Phát huy truyền thống, cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương

Cập nhật, 07:21, Chủ Nhật, 03/09/2023 (GMT+7)

 

Đoàn viên thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp với nhiều mô hình mang lại hiệu quả cao.
Đoàn viên thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp với nhiều mô hình mang lại hiệu quả cao.

Nếu như thời chiến tranh thế hệ tiền bối đã không tiếc máu xương, hiến dâng tuổi thanh xuân vì độc lập, tự do, thống nhất nước nhà thì hôm nay, với ngọn lửa cách mạng rực cháy trong tim, tuổi trẻ đã và đang tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, ra sức thi đua, sẵn sàng đóng góp công sức tham gia xây dựng quê hương, đất nước.

Thi đua học tập, lao động

Tự hào và tiếp bước truyền thống hào hùng của dân tộc, cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Vĩnh Long hôm nay đã và đang không ngừng rèn luyện, phát huy tốt vai trò của mình và phấn đấu về mọi mặt.

Như bạn Ngô Hiếu Nghĩa- sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, không chỉ được biết đến với thành tích học tập xuất sắc, mà chàng sinh viên năm tư này còn tích cực tham gia các cuộc thi, hoạt động nghiên cứu khoa học. Theo Hiếu Nghĩa, sinh viên thời 4.0 cần phải nghĩ khác, làm khác, chứ không thể “an phận đứng nhìn”.

Vì thế, ngoài thời gian học trên giảng đường, em đã học thêm tiếng Anh, tiếng Nhật và tận dụng mọi cơ hội để tham gia các cuộc giao lưu với doanh nghiệp, với sinh viên nước ngoài. Cùng với đó, em cũng tham gia Cuộc thi “Công nghệ trí tuệ Student Chie-Tech” và đã đạt giải ba cuộc thi này vào năm vừa qua.

Với sự nỗ lực của mình, không chỉ đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” tiêu biểu cấp tỉnh, mới đây Hiếu Nghĩa còn vinh dự nhận được giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo Cụm đồng bằng sông Tiền” năm 2023 do Trung ương Đoàn khen tặng.

Hỗ trợ người dân cách cài đặt, kích hoạt, sử dụng ứng dụng VNeID.
Hỗ trợ người dân cách cài đặt, kích hoạt, sử dụng ứng dụng VNeID.

Còn anh Nguyễn Trọng Trí- Bí thư Đoàn Phường 5 (TP Vĩnh Long) luôn đi đầu trong các phong trào địa phương để “các bạn trẻ thấy đó mà làm theo”. Từ tham gia tháo gỡ bảng quảng cáo, rao vặt không đúng nơi quy định, chăm sóc bia tưởng niệm đến thu gom rác nhựa anh đều có mặt. Song song đó, anh còn quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn cần sự trợ giúp.

Nổi bật, anh đã tổ chức “Bếp ăn nghĩa tình” hỗ trợ hàng trăm phần cơm 0 đồng giúp đỡ người lao động nghèo ở địa phương. Anh chia sẻ: “Tích cực tham gia các phong trào tuổi trẻ, hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng, đó là hành động cụ thể để góp phần xây dựng quê nhà”.

Niềm tự hào dân tộc, tình yêu đất nước đã thấm sâu và tỏa sáng trong tâm hồn mỗi người trẻ, từ đó, đã hun đúc, truyền động lực để các bạn có những việc làm thiết thực theo cách riêng của mình. Trong đó, tinh thần trách nhiệm cùng khát vọng, ý chí vươn lên luôn được mỗi bạn trẻ đặt lên trên hết.

Dù đang học tập hay công tác ở lĩnh vực nào, các bạn cũng luôn khắc phục mọi khó khăn, sáng tạo để hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất có thể.

Điển hình như Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, mỗi năm, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đã có không ít đề tài, sáng kiến được áp dụng, góp phần vào hoàn thành nhiệm vụ cơ quan, đơn vị. Không chỉ vậy, ĐVTN trong khối còn phát huy thế mạnh chuyển giao khoa học kỹ thuật, mang kiến thức, chuyên môn phục vụ người dân.

