Tôi đi mua nhà ở

Cập nhật, 22:59, Chủ Nhật, 22/05/2022 (GMT+7)

 

Nhiều căn nhà đang được xây mới ở khu nhà ở Minh Linh.
Nhiều căn nhà đang được xây mới ở khu nhà ở Minh Linh.

Cần mua nhà ở gần khu trung tâm cho con cái ăn học, thuận tiện làm việc, tìm mặt bằng thuận lợi kinh doanh, cần mua đất xây nhà hay đổi nhà từ hẻm nhỏ sang đường ô tô… Chúng tôi có một trong nhiều lý do đó để đi “săn” căn nhà mơ ước. Qua nhiều kênh môi giới, bạn bè, mạng xã hội… giới thiệu, bỗng giật mình: “Giá nhà đất bây giờ cao quá!”.

“Săn” nhà đất trên mạng

Buổi chiều mưa dông, chúng tôi mặc áo mưa đi xem căn nhà qua dòng “Tin ưu tiên” trên mạng: Nhà 1 trệt 2 lầu, dọn vào ở ngay, trục chính đường Đinh Tiên Hoàng, Phường 8, TP Vĩnh Long. Giá 1,1 tỷ đồng. Kèm hình ảnh minh họa nội thất lung linh, không chê vào đâu được.

Một thanh niên nghe điện thoại chỉ đường: qua cầu Đường Chừa, chạy qua khu Trường Giang, qua luôn khu Gia Nguyên, tới tận gần tuyến tránh TP Vĩnh Long rẽ con đường mới tráng nhựa, dừng trước khu nhà đang thi công, anh thanh niên chỉ vào: “Nó đó!” Dãy nhà có vài ba căn 1 trệt 2 lầu đã xong phần thô. Trời nhá nhem tối, anh nhiệt tình bật flash điện thoại dẫn chúng tôi xem nhà, huyên thuyên nói về kết cấu căn nhà, móng nền “vô cùng kiên cố”, bếp sẽ được ốp gỗ bên... Toàn bộ căn nhà sẽ hoàn chỉnh và giao cho khách “y như hình” trong 1 tháng nữa và không quên quảng cáo: “Khu này còn là xã của huyện Long Hồ, nhưng mai mốt sẽ lên phường. Mua nhà lúc này, mai mốt lời lút…”

Chúng tôi hoàn toàn bị anh thuyết phục về dự báo “mai mốt”, tuy hơi xa trung tâm thành phố nhưng với giá 1,1 tỷ đồng thì quá được. Tuy nhiên, anh thanh niên làm chúng tôi vỡ mộng khi bảo: “Đó là số tiền anh chị trả trước, còn lại ngân hàng hỗ trợ cho vay. Nhà này chủ kêu 2,7 tỷ. Không thương lượng”. “Vậy sao đăng nhà hoàn thiện chỉ 1,1 tỷ?”- chúng tôi rặn hỏi, anh phớt lờ: “Anh chị mua thì em kêu chủ bớt chút đỉnh cho!”.

“Săn” nhà trên mạng cũng là một kênh hữu dụng cho khách hàng tham khảo giá cả, định hình khu vực cần mua nhà. Nhiều người môi giới (còn gọi là cò) đăng tin chỉ chụp cận cảnh căn nhà, nội thất để khách hàng muốn xem nhà phải “a lô để em dẫn đi coi”. Bạn đang cần mua nhà mặt tiền, lộ ô tô, thì đừng vội mừng khi bắt gặp mẫu rao vặt: Nhà 2 mặt tiền, xe tải vi vu, gần trung tâm thành phố. Mà hãy đọc kỹ thông tin, hỏi người bán mặt tiền đường nào hay chỉ mặt tiền… hẻm, gần trung tâm là khu vực nào để không bị dẫn đi xa quá!

