Mùa hè tình nguyện vì cộng đồng

Cập nhật, 07:07, Thứ Sáu, 25/08/2023 (GMT+7)
Hướng dẫn các kiến thức cơ bản về tin học, lập trình cho thanh thiếu nhi.
Hướng dẫn các kiến thức cơ bản về tin học, lập trình cho thanh thiếu nhi.

(VLO) Khoác lên người màu áo xanh tình nguyện, những ngày hè vừa qua, các sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đã mang tri thức cùng sự nhiệt huyết thực hiện các công trình, phần việc ý nghĩa, mang lại lợi ích thiết thực cho địa phương, cộng đồng.

Hướng dẫn thanh thiếu nhi tiếp cận công nghệ số

Hơn một tuần qua, từ thứ 2 đến thứ 6, gần 20 giảng viên trẻ, sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đã đến xã Hòa Ninh (Long Hồ) để dạy tin học cho thanh thiếu nhi.

Đến đây các bạn trẻ khởi động máy, sắp xếp chỗ ngồi và bắt đầu truyền đạt cho các em những kỹ năng, kiến thức cơ bản.

Trong những buổi học đầu, bạn Đoàn Nguyễn Nhật Hào đã hướng dẫn các bạn nhỏ tiếp cận thao tác gõ bàn phím máy vi tính bằng 10 ngón tay.

Nào là ngón út, ngón giữa tay trái đặt ở vị trí này; ngón trỏ, ngón cái tay phải đặt ở đây… Ân cần, nhẹ nhàng chỉ các em cách đặt tay chuẩn trên bàn phím, Nhật Hào cho biết: “Các em phần lớn là học sinh tiểu học nên mình chỉ dạy những nội dung đơn giản, dễ hiểu để các em làm quen với máy tính, tin học”.

Với mong muốn góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng số cho thanh thiếu nhi địa phương, các bạn trẻ chẳng nề hà ngày 2 buổi đến đây mang tri thức học được trên giảng đường để dạy cho các em.

Ban đầu các bạn triển khai kiến thức về an toàn trực tuyến trên không gian mạng, rồi đến dạy soạn thảo văn bản Word, hướng dẫn thiết kế hiệu ứng thuyết trình PowerPoint, ngôn ngữ lập trình Scratch…

Phần lớn các em tham gia lớp học này do ít hoặc chưa có điều kiện tiếp xúc với máy tính nên những ngày đầu, các em còn rụt rè, bỡ ngỡ. Nhưng những ngày tiếp theo, sau khi đã làm quen và được các “thầy, cô áo xanh” hướng dẫn trực tiếp, các em rất hứng thú và có thể tự thực hiện được những thao tác cơ bản nhất.

Anh Nguyễn Khắc Tường- giảng viên Khoa Công nghệ thông tin, chia sẻ: “Chúng tôi cảm thấy phấn khởi và có động lực hơn khi các bạn nhỏ rất hào hứng, chăm chú nghe và làm theo các hướng dẫn. Chúng tôi sẽ cố gắng truyền đạt hết mình để các em có thêm những kiến thức cơ bản nhất định về các nền tảng số hiện nay”.

Sự nhiệt tình của các “giáo viên áo xanh” đã được đền đáp bằng sự hăng say học tập, sáng tạo của các em nhỏ. Các em đến lớp đầy đủ, luôn chăm chú nghe giảng và rất thích thú với việc học hè do các anh, chị tình nguyện viên dạy.

“Mấy anh chị dạy rất dễ hiểu, nhẹ nhàng với tụi em từng li từng tí. Nhờ sự chỉ dẫn tận tình của các anh, chị mà em đã học được kỹ năng soạn thảo văn bản, dù chưa thành thạo nhưng em đã biết cách gõ bàn phím bằng 10 ngón tay. Em cũng tạo được slide PowerPoint rồi nè”- em Lê Thị Ngọc Mai- Trường Tiểu học Trương Văn Ba, hí hửng nói.

