Chở mùa thu Hà Nội về sông Tiền

Cập nhật, 17:41, Thứ Tư, 20/09/2023 (GMT+7)
Nhiều bạn trẻ thích thú check-in cùng xe hoa “mùa thu Hà Nội” tại TP Vĩnh Long.
Nhiều bạn trẻ thích thú check-in cùng xe hoa “mùa thu Hà Nội” tại TP Vĩnh Long.

(VLO) Khi quê em hai mùa mưa nắng thì làm sao có thể gọi mùa thu về thật lâu, để ta biết nồng nàn. Vẫn là con đường ven sông Tiền quen thuộc đấy thôi nhưng lại được hôm xuất hiện chiếc xe đạp chở theo chút thu Hà Nội. Hương thơm nồng nàn khẽ đánh thức bình minh, lặng lẽ đuổi theo bước chân người qua phố.

Nồng nàn hương thu ven sông Tiền

Hà Nội đang vào thu, mùa thu Hà Nội cũng là mùa được nhiều người yêu thích vì tiết trời mát mẻ với đa dạng món ngon, nhiều điểm đến thú vị.

Giữa những hàng cây xanh mát, mùa thu Thủ Đô như biết kể câu chuyện của riêng mình bằng những chiếc xe đạp cũ kỹ chở đầy hoa rong ruổi qua những con đường. Sắc hoa tươi thắm ngập tràn bao ngõ phố như thôi thúc người dân, du khách tranh thủ chưng diện, xuống phố chụp ảnh lưu giữ khoảnh khắc.

Câu hát “mỗi mùa hoa một mùa quê hương” thật hợp khi nhắc đến những mùa hoa Hà Nội, người yêu Thủ Đô đã quen thuộc với những chiếc xe chở hoa theo từng mùa, đẹp đến nao lòng.

Câu chuyện về mùa thu Hà Nội cách xa gần 2.000 cây số, nhưng lại được mang về miền quê chỉ có hai mùa mưa nắng. Vào những ngày đầu tháng 9, chàng trai Dư Phú Cường (Phường 2, TP Vĩnh Long) đã “tái hiện” một chiếc xe hoa “mùa thu Hà Nội” bên cạnh sông Tiền.

Rất nhanh “trend” chụp hình với xe hoa của Cường đã nhận được sự yêu thích của giới trẻ, những bức ảnh check-in nhanh chóng được chia sẻ trên các trang nhóm facebook địa phương, thu hút sự chú ý cả người dân ngoài tỉnh, nhiều người không ngại thời tiết nắng mưa thất thường, sửa soạn tinh tươm từ sáng sớm để đến xe hoa “bốc số”, đợi vài giờ chỉ để sở hữu những bức ảnh ưng ý.

Tranh thủ lúc vắng khách, Cường vừa chăm chút lại những bó hoa vừa cười nói: “Quê mình không có mùa thu, chỉ có mưa và nắng, em thích những điều lãng mạn và khác lạ nên khi trông thấy những bức ảnh xe hoa mùa thu Hà Nội trên mạng thì em nảy ra ý tưởng làm một chiếc xe đạp như gom góp chút mùa thu Hà Nội về cho quê mình, cho những ai chưa có dịp đến Hà Nội và những người xa Hà Nội lâu năm có cơ hội chiêm ngưỡng một góc nhỏ Hà Nội khi vào thu”.

Thạo nghề cắm hoa, cộng thêm đôi bàn tay khéo léo, Cường chỉ mất 1 tuần trước dịp lễ 2/9 cho việc lên ý tưởng, tìm mua hoa, lắp ráp và mang xe ra đặt ở bên đường, chờ người đến thuê chụp hình với chi phí là 35.000 đ/15 phút.

“Điểm đặc trưng của xe hoa mùa thu Hà Nội là những bó hoa tươi được xếp sau yên xe đạp, có thể là hoa sen, hướng dương, thạch thảo, cúc họa mi… hoa của em chủ yếu mua tại vườn hoa Đồng Tháp và Đà Lạt.

Em tận dụng chiếc xe đạp cũ của gia đình, nón lá của mẹ, vài cái mẹt tre, lá sen xin được ở gần nhà… Em chọn vị trí ven sông để đặt xe vì con đường này khá vắng sẽ không ảnh hưởng giao thông, không gian xanh mát khá giống với Hà Nội”- Cường nói.