ĐVTN khối trường học không chỉ hăng say học tập, các bạn tự học, tự rèn, tích cực tham gia nghiên cứu khoa học. Trong khi đó, ĐVTN nông thôn đã mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật, lựa chọn ngành nghề để khởi nghiệp, lập nghiệp phù hợp. Đơn cử như anh Nguyễn Ngọc Tân (TT Long Hồ, huyện Long Hồ), với tư duy nhạy bén, dám nghĩ, dám làm anh đã mạnh dạn lập nghiệp từ mô hình nuôi lươn không bùn. Cùng với đó, anh cũng mở thêm tiệm rửa xe tại nhà để phát triển thêm kinh tế.

Theo anh, ĐVTN phải chí thú làm ăn, vươn lên trong lập thân, lập nghiệp, bởi như thế mới có thể vươn lên ổn định cuộc sống, tăng thu nhập cho gia đình và góp phần tham gia phát triển kinh tế địa phương.

Đâu cần thanh niên có

Phát huy truyền thống cách mạng của dân tộc, thời gian qua, tuổi trẻ tỉnh nhà đã xung kích, tình nguyện, không ngại khó khăn, cống hiến sức trẻ, tích cực tham gia các phong trào hành động cách mạng của đoàn với những công trình, phần việc cụ thể, thiết thực.

Góp sức trẻ tham gia thực hiện các phần việc xây dựng nông thôn mới.
Góp sức trẻ tham gia thực hiện các phần việc xây dựng nông thôn mới.

Hàng năm, tuổi trẻ đã thực hiện nhiều công trình mang “thương hiệu” thanh niên mang lại giá trị thiết thực cho địa phương, cộng đồng.

Trong đó, phải kể đến các công trình, phần việc hữu ích không chỉ góp phần cùng với chính quyền hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, mà qua đó giúp cho đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, đặc biệt là bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang, sạch, đẹp.

Chỉ tính riêng từ 3 tháng gần đây, tuổi trẻ tỉnh nhà đã thực hiện trên 165 công trình, phần việc thanh niên xây dựng NTM, đô thị văn minh; thực hiện 12km tuyến đường thắp sáng; hỗ trợ xây dựng 3 cầu giao thông nông thôn; trồng mới 31.000 cây xanh… đã góp phần chung vào công cuộc đổi mới, xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Đó là chưa kể, ĐVTN còn tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng, đảm bảo an sinh xã hội và sẵn sàng đảm nhận những việc mới, việc khó.

Nhất là trong thực hiện các nhiệm vụ Đề án 06 của Chính phủ, ĐVTN ở các địa phương đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” hay “không đợi dân nhờ, không chờ dân nhắc” mà luôn có mặt trong các hoạt động.

Trong không khí ấy, những ngày qua, Đoàn Phường 3 (TP Vĩnh Long) đã tổ chức các đội tình nguyện đến các khóm để tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt ứng dụng định danh điện tử mức 1 và 2. Với sự nhanh nhạy cùng thế mạnh am hiểu công nghệ thông tin, ĐVTN đã tuyên truyền, tỉ mỉ hướng dẫn người dân cách tiếp cận và tham gia chuyển đổi số.

Nhờ các bạn hướng dẫn cặn kẽ mà cô Ung Minh Phượng ở Khóm 1, đã hiểu hơn về những tiện ích cũng như cách cài đặt, kích hoạt, sử dụng ứng dụng VNeID. “Các ĐVTN hỗ trợ, hướng dẫn tôi cài đặt nhiệt tình lắm. Tôi rất phấn khởi khi thấy các bạn trẻ luôn tiên phong và sẵn sàng phục vụ người dân bằng tất cả lòng nhiệt huyết”- cô Phượng nói.

“Từng ngày, từng giờ chúng tôi luôn nỗ lực để hỗ trợ người dân cài đặt, kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử, góp phần đảm bảo đúng tiến độ công cuộc chuyển đổi số địa phương đề ra”- anh Trần Quốc Quang Huy- Bí thư Đoàn Phường 3, cho biết.

Nhìn lại quá khứ hào hùng của thế hệ tiền bối, tuổi trẻ hôm nay như được tiếp thêm lửa truyền thống, mang nhiệt huyết, sức thanh xuân để phụng sự, xây dựng quê hương.

Theo Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long Trần Công Khánh, viết tiếp truyền thống vẻ vang, thế hệ trẻ hôm nay đã và đang nêu cao tinh thần yêu nước, ra sức cống hiến tri thức, sức trẻ, góp phần chung tay dựng xây tỉnh Vĩnh Long ngày càng văn minh, giàu đẹp hơn.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