Góp sức “làm đẹp” nông thôn

Trong những ngày cao điểm Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh, các sinh viên tình nguyện của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đã hăng say thực hiện công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” tại xã Đồng Phú, xã Hòa Ninh (Long Hồ).

Từng nhóm bạn trẻ chia nhau những công việc từ đào hố, lắp trụ, kéo dây điện, gắn bóng đèn cho đến khâu hậu cần. Những giọt mồ hôi nhễ nhại cùng với cái nắng chói chang của ngày hè không làm khó được tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ.

Cùng nhau kéo những đoạn dây điện chuẩn bị đưa lên cao, bạn Nguyễn Hoài Minh Thảo phấn khởi chia sẻ: “Em thấy rất vui khi đã góp một phần sức trẻ để lắp tuyến đèn đường giúp cho việc đi lại của người dân được dễ dàng hơn lại góp phần tạo cảnh quan thêm sáng, đẹp”.

Tham gia công trình làm đèn đường thắp sáng, có không ít bạn sinh viên là nữ. Dù hạn chế về thể lực, nhưng nhờ nỗ lực của bản thân và sự hỗ trợ tích cực từ “đồng đội”, những cô gái trẻ đã dần quen với công việc và giống như một người thợ điện thực thụ.

Bạn Nguyễn Thị Như Bình hào hứng nói: “Ban đầu mới leo lên thang gắn bóng đèn, em lóng ngóng lắm nhưng làm vài lần thì quen tay nên cũng nhanh hơn.

Dù đôi lúc hơi mệt nhưng nhìn lại thành quả sau những ngày tham gia hoạt động tình nguyện, em thấy hạnh phúc hơn khi được góp một phần sức của mình để mang đến những điều kiện sinh hoạt, đi lại tốt hơn cho người dân”.

Còn tại xã Tân Phú (Tam Bình), không khí lao động vượt nắng, thắng mưa khi thực hiện các công trình, phần việc “làm mới” địa phương của các chiến sĩ tình nguyện trường cũng đã “ghi điểm” trong lòng người dân nơi đây.

Về xã, các bạn trẻ đã bắt tay vào phát quang, trồng tuyến đường hoa ở các ấp Phú Yên, Phú Long với tổng chiều dài 5.500m; sửa chữa sân chơi thiếu nhi Trường Mầm non Hoa Lan; tuyên truyền và thu gom rác thải nhựa trên các tuyến đường.

Trong đó, phải kể đến hoạt động hỗ trợ đổ đường đá tuyến cống Bằng Lăng, ấp Phú Yên dài khoảng 4.000m. Dù sáng nắng, chiều mưa nhưng các bạn trẻ vẫn hăng hái phụ vận chuyển, trải đá…

Bởi “đây là phần việc có ý nghĩa thiết thực, phục vụ bà con, góp phần tạo diện mạo khang trang cho địa phương nên tụi em làm việc với quyết tâm cao và không thấy mệt”- bạn Hà Lê Gia Khánh chia sẻ.

Theo anh Đặng Hải Đăng- Bí thư Đoàn Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm nay, Đoàn Trường đã huy động hơn 150 sinh viên tham gia các hoạt động tình nguyện ở huyện Tam Bình và huyện Long Hồ, góp phần tham gia xây dựng địa phương, tạo sân chơi bổ ích cho thanh thiếu nhi trên địa bàn nông thôn được tiếp cận công nghệ số…

Đây là cơ hội để các bạn mang kiến thức chuyên môn phục vụ cho người dân, phát huy thế mạnh vốn có- là sự nhiệt huyết, tinh thần xung kích tham gia vào các hoạt động hữu ích phục vụ cộng đồng. Qua đó, tạo môi trường để các bạn trẻ được cọ xát thực tế, rèn luyện kỹ năng, trang bị vốn sống cần thiết sau này.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