Cũng từ thông tin rao trên mạng: bán nhà mặt tiền đường Phó Cơ Điều, giá 2,5 tỷ đồng. Chúng tôi được dẫn vào một dự án đang xây dựng “cách đường vài chục mét”, với những hứa hẹn: vài chục căn shophouse ưu tiên khách hàng đăng ký đặt cọc giữ chỗ, đảm bảo “cột tiền tăng từng giờ”. Trường hợp khác, một chị “cò” nhà đất dẫn chúng tôi đi lòng vòng trong hẻm xem căn nhà ở Phường 3 “hiện tại là đường xe ba gác nhưng có quy hoạch mở đường trước nhà 15m” và còn “đảm bảo quy hoạch chắc chắn vì khu biệt thự Ngọc Vân đã quay dãy nhà lại đón đường mới sẽ mở”! Căn nhà rao bán 2,42 tỷ đồng, nhưng hôm sau chị “cò” đã bỏ nhỏ: “Anh chị khoái thì mua đi, giá F0 chưa qua đầu tư. Chủ chốt bán 2,250 tỷ hà”.

Giá nhà đất cao... ngất ngưởng!

Đã có ít nhiều kinh nghiệm “cò kè bớt một thêm hai”, định vị khu vực và cũng tự tìm đến những căn nhà chính chủ cần bán, nhưng dù qua kênh nào, chúng tôi cũng “hết hồn” khi nghe kêu giá bán, quá cao mà còn cam kết “rẻ nhất khu vực”. So với 4 năm về trước, giá nhà đất hiện tại cao gấp đôi, ba lần và vượt ngoài khả năng của nhiều người lao động có dự định mua căn nhà an cư. Chúng tôi gặp không ít đôi vợ chồng trẻ cũng tìm mua nhà ở và nghe họ tâm sự: “Tụi em làm công nhân. Đi coi nhà đất mà giá cao chót vót, nên chỉ dám đứng nhìn”.

Thật sự chúng tôi nhiều lần được dẫn đi coi đất, coi nhà, nghe nói giá xong chỉ biết lặng lẽ ra về. Lấy ví dụ, giá nhà đất mặt tiền đường Phạm Thái Bường, Trần Đại Nghĩa, khu vực Công viên Truyền hình Vĩnh Long có mức giá 60- 70 triệu đồng/m2. Khi hỏi giá đất nền hẻm ô tô đường Nguyễn Văn Thiệt có diện tích 57m2, chúng tôi “choáng” vì mức giá 40 triệu đồng/m2, còn đất mặt tiền không dưới 60 triệu đồng/m2. Một số khu vực như đường song song Mậu Thân, khu vực bờ kè Phường 2 giá đất cũng… tăng từng ngày theo tiến độ công trình, từ 20- 40 triệu đồng/m2 mặt tiền, hẻm ô tô 14- 17 triệu đồng/m2. Một số khu vực ngoại ô như đường Nguyễn Văn Lâu, Khu vượt lũ Phường 8, Khu tái định cư Phường 9 giá đất nền từ 14- 16 triệu đồng/m2; ở các xã Tân Hạnh, Long Phước, Phước Hậu (Long Hồ) giá đất cặp các tuyến đường chính, lộ đan xe ô tô quay đầu cũng không dưới 10 triệu đồng/m2...

Chỉ đi lướt qua giá cả thị trường nhà đất mà đã thấy chóng mặt! Nhà đất được định giá phụ thuộc vào từng khu vực, vị trí, diện tích, hạ tầng giao thông, có quy hoạch hạ tầng hiện tại (và cả tương lai) và các điều kiện khác như: gần trường học, trung tâm thương mại, bệnh viện… Phân khúc nhà cấp 4 hoàn thiện “chìa khóa trao tay” ở mức 1- 2 tỷ đồng, nhà 1 trệt 1 lầu không dưới 2 tỷ đến trên 3,5 tỷ... Còn có phân khúc nhà ở từ các dự án nhà ở trung đến cao cấp có thiết kế hiện đại, sang trọng, hạ tầng hoàn chỉnh và nhiều tiện ích như: shophouse vừa ở vừa kinh doanh, đường ô tô tới nhà và có chỗ đậu xe… Xu hướng các gia đình trẻ có nguồn tài chính tốt hiện nay thường chọn các khu vực đông dân cư, thuận tiện di chuyển.