Điểm tô cảnh sắc ven sông

Vẫn là con đường ven sông quen thuộc với chừng ấy độ dài, hai hàng cây xanh mát, nhịp sống như thường nhật, nhưng chỉ cần những đóa sen hồng bừng nở, hướng dương vàng rực rỡ, thạch thảo trắng tinh khôi… xếp cẩn thận trên chiếc xe đạp dựng bên đường, lại tạo nên những mảng màu tươi mới, gió đưa hương hoa thơm ngát, không gian quen thuộc có đôi chút dễ thương.

Khách ghé xe hoa của Cường để chụp ảnh đa phần là khách nữ, ai nấy cũng xúm xính váy áo, thướt tha áo dài, áo bà ba mộc mạc. Thấy chị em lúng túng tạo dáng, Cường liền “thị phạm” những dáng đứng đẹp để khách có một bức ảnh “thay màu cho trang cá nhân”.

Chàng trai Dư Phú Cường mang mùa thu Hà Nội về Vĩnh Long với những sắc hoa rực rỡ.
Chàng trai Dư Phú Cường mang mùa thu Hà Nội về Vĩnh Long với những sắc hoa rực rỡ.

Vừa sắm một bộ bà ba duyên dáng để check-in cùng xe hoa, bạn Nguyễn Thị Anh Thư (xã Tân Long Hội, huyện Mang Thít) háo hức chia sẻ trong lúc chờ đến lượt chụp của mình: “Phong trào xe hoa mùa thu Hà Nội xuất hiện ở nhiều tỉnh lân cận từ giữa tháng 8, xe hoa của Vĩnh Long rất giống với xe hoa ở Hà Nội.

Khác với phong cách áo dài, váy trắng truyền thống, mình muốn bộ ảnh của mình đậm chất miền Tây nên đã sắm liền mấy bộ bà ba, vòng cổ, guốc rồi rủ bạn bè đi cùng để cả nhóm có bộ ảnh độc lạ đăng mạng xã hội”.

Vì phục vụ nhu cầu chụp ảnh nên những bó hoa luôn được Cường giữ ở trạng thái tươi mới, nhờ vậy mà không ít người vô tình ngang qua hay khách chụp hình đều mua được những bó hoa vừa ý.

“Đây là lần thứ 2 tôi quay lại xe hoa thu, xe hoa đặt ngay góc đường này khi lên ảnh bạn bè cứ tưởng tôi đi du lịch Hà Nội.

Nếu ai đến đây chụp hình mà không mua hoa thì chủ xe vẫn vui vẻ hỗ trợ hoa cầm tay và chụp hình giúp nếu đi một mình”- Nguyễn Minh Khuê (Phường 3, TP Vĩnh Long) chia sẻ.

“Em may mắn vì mang xe ra ngay dịp lễ, khách tìm đến xe hoa rất đông, khi em thông báo tạm nghỉ để chuẩn bị cho ý tưởng mới thì mọi người liên tục nhắn tin hỏi thăm, kêu em nhanh ra xe mới để mọi người sắm đồ đi chụp.

Sắp tới em sẽ đa dạng ý tưởng hơn để chiếc xe đạp của em không chỉ chở hoa Hà Nội mà còn chở những đặc trưng của nhiều vùng miền khác”- Cường bày tỏ.

Tương tự xe hoa mùa thu Hà Nội của Cường, một số nơi nhanh chóng bắt kịp xu hướng thiết kế các loại xe hoa cho thuê chụp hình như xe hoa bằng bong bóng, xe hoa giả… đặt tại công viên, quán cà phê để thu hút sự chú ý.

Có thể thấy, sự hưởng ứng nhiệt tình của nhiều người đối với xe hoa mùa thu Hà Nội cũng phần nào cho thấy nhu cầu làm mới hình ảnh cá nhân và không gian công cộng đôi khi chỉ là những điều hết sức đơn giản.

Một chiếc xe hoa dựng ở ven sông không chỉ khoác thêm cho con đường quen thuộc màu áo tươi mới, mà còn gợi lên niềm thích thú cho người qua đường, dừng chân lưu lại những khoảnh khắc dễ thương.

Bài, ảnh: NÓN LÁ