Đưa biển đảo, biên giới về gần hơn với Vĩnh Long

Kỳ cuối: Cột mốc ba biên giới- thắm tình hữu nghị

Cập nhật, 05:13, Thứ Năm, 12/05/2022 (GMT+7)

Cột mốc ngã ba Đông Dương nằm gần Cửa khẩu Bờ Y thuộc huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum, giáp ranh tỉnh Ratanakari của Campuchia, tỉnh Attapư của Lào.
Cột mốc ngã ba Đông Dương nằm gần Cửa khẩu Bờ Y thuộc huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum, giáp ranh tỉnh Ratanakari của Campuchia, tỉnh Attapư của Lào.

Trong chuyến công tác về thông tin đối ngoại, đoàn công tác tỉnh Vĩnh Long có dịp hiểu thêm về tầm quan trọng của việc phân giới, cấm mốc tuyến biên giới Việt Nam- Campuchia, Việt Nam- Lào. Một trong những địa điểm để lại dấu ấn nhiều nhất là khi đến thăm cột mốc biên giới ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia mà nhiều người hay gọi là cột mốc Đông Dương, cột mốc ba biên- nơi còn lan truyền câu chuyện “một tiếng gà gáy, cả ba nước đều nghe”.

Cột mốc ngã ba Đông Dương

Ngã ba Đông Dương là điểm tiếp giáp giữa ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia. Địa danh nổi tiếng trên dãy Trường Sơn hùng vĩ luôn nằm trong ký ức của lớp lớp bộ đội, thanh niên xung phong trong những năm tháng chiến tranh ác liệt.

Ngã ba Đông Dương nằm gần cửa khẩu quốc tế Bờ Y thuộc huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum. Từ đây, đi thêm khoảng 2km nữa đến cửa khẩu quốc tế Bờ Y.

Tại cửa khẩu, rẽ trái là đường tuần tra biên giới cũng là đường dẫn lên cột mốc ba biên. Theo con đường quanh co hơn 10km vòng quanh mấy ngọn đồi, một cảm xúc bồi hồi khi cột mốc ngã ba Đông Dương hiện ra giữa mênh mông đại ngàn, cột mốc chủ quyền của Tổ quốc với dòng chữ Việt Nam đỏ thắm, hướng về Tổ quốc thân yêu.

Theo Đại úy Nguyễn Văn Hiên- Chính trị viên Phó Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Bờ Y, cột mốc khởi công ngày 29/11/2007, khánh thành ngày 18/1/2008 có lãnh đạo Chính phủ của ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia và lãnh đạo địa phương trong khu vực đến dự.

Cột mốc được đặt trên đỉnh núi có độ cao 1.086m so với mực nước biển; thân hình trụ có chóp tam giác đều; trọng lượng 900kg, làm bằng đá hoa cương.

Trên mỗi mặt cột mốc quay về mỗi nước được gắn Quốc huy trang trọng và ghi năm cắm mốc (2007). Đây là cột mốc thứ hai cùng ghi danh cả ba quốc gia được cắm trên mảnh đất Việt Nam.

Cột mốc vừa là điểm khởi đầu của biên giới Việt Nam- Campuchia, vừa là điểm kết thúc của biên giới Việt Nam- Lào.
Cột mốc vừa là điểm khởi đầu của biên giới Việt Nam- Campuchia, vừa là điểm kết thúc của biên giới Việt Nam- Lào.

Cột mốc thứ nhất được xây dựng ở A Pa Chải, tỉnh Điện Biên (ngã ba biên giới giữa Việt Nam- Trung Quốc- Lào). Đây không chỉ là vị trí đặc biệt quan trọng về quốc phòng an ninh, đối ngoại mà còn là biểu tượng thu hút khách tham quan.

Đại úy Nguyễn Văn Hiên cho biết, nơi đây luôn là vị trí thu hút khách đến tham quan du lịch, khám phá trải nghiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia.

Cột mốc được hình thành bằng sự nỗ lực của ba nước trong thực hiện nhiệm vụ phân giới, cấm mốc và có tác động, ảnh hưởng rất tốt đến sự phát triển kinh tế- xã hội và đời sống trên địa bàn.

Đối với bộ đội biên phòng, ngoài nhiệm vụ tuần tra bảo vệ biên giới, cột mốc, còn hướng dẫn người tham quan hiểu rõ về ý nghĩa của cột mốc cũng như chủ quyền thiêng liêng của biên giới quốc gia.

Hiện cột mốc được giao cho Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Bờ Y quản lý. Theo đó, đơn vị cùng địa phương đứng chân trên địa bàn thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát bảo vệ nguyên trạng đường biên và cột mốc biên giới.