Những căn nhà ấn tượng

Chúng tôi không khó tìm thấy “Ngọn đèn biển” ở khu dân cư thuộc xã Long Phước (Long Hồ) bên cạnh nhiều ngôi nhà mới mọc lên như nấm sau mưa. Chủ nhà là anh bạn trẻ tự giới thiệu xuất khẩu lao động về, cả hai vợ chồng cùng làm kiến trúc sư, vì mê hải đăng mà “tự thiết kế và trực tiếp giám sát. Ánh sáng và gió vào tất cả các vị trí trong nhà để nâng cao sức khỏe và tiết kiệm năng lượng”. Căn nhà cấp 4 được chủ nhà ưu ái gọi “Villa mini” có phòng khách, bếp hiện đại và 3 phòng ngủ đều có cửa sổ lấy ánh sáng tự nhiên, đặc biệt là toàn bộ kết cấu, bản vẽ thi công được chủ nhà giới thiệu chi tiết. Chủ nhà kêu giá 1,750 tỷ đồng và cho biết có người trả 1,725 nhưng chưa bán vì “tôi muốn bán cho người thành ý mua ở”.

Đây là căn nhà chúng tôi ấn tượng nhất bởi thiết kế độc đáo so với các căn nhà cấp 4 từng xem, hơn nữa trân trọng ý tưởng và tâm huyết của chủ nhân trẻ vào “ngôi nhà đầu tiên và mong muốn sẽ xây những ngôi nhà giúp người mua ở trải nghiệm nhiều hơn”. Tuy nhiên, tài chính có hạn, không phù hợp với nhu cầu nên chúng tôi đành dành lời khen tặng và cảm ơn chủ nhà.

Một vài chủ nhà chúng tôi gặp vì một lý do bất khả kháng phải “bán căn nhà mặt tiền của gia đình, một phần trả bớt nợ nần, phần còn lại mua nhà nhỏ nhỏ trong hẻm để ở”. Trong khi đó, đa phần các căn nhà, nền thổ cư chúng tôi đi xem đều qua môi giới, điều này thuận lợi cho người mua tiếp cận được nhiều nguồn cung phù hợp khả năng. Tuy nhiên, đây cũng là yếu tố khiến nhà đất “bị làm giá”, thậm chí “làm khó” cả người bán lẫn người mua.

Từ kinh nghiệm “săn” nhà đất vừa qua, chúng tôi rút ra được một vài điều. Nếu bạn thật sự muốn mua một căn nhà, nền thổ cư hãy xác định nhu cầu, cân nhắc, tìm hiểu thông tin thật kỹ, đi xem nhiều để có cơ sở so sánh và hãy mạnh dạn trả giá. Vì thực tế, rất có thể cô “cò” đã “đạp giò” chủ nhà nâng giá thực bán để “ăn đậm” khoản chênh lệch hoặc hưởng huê hồng cao hơn. Có nhiều “cò” cho biết “nhà này chưa đăng bán, chủ mới kêu” để khách hàng yên tâm “thương lượng chính chủ, không qua môi giới”. Nhưng sau đó xem kỹ thì nó đã xuất hiện nhan nhản trên chợ mạng.

Theo nhiều người môi giới nhà đất, từ đầu năm 2018, khi các nhà đầu tư thi công các tuyến đường kết nối và “chạy chương trình” quảng cáo “Thành phố mới Vĩnh Long” ở Khu nhà ở Minh Linh (Phường 5) đã tạo “cú huých” đẩy giá nhà đất tăng. Giá đất nền ở khu vực này từ khoảng 2,5 triệu đồng/m2, đã tăng gấp đôi, ba lần, còn hiện nay đất nền các trục đường chính kêu giá không dưới 12 triệu đồng/m2. Các khu vực xung quanh cũng thừa thắng xông lên, chẳng hạn Khu nhà ở “bình dân” Hoàng Hảo giá nhà cấp 4 từ 320 triệu đồng/căn đã là “quá khứ”, hiện nay không dưới 900 triệu đồng/căn.

Bài, ảnh: YÊN HƯƠNG