con em mình. Điều này càng khó khăn hơn đối với những gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo.

Thấu hiểu nỗi trăn trở ấy, mới đây, Huyện Đoàn Trà Ôn cũng đã vận động các đơn vị, nhà hảo tâm trao tặng 5 xe đạp, 30 phần quà, 650 quyển tập trắng hỗ trợ học sinh vượt khó học giỏi.

Xã Đoàn Bình Phước (Mang Thít) cũng phối hợp trao 500 quyển tập và 30 ba lô tặng học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo và có hoàn cảnh khó khăn.

Đoàn Trường THPT Lưu Văn Liệt (TP Vĩnh Long) thì quyên góp áo dài trắng đã qua sử dụng cùng sách giáo khoa cũ tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn…

Trong khi đó, Xã Đoàn Trung An (Vũng Liêm) vận động gần 20 suất học bổng, 3.000 quyển tập, 200 đôi dép cùng quần áo hỗ trợ các em. Cùng với đó, vận động 2 máy tính trang bị tại “Ngôi nhà ước mơ” để phục vụ thiếu nhi đến học và trải nghiệm.

Theo chị Nguyễn Thị Trúc Hà- Bí thư Xã Đoàn Trung An, việc làm này tuy nhỏ nhưng ý nghĩa, bởi không chỉ phát huy truyền thống “tương thân, tương ái”, mà còn tiếp thêm niềm tin, nghị lực, giúp học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn yên tâm viết tiếp ước mơ, hướng đến tương lai tươi đẹp.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