Bốn xã cù lao

Mười năm chờ đợi, đê bao thành hình

Cập nhật, 07:47, Thứ Bảy, 02/04/2022 (GMT+7)

 

Sau khi các hộ dân đồng ý hiến đất với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, công trình đang được khẩn trương thi công.
Sau khi các hộ dân đồng ý hiến đất với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, công trình đang được khẩn trương thi công.

Tuyến đê bao ngoài 4 xã cù lao (An Bình, Bình Hòa Phước, Hòa Ninh và Đồng Phú- huyện Long Hồ) sau 10 năm được triển khai thi công với nhiều khó khăn, đến nay đã đi vào giai đoạn hoàn thành.

Đây là dự án đường giao thông phát triển hạ tầng du lịch trên mặt nền đê bao chống lũ, công trình không chỉ giúp đảm bảo hệ thống thủy lợi được khép kín, bảo vệ vườn cây ăn trái, phục vụ đời sống dân sinh mà còn là đòn bẩy đưa du lịch xứ cù lao ngày thêm phát triển.

“Mưa dầm thấm lâu”

Công trình đê bao ngoài 4 xã cù lao được khởi công năm 2011, chiều dài toàn tuyến gần 14.000m, mặt đê rộng 6,5m, chân 12m, kinh phí đầu tư hơn 168 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương hỗ trợ. Công trình này phải kéo dài đến tận 10 năm do khắc khoải mong chờ cái “gật đầu” của một vài hộ dân. Chính vì vậy, dự án phải dang dở 2 đoạn đường và 1 cây cầu.

Công trình này có hơn 11.700m đi qua địa phận xã Đồng Phú với 356 hộ dân, diện tích đất thu hồi gần 140.700m2. Sau nhiều lần vận động không thành, do còn vướng 5 hộ tại ấp Phú Mỹ 1 và Phú Thạnh 4 (xã Đồng Phú), tháng 6/2021, UBND huyện Long Hồ thành lập đoàn công tác cùng các ban ngành có liên quan và UBND xã Đồng Phú đến gặp gỡ những hộ dân chưa bàn giao mặt bằng.

Điểm mới trong cách vận động lần này là vừa vận động vừa kết hợp với các đơn vị thi công, tư vấn, thiết kế để ra ngoài thực địa, cắm và phục hồi lại toàn bộ những cột mốc để cho người dân nắm. Trên cơ sở đó, UBND huyện có giải pháp vận động, lắng nghe yêu cầu của người dân để có sự điều chỉnh (nếu phù hợp) nhằm giải quyết hài hòa quyền lợi của người dân…

Với cách làm kiên trì, “mưa dầm thấm lâu”, đến giữa tháng 12/2021, thông qua sự vận động tích cực của UBND huyện Long Hồ, chính quyền xã Đồng Phú cùng đông đảo người dân địa phương đã nhận được “cái gật đầu” của từng hộ dân- những hộ chưa đồng thuận trước đây, giờ đã đồng tình hiến đất để Nhà nước tiếp tục thi công 300m đê bao còn dang dở.

Bằng nhiều biện pháp vận động, công trình tuyến đê bao ngoài bốn xã cù lao đã nhận được sự đồng tình của các hộ dân.
Bằng nhiều biện pháp vận động, công trình tuyến đê bao ngoài bốn xã cù lao đã nhận được sự đồng tình của các hộ dân.

“Tôi thấy ở đây đường đi rất khó khăn, mùa mưa thì trơn trợt, mùa nước nổi thì ảnh hưởng vườn cây ăn trái, vì vậy chúng tôi rất mong công trình sớm hoàn thành”- ông Trương Văn Thà ở xã Đồng Phú nói. Ông Trần Công Dững- cùng ngụ xã cũng bày tỏ mừng vui: “Công trình đê bao sớm được thông thương sẽ giúp bảo vệ vườn tược không bị ngập lũ. Qua đó còn ngăn xâm nhập mặn…”.

“Công trình này đã khởi công 10 năm rồi, người dân chúng tôi ai cũng mong muốn sớm thông thương hết tuyến, thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng nông sản của người dân”- bà Đoàn Thị Nga tiếp lời.

Lợi ích lớn từ công trình

Công trình đê bao ngoài 4 xã cù lao hoàn thành sẽ bảo vệ hơn 1.500 hộ dân và 1.900ha vườn cây ăn trái không bị ngập lũ. Đồng thời, thúc đẩy phát triển du lịch tại 4 xã cù lao. Vào thời điểm này, những đoạn còn vướng của dự án đang được triển khai thi công, dự kiến sẽ hoàn thành đúng vào dịp 30/4/2022.

Ông Nguyễn Văn Năm (xã Đồng Phú) vui mừng nói: “Nhờ UBND huyện tới động viên rất nhiều lần, nên bà con giờ ai cũng thống nhất hết. Nghĩ tới việc tuyến đê bao được thông thương ai cũng mừng. Đê bao thủy lợi được khép kín sẽ giúp chủ động tưới và tiêu cho vườn tược, mùa nước nổi sắp tới sẽ ngăn được nước lũ không vô vườn, làm ăn sẽ thuận lợi hơn”.

Cùng chung suy nghĩ, ông Lê Văn Trung bày tỏ: “Tuyến đường này đã khởi công xây rất lâu nhưng do còn một số điểm phải chờ sự đồng thuận của người dân… Đến nay thì chỉ còn chờ ngày hoàn thành. Tôi và những hộ trong xóm cảm thấy rất tuyệt vời”.

Ông Nguyễn Thanh Tâm- Chủ tịch UBND xã Đồng Phú cho biết: Tuyến đê bao kết hợp với đường hạ tầng phát triển du lịch 4 xã cù lao đến thời điểm này đang được hình thành rõ ràng, đem đến cho bộ mặt giao thông nông thôn sự thay đổi rất lớn.

Bên cạnh đó, còn mang lại sự phát triển về kinh tế- xã hội cho xã Đồng Phú. Cùng với đó là mang lại cái lợi ích trong công tác phòng chống lũ, cũng như ngăn chặn xâm nhập mặn. Xã cũng đã đề ra lộ trình quy hoạch phát triển du lịch sinh thái.

Công trình được mong đợi sớm hoàn thành sẽ đem lại lợi ích rất lớn cho đời sống dân sinh.
Công trình được mong đợi sớm hoàn thành sẽ đem lại lợi ích rất lớn cho đời sống dân sinh.

Bốn xã cù lao của huyện Long Hồ từ lâu được xem là điểm đến du lịch nổi tiếng của tỉnh Vĩnh Long, thế nhưng hạ tầng giao thông chưa được hoàn thiện là một trong những rào cản cho sự phát triển du lịch. Khi dự án đường giao thông phát triển, hạ tầng du lịch 4 xã cù lao được hoàn thành chắc chắn sẽ là đòn bẩy để ngành du lịch nơi đây phát huy tiềm năng, lợi thế.

Cùng với đó, công trình còn góp phần nâng chất tiêu chí giao thông và thủy lợi trong xây dựng nông thôn mới. Hiệu quả của tuyến đê bao là quá rõ ràng, không chỉ đảm bảo cho việc khép kín vườn cây ăn trái mà còn góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, lợi ích đê bao đem lại cho đời sống dân sinh là rất lớn.

Bài, ảnh: NGUYỄN XUÂN