Khu lưu niệm Giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa

Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cho thế hệ mai sau

Cập nhật, 06:58, Thứ Năm, 14/09/2023 (GMT+7)

 

Khu lưu niệm GS.VS Trần Đại Nghĩa là địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.
Khu lưu niệm GS.VS Trần Đại Nghĩa là địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Khu lưu niệm GS.VS Trần Đại Nghĩa được xây dựng tại ấp Mỹ Phú 1, xã Tường Lộc, huyện Tam Bình. Đây là công trình văn hóa có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, nơi đây còn là địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cách mạng cho nhiều thế hệ trẻ về tinh thần vượt khó, ham học giỏi, làm việc sáng tạo, hết lòng phụng sự đất nước và phục vụ Nhân dân như GS.VS Trần Đại Nghĩa.

 

Khu lưu niệm GS.VS Trần Đại Nghĩa được khởi công xây dựng ngày 24/11/2013 và khánh thành vào ngày 18/5/2015. Công trình được thiết kế xây dựng trên diện tích khoảng 16.000m2, theo lối không gian mở, thoáng mát, nhẹ nhàng, gần gũi, nhưng vẫn đảm bảo tính tôn nghiêm.

Khu lưu niệm bao gồm các hạng mục chính như: nhà tưởng niệm, nhà trưng bày, phòng hội thảo, chiếu phim, sinh hoạt truyền thống, quảng trường… góp phần vào việc giữ gìn, tôn vinh đậm nét thân thế, công lao, sự nghiệp của GS.VS Trần Đại Nghĩa cũng như giáo dục truyền thống, khơi dậy niềm tự hào đối với đông đảo các tầng lớp Nhân dân.

GS.VS Trần Đại Nghĩa đã cống hiến cả cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng Việt Nam. Ông có công lớn tìm tòi, nghiên cứu, sáng tạo nhiều loại vũ khí mới, hiện đại, góp phần đánh thắng giặc ngoại xâm mang lại hòa bình, độc lập, tự do cho Tổ quốc. Hình ảnh của ông đã đi vào lòng quân dân là một con người mẫu mực, một vị tướng tài năng của dân tộc, một nhà khoa học chân chính. Khu lưu niệm có hơn 868 tài liệu, hiện vật về cuộc đời GS.VS Trần Đại Nghĩa.

Đặc biệt, Trung tâm tích hợp dữ liệu về khoa học và công nghệ là một công trình hiện đại, mới lạ, được Bộ KH-CN đầu tư xây dựng đầu tiên nằm trong khuôn viên khu lưu niệm. Trung tâm là nơi lưu giữ và quảng bá thông tin khoa học công nghệ, phục vụ khai thác sản xuất nông nghiệp, phát triển NTM vùng ĐBSCL; đồng thời phục vụ rộng rãi khách tham quan, nghiên cứu, tiếp cận thông tin khoa học công nghệ trong nước và quốc tế.

Tham quan khu lưu niệm, du khách sẽ được tìm hiểu, chiêm ngưỡng những vật dụng, sách báo, tài liệu nghiên cứu vũ khí của GS.VS Trần Đại Nghĩa cũng như các loại súng ống, đạn dược do ông và các đồng sự nghiên cứu chế tạo.

Mới đây, Thiếu tướng Nguyễn Việt Hùng- Phó Chính ủy Tổng cục Công nghiệp quốc phòng- Bộ Quốc phòng vừa bàn giao cho UBND tỉnh Vĩnh Long mô hình công binh xưởng thời kỳ kháng chiến chống Pháp và 123 sản phẩm quốc phòng, kinh tế trưng bày tại khu lưu niệm. Những hiện vật quý giá này góp phần làm tăng thêm ý nghĩa, giá trị của khu lưu niệm- nơi tri ân, gìn giữ giáo dục truyền thống cho các thế hệ về những đóng góp to lớn của GS.VS Trần Đại Nghĩa.

Ngoài việc mở cửa phục vụ khách tham quan thường xuyên, khu lưu niệm còn là địa điểm để các đơn vị tổ chức hoạt động vui chơi, sinh hoạt, cắm trại, thể dục, thể thao, hội nghị và nhiều sự kiện khác. Hàng năm, tại khu lưu niệm, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long tổ chức lễ viếng dịp Tết Nguyên đán, lễ kỷ niệm ngày sinh (13/9) và ngày mất (mùng 7/7 âm lịch) của GS.VS Trần Đại Nghĩa.

Đây là những hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống quý báu “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc và đặc biệt là góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ về tinh thần vượt khó học giỏi, sáng tạo, giàu nghị lực, hết lòng hết sức phục vụ Nhân dân, phụng sự Tổ quốc của GS.VS Trần Đại Nghĩa.

Ông Võ Trung Thứ- Trưởng Ban Quản lý Khu lưu niệm GS.VS Trần Đại Nghĩa, cho biết, để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 110 năm Ngày sinh của GS.VS Trần Đại Nghĩa (13/9/1913-13/9/2023), ban quản lý tập trung chỉnh trang cảnh quan môi trường, sơn sửa lại toàn bộ trong và ngoài nhà chức năng.

Bên cạnh đó, triển khai sắp xếp lại nhà trưng bày, các hiện vật, tư liệu, hình ảnh về cuộc đời, sự nghiệp của GS.VS Trần Đại Nghĩa. Đối với công tác chuyên môn, soạn thảo bài thuyết minh theo đề mục trưng bày lại, thuyết minh viên tập luyện, tập trung nâng cao kỹ năng và trình độ chuyên môn, đặc biệt là trình độ ngoại ngữ cho đội ngũ thuyết minh viên; tăng cường công tác xã hội hóa để tổ chức thêm nhiều hoạt động ý nghĩa thu hút khách đến tham quan di tích.

Bên cạnh đó, theo ông Võ Trung Thứ, khu lưu niệm thực hiện chuyển đổi số, quét 3D toàn bộ khu lưu niệm và tạo ứng dụng khu lưu niệm ảo cho phép người dùng tương tác và tham quan khu lưu niệm từ xa; số hóa 3D một số hiện vật được trưng bày trong khu lưu niệm để du khách gần xa có thể dễ dàng tiếp cận và tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp của GS.VS Trần Đại Nghĩa.

Trong những ngày tháng 9, một lần về thăm khu lưu niệm tri ân những đóng góp to lớn và hiểu rõ hơn về thân thế, cuộc đời GS.VS Trần Đại Nghĩa để thế hệ hôm nay khắc ghi và nỗ lực noi theo nhà khoa học hàng đầu của cách mạng Việt Nam.

Từ khi khánh thành đến nay, Khu lưu niệm GS.VS Trần Đại Nghĩa đã tiếp đón gần 392.000 lượt khách trong và ngoài nước tham quan, tổ chức các hoạt động, sinh hoạt. Trung bình hàng năm, khu lưu niệm đón khoảng 48.000 lượt khách, trở thành một trong những điểm đến của tỉnh Vĩnh Long và được Hiệp hội Du lịch ĐBSCL công nhận là điểm du lịch tiêu biểu của vùng (năm 2017 và được tái công nhận lại vào năm 2022).

Bài, ảnh: PHƯƠNG THƯ