Đem năng lực, trí tuệ xây dựng quê hương

Kỳ 3: Thấm nhuần bài học đại đoàn kết

Cập nhật, 22:44, Chủ Nhật, 22/05/2022 (GMT+7)

Nhớ lời Bác dạy “Đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, đại thành công”, Ủy ban MTTQ Việt Nam Phường 9 (TP Vĩnh Long) không ngừng phấn đấu, rèn luyện, vượt qua mọi khó khăn, thử thách để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, nhiều kết quả phấn khởi, thiết thực với nhiều cách làm mới, sáng tạo góp phần đưa công tác Mặt trận ngày càng đi vào thực chất, chiều sâu.

 MTTQ Phường 9 phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, chung sức chăm lo đời sống nhân dân.
MTTQ Phường 9 phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, chung sức chăm lo đời sống nhân dân.

Tinh thần đoàn kết, sẻ chia

Trong Di chúc thiêng liêng để lại cho toàn Đảng, toàn dân, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Đoàn kết là truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và nhân dân ta, các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”. Học Bác về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, Ủy ban MTTQ Việt Nam Phường 9 (TP Vĩnh Long) thực hiện tốt vai trò tập hợp, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua và nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Thực hiện chuyên đề năm 2021 về “Ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”, MTTQ phường đã phối hợp với các tổ chức thành viên hướng dẫn cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên viết bảng đăng ký tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu phù hợp với chức năng, nhiệm vụ từng đối tượng. Đặc biệt, bảng đăng ký tập trung vào những vấn đề còn hạn chế, tồn tại cần phải khắc phục hoặc những vấn đề trọng tâm, bức xúc trong lĩnh vực tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong công tác và trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Phường 9- Nguyễn Thanh Bảo Duy nhấn mạnh: “Trong quá trình học tập cùng với các nội dung chuyên đề, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường và các tổ chức thành viên chủ động xây dựng nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sát hợp, thiết thực với đơn vị, gắn với nhiệm vụ chính trị được giao và coi đây là công việc quan trọng, thường xuyên”.

Những chuyến xe rau củ trao gửi yêu thương trong đại dịch COVID-19.
Những chuyến xe rau củ trao gửi yêu thương trong đại dịch COVID-19.

Đặc biệt, thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, MTTQ Việt Nam phường đã cùng các ngành tiếp tục phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; cùng chung sức, đồng lòng tham gia phòng, chống đại dịch COVID-19. Theo đó, đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động toàn dân tích cực phòng chống đại dịch đã tạo sự đồng thuận cao của người dân. Đồng thời, vận động, kêu gọi thêm nguồn lực của người dân trong công tác phòng chống dịch. Các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và đông đảo đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân đồng tình ủng hộ bằng nhiều hình thức, với tổng trị giá trên 1 tỷ đồng. Phát huy vai trò của người cán bộ mặt trận, 40 thành viên của Ủy ban MTTQ Phường 9 không ngại khó khăn, gian khổ, tham gia Tổ đi chợ thay để hỗ trợ người dân trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Nhận phần quà thiết thực trong những ngày giãn cách xã hội, ông Vưu Minh Hoàng xúc động cho biết: “Được địa phương vận động cho quà, tôi vui lắm. Lúc khó khăn như vầy càng cảm nhận được tình cảm gắn bó, đoàn kết của chính quyền và bà con mình”.

Phát huy hiệu quả các mô hình

Trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 05, Ủy ban MTTQ Việt Nam Phường 9 kết hợp chặt chẽ, gắn việc học tập và làm theo Bác với chương trình công tác của Mặt trận, các cuộc vận động, các phong trào thi đua như “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Cả nước chung tay vì người nghèo- Không để ai bị bỏ lại phía sau”; phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo”... Năm 2021, đã xuất hiện nhiều mô hình có hiệu quả như “Vận động nhân dân tích cực tham gia các hoạt động giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường”; “Cổng nhà sân vườn, đường làng ngõ xóm, khu phố sáng- xanh- sạch- đẹp, trồng các tuyến đường hoa, trồng cây xanh”; “Ngôi nhà 100 đồng”; thu gom rác thải nhựa; “Câu lạc bộ Honda khách phòng chống tội phạm” cùng nhiều mô hình phát triển kinh tế… Tỉ mỉ chăm sóc những dò lan, Ông Trương Văn Ân cho biết: “Học theo Bác, tôi tăng gia sản xuất, trồng lan để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống gia đình”.

Hàng năm, công tác vận động, Quỹ “Vì người nghèo” và các hoạt động hỗ trợ người nghèo đã đóng góp tích cực và có tác dụng rõ rệt vào việc nâng cao vai trò của MTTQ Việt Nam phường, phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó. Năm 2021, Quỹ “Vì người nghèo” đã vận động được 184 triệu đồng, đạt 184,36% so chỉ tiêu trên giao. Song song đó, đã bàn giao 4 căn nhà đại đoàn kết mang niềm vui “an cư, lạc nghiệp” cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn phường. Thực hiện công tác an sinh xã hội gắn với học tập và làm theo Bác, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Phường 9 và các tổ chức thành viên đã đẩy mạnh công tác vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân hỗ trợ tặng quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Kết quả, đã vận động được 2.548 phần quà với tổng trị giá hơn 419 triệu đồng.

Tham gia bóc gỡ quảng cáo dán ở cột điện, nâng cao ý thức giữ gìn cảnh quan đô thị.
Tham gia bóc gỡ quảng cáo dán ở cột điện, nâng cao ý thức giữ gìn cảnh quan đô thị.

Với những kết quả đạt được trong học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2021 đã đem lại sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên Ủy ban MTTQ Việt Nam Phường 9. Thấm nhuần lời dạy của Bác, công tác mặt trận ngày càng tạo được lòng tin với Nhân dân, củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Ủy ban MTTQ Việt Nam Phường 9 được Tỉnh ủy tặng Bằng khen thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2021. 2 tổ chức thành viên của Mặt trận, 1 Ban Công tác Mặt trận khóm, 6 cá nhân được cấp phường khen thưởng về thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong học tập và làm theo Bác chuyên đề năm 2021.

Bài, ảnh: NHÓM PHÓNG VIÊN

(Còn tiếp)