Đem năng lực, trí tuệ xây dựng quê hương

Kỳ 2: Làm theo "8 chữ vàng" của Bác

Cập nhật, 09:50, Thứ Sáu, 20/05/2022 (GMT+7)

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm và đánh giá cao vai trò của phụ nữ (PN) trong lịch sử xây dựng và phát triển đất nước. Người nói rằng: PN ta phải xóa bỏ cái tâm lý tự ti và ỷ lại; phải có ý chí tự cường, tự lập; phải nâng cao lên mãi trình độ chính trị, văn hóa, kỹ thuật, phải ra sức thi đua tăng gia sản xuất và thực hành tiết kiệm để xây dựng nước nhà, xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Từ những lời dạy của Bác, Hội LHPN huyện Mang Thít noi theo 8 chữ vàng “Anh hùng- Bất khuất- Trung hậu- Đảm đang” để phấn đấu và phát triển.

Phụ nữ xã Mỹ Phước thực hiện mô hình “Trồng cây nhớ Bác”.
Phụ nữ xã Mỹ Phước thực hiện mô hình “Trồng cây nhớ Bác”.

Phấn đấu cho cuộc sống ấm no

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về “ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” của các cấp Hội LHPN huyện Mang Thít bằng nhiều việc làm thiết thực đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của đông đảo hội viên và các tầng lớp PN. Để thực hiện có hiệu quả, Hội LHPN huyện xác định công tác tuyên truyền vận động là yếu tố quan trọng, tập trung hướng về cơ sở, vận động từng nhà, từng hội viên thực hiện hiệu quả phong trào PN và công tác Hội theo chương trình kế hoạch đã đề ra.

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Gia đình là tế bào của xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt”, Hội đã quán triệt các quan điểm của Đảng về chương trình giảm nghèo bền vững, nắm chắc định hướng phát triển kinh tế của địa phương, chủ động xây dựng kế hoạch, tăng cường phối hợp với các ngành liên quan hỗ trợ PN phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững thông qua nhiều mô hình, tổ nhóm hợp tác sản xuất, đã tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhiều lao động nữ, góp phần nâng cao đời sống chị em. Cụ thể, Hội tiếp tục thực hiện nguồn vốn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, đến nay tổng dư nợ đạt 119 tỷ đồng với 118 tổ tiết kiệm và vay vốn, có 4.677 hộ vay làm kinh tế gia đình. Bên cạnh, Hội duy trì 265 tổ hùn vốn xoay vòng với trên 4.200 thành viên, số tiền gần 5 tỷ đồng giúp 3.300 chị có vốn chăn nuôi, buôn bán, lo cho con đi học, mua sắm vật dụng gia đình. Ngoài ra, các cấp hội duy trì mô hình hùn vốn mua vàng, hùn vốn xây nhà và mua vật dụng trong gia đình, các mô hình “PN giúp nhau phát triển kinh tế”… giúp chị em cải thiện đời sống rất đáng kể. Song song đó, Hội tổ chức dạy nghề và giới thiệu việc làm, đóng góp quỹ hỗ trợ PN sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế... Đến nay, có trên 1.160 hội viên tham gia các phong trào tiết kiệm làm theo Bác giúp nhau giảm nghèo bền vững...

Nhờ tích cực trong các hoạt động hỗ trợ PN thoát nghèo nâng cao cuộc sống, năm 2021, 100% hội viên nghèo được Hội giúp đỡ bằng nhiều hình thức. Cuối năm, có 30 hộ hội viên thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong toàn huyện còn 1,2%.

Xây dựng nếp sống văn minh, vì cộng đồng

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh” gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” được Hội LHPN huyện tích cực thực hiện làm thay đổi diện mạo nông thôn cũng như mang đến cuộc sống văn minh, tử tế cho cả cộng đồng. Theo đó, các cấp hội tuyên truyền vận động 100% gia đình hội viên đăng ký xây dựng gia đình 5 không 3 sạch. Các cấp hội duy trì được 139 mô hình, CLB có gần 3.200 thành viên ở các xã góp phần xây dựng NTM và đô thị văn minh.

