Thủ lĩnh đoàn "2 trong 1"

Cập nhật, 07:06, Thứ Sáu, 25/08/2023 (GMT+7)
Anh Phạm Minh Lâm (người đứng) trong một buổi chia sẻ kinh nghiệm mô hình phát triển kinh tế trong thanh niên.
Anh Phạm Minh Lâm (người đứng) trong một buổi chia sẻ kinh nghiệm mô hình phát triển kinh tế trong thanh niên.

(VLO) Giỏi làm kinh tế, đam mê với hoạt động đoàn là nhận xét của các cán bộ đoàn và đoàn viên, thanh niên địa phương dành cho anh Phạm Minh Lâm- Bí thư Chi đoàn ấp An Phú A (xã Long An, huyện Long Hồ).

Chúng tôi đến thăm gia đình anh Phạm Minh Lâm vào một ngày trung tuần tháng 8, trong lúc anh đang chia sẻ với đoàn viên, thanh niên địa phương về mô hình trồng cam xen bưởi. Tham quan mô hình thực tế và được anh Lâm giới thiệu tận tình, các bạn trẻ rất thích thú.

Anh Lâm cho biết, sau khi học xong THPT, anh tham gia nghĩa vụ quân sự để thực hiện nhiệm vụ của thanh niên đối với quê hương.

Trở về địa phương vào năm 2015, anh luôn trăn trở tìm cách để đưa kinh tế gia đình vượt qua khó khăn. Thế là từ 3 công vườn kém hiệu quả của gia đình, anh đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng cam xen bưởi.

Nhờ cần cù, chịu khó tìm tòi kỹ thuật, tham gia vào các lớp khuyến nông, tập huấn do Đoàn, hội nông dân tổ chức, cộng thêm tinh thần ham học hỏi kinh nghiệm từ người đi trước, nên mô hình kinh tế của anh dần đi vào ổn định, hiệu quả ngày càng cao, đưa thu nhập gia đình ngày càng ổn định và phát triển. Sau đó, anh thuê thêm 6 công vườn để tiếp tục thực hiện mô hình trồng cam xen bưởi này.

Song song với làm kinh tế giỏi, anh còn gương mẫu, nhiệt huyết cùng đoàn viên, thanh niên tham gia các phong trào, hoạt động đoàn tại địa phương.

Trong đó, phải kể đến sự xông xáo, luôn “có mặt khi cần” của anh trong “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, hay các phần việc vệ sinh đường, khu dân cư, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Anh cũng sẵn sàng hỗ trợ về kỹ thuật giúp đoàn viên, thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp. Đó là chưa kể dù bận rộn nhiều việc, nhưng anh vẫn tham gia vào các hoạt động xã hội, từ thiện tại địa phương…

Anh Lâm chia sẻ: “Là bí thư chi đoàn, tôi luôn xác định bản thân cần học tập và làm theo Bác từ những việc làm bình thường và giản dị hàng ngày.

Đó là phấn đấu rèn luyện, gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động; không ngừng vươn lên để trở thành người có ích cho gia đình, cộng đồng và xã hội”.

Sau nhiều năm gắn bó với công tác đoàn, anh Lâm đã được Huyện Đoàn Long Hồ biểu dương, khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nhận được nhiều giấy khen của địa phương, của Xã Đoàn vì có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM, trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi giai đoạn 2017-2022…

Anh Võ Phước Chung- Bí thư Xã Đoàn Long An, nhận xét: “Không chỉ gương mẫu, năng nổ, nhiệt tình trong công tác đoàn, anh Lâm còn luôn biết cách dẫn dắt, tổ chức hiệu quả các phong trào tuổi trẻ ở địa phương. Ngoài ra, anh còn chí thú làm ăn, nhạy bén vươn lên trong phát triển kinh tế gia đình. Anh Lâm thực sự là bí thư chi đoàn tiêu biểu, là gương sáng cho đoàn viên, thanh niên ở địa phương học tập”.

Bài, ảnh: PHƯƠNG VY