Ngoài ra, phối hợp lực lượng bảo vệ biên giới của Lào, Campuchia tổ chức tuần tra chung, tuần tra song phương nhằm xây dựng khu vực biên giới ổn định, hòa bình và phát triển.

Thời gian qua, nhiều cán bộ lãnh đạo từ Trung ương, các địa phương khi đến làm việc, thăm tỉnh Kon Tum đều đến thăm cột mốc biên giới này và trồng cây lưu niệm xung quanh cột mốc để cảnh quan thêm tươi đẹp.

Nếu có dịp đến tỉnh Kon Tum, mỗi người nên đến địa danh này để tự hào và thưởng lãm không gian núi đồi trùng điệp vô cùng đẹp mắt.

Từ đây, du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh vùng đất ngã ba Đông Dương. Cảm giác đặt chân đến địa danh huyền thoại cột mốc ba biên chắc chắn sẽ là trải nghiệm đáng nhớ trong hành trình tìm hiểu vẻ đẹp con người và đất nước Việt Nam.

Thắm tình vùng biên

Dưới chân cột mốc ngã ba Đông Dương, luôn có những người lính quân hàm xanh, cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Bờ Y đang ngày đêm làm nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, biên cương Tổ quốc.

Trung tá Đặng Nguyên Hương- Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Bờ Y, cho biết, Đồn Biên phòng chịu trách nhiệm quản lý đoạn biên giới dài 20km, gồm có 18 cột mốc, tiếp giáp với hai nước Lào và Campuchia. Tính đến nay, công tác phân giới cấm cột mốc do đơn vị quản lý đã cơ bản hoàn tất.

Công tác phối hợp các lực lượng kiểm soát xuất nhập cảnh tại Cửa khẩu quốc tế Bờ Y luôn được cơ quan chức năng duy trì một cách chặt chẽ và thường xuyên.
Công tác phối hợp các lực lượng kiểm soát xuất nhập cảnh tại Cửa khẩu quốc tế Bờ Y luôn được cơ quan chức năng duy trì một cách chặt chẽ và thường xuyên.

Thời gian qua, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y luôn chú trọng công tác đối ngoại biên phòng, với mục tiêu củng cố thế trận biên phòng vững chắc, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế- xã hội và hội nhập quốc tế.

Trung tá Đặng Nguyên Hương cho biết thêm, Đồn Biên phòng giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc góp phần duy trì sự ổn định an ninh biên giới trên địa bàn tỉnh với các nước bạn Lào và Campuchia.

Với mục tiêu cùng nhau xây dựng biên giới hòa bình, hợp tác cùng phát triển, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng luôn quan tâm làm tốt công tác đối ngoại, coi đó là nhiệm vụ quan trọng của người lính biên phòng.

Tại Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y, công tác quản lý xuất nhập cảnh được lực lượng bộ đội biên phòng cửa khẩu phối hợp với các cơ quan chức năng duy trì chặt chẽ và thường xuyên. Song song đó, Đảng ủy, Chỉ huy Đồn đã lãnh đạo, chỉ huy giữ vững tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quản lý.

Cùng với đó, Đồn luôn chú trọng làm tốt công tác vận động quần chúng, tích cực tham gia xây dựng cơ sở chính trị tại địa phương vững mạnh thông qua việc kết nghĩa chính quyền địa phương, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân giáp biên giới.

Đồn còn trực tiếp giúp đỡ ngày công và tham gia ủng hộ phong trào xây dựng nông thôn mới; thường xuyên phối hợp với các đơn vị hướng dẫn bà con phát triển sản xuất; tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí...

Qua đó, thiết thực giúp đỡ nhân dân vùng biên vươn lên xóa đói giảm nghèo, xây dựng cuộc sống ngày càng no ấm, tiến bộ.

Theo Trung tá Đặng Nguyên Hương, với vị trí địa lý đặc biệt ở khu vực ngã ba Đông Dương, cũng như cột mốc ba biên, đơn vị luôn coi trọng các chương trình, hoạt động đối ngoại với các đồn biên phòng nước bạn.

Để làm tốt vấn đề này, đơn vị luôn bám sát định hướng, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh trong việc phối hợp với lực lượng các đồn biên phòng nước bạn, bảo vệ an ninh khu vực.

Một ngày làm việc của cán bộ, chiến sĩ nơi đây là tuần tra bảo vệ cột mốc, đường biên; phối hợp các lực lượng kiểm soát xuất nhập cảnh tại Cửa khẩu quốc tế Bờ Y; cùng dân phát triển kinh tế; đấu tranh phòng chống tội phạm...

Cũng có những lúc phối hợp lực lượng bảo vệ biên giới hai nước bạn Lào, Campuchia để tuần tra đa phương; tổ chức hỗ trợ người dân... từ đó tạo mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết giữa các lực lượng, nhân dân ba nước.

Bài, ảnh: BÙI THANH