Cụ thể, phối hợp với các ban ngành đoàn thể tuyên truyền vận động hội viên PN nâng cao ý thức trong hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện nếp sống xanh- sạch- đẹp. Riêng Hội LHPN huyện tổ chức 12 cuộc truyền thông chống rác thải nhựa và phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; thành lập 18 mô hình “Phân loại rác thải tại nguồn” có 1.200 thành viên. Ngoài ra, 12/12 cơ sở hội còn đăng ký với cấp ủy, chính quyền thực hiện các hoạt động thiết thực tham gia xây dựng NTM với 15 mô hình cụ thể như mô hình tuyến đường hoa, công trình phân loại rác thải, mô hình tự quản bảo vệ môi trường, rải đá các tuyến đường. Đặc biệt, trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, các chị ngày càng nâng cao ý thức sống văn minh, giữ gìn vệ sinh môi trường, thành lập được 19 tổ hùn vốn xây nhà vệ sinh tiêu chuẩn với 186 thành viên, đến nay đã giúp 173 hộ xây nhà vệ sinh đạt chuẩn. Đây là mô hình rất thực tế, góp phần hiệu quả vào xây dựng NTM. Các chị còn chủ động thành lập các tổ hùn vốn mua BHYT, đến nay đã có 106 tổ hùn mua được 1.632 thẻ BHYT cho hội viên.

Chị Nguyễn Thị Tặng (xã An Phước- Mang Thít) chia sẻ: “Được Hội PN xã tuyên truyền vận động xây dựng gia đình 5 không 3 sạch góp phần xây dựng NTM, tôi rất ủng hộ. Hàng ngày sau việc ruộng vườn tôi tranh thủ quét dọn nhà cửa, phát quang bụi rậm, trồng hoa hai bên đường. Hội PN xã còn phát cho hai thùng rác để tự phân loại rác thải tại nhà. Nhà sạch thì mát mà, đi làm về mệt nhìn nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng, chồng con cũng tấm tắc khen”.

Phụ nữ tham gia phòng chống dịch COVID-19, hỗ trợ người dân gặp khó khăn.
Phụ nữ tham gia phòng chống dịch COVID-19, hỗ trợ người dân gặp khó khăn.

Với tinh thần tương thân tương ái, trong năm, Hội LHPN huyện phối hợp với các ngành vận động nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng 13 căn nhà “Mái ấm tình thương” cho hội viên khó khăn; tặng nhiều phần quà cho PN nghèo. Đặc biệt, trong hoạt động phòng chống dịch COVID-19, Hội tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để chung tay cùng huyện phòng chống dịch bệnh, vừa tăng cường công tác tuyên truyền vừa tham gia hậu cần, tham gia tuyến đầu chống dịch, hướng dẫn cán bộ, hội viên PN thực hiện đúng cách các quy định phòng chống dịch, cài đặt sổ sức khỏe điện tử… Qua đó, đã kịp thời hỗ trợ những người bị ảnh hưởng do dịch bệnh vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Anh- Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện hoạt động của Hội LHPN huyện Mang Thít, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động và nhân rộng các mô hình “làm theo” có hiệu quả. Hội đã xây dựng được những mô hình mới phong phú, đa dạng gắn các hoạt động tại địa phương, đảm bảo tính thiết thực và thu hút được sự tham gia rộng rãi của các tầng lớp PN, thực hiện phẩm chất đạo đức của người PN Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Mang Thít- Huỳnh Thị Mỹ Long

Học tập theo Bác tinh thần tự lực, tự cường, vươn lên trong cuộc sống được phụ nữ huyện Mang Thít hưởng ứng bằng những việc làm thiết thực nhất qua các hình thức tiết kiệm, đoàn kết hỗ trợ nhau làm ăn sinh sống; từ những việc nhỏ hàng ngày theo thời gian chị em đã làm được những việc tưởng chừng không thể. Nhiều chị có vốn làm kinh tế gia đình đã vươn lên thoát nghèo, hướng đến cuộc sống ấm no hạnh phúc.

Bài, ảnh: NHÓM PHÓNG VIÊN

(Còn tiếp)