Ông Sáu Vân tình nguyện vá đường

Cập nhật, 08:13, Thứ Năm, 24/02/2022 (GMT+7)
Ông Diệp Thanh Vân: “Tôi muốn làm việc có ích cho địa phương, cho bà con mình”.
Ông Diệp Thanh Vân: “Tôi muốn làm việc có ích cho địa phương, cho bà con mình”.

Trong cuộc sống thường ngày, có những việc tưởng như rất đỗi bình thường như lượm một cục đá, miếng vỏ dừa, lấp một ổ gà, chặt một nhánh cây cản trở đường đi… nhưng không phải ai cũng có thể làm được. Tại ấp Phú Thạnh 1 (xã Đồng Phú- Long Hồ) những việc như thế lại là công việc thường xuyên đối với ông Diệp Thanh Vân (Sáu Vân).

Tuyến Đường huyện 21 nối từ QL57 đến xã Đồng Phú đưa vào sử dụng hơn chục năm nay, người dân địa phương và những người đi đường đều cảm thấy thoải mái vì đường sá đi lại thuận tiện, dễ dàng. Một phần cũng nhờ những người đã âm thầm, miệt mài vá đường như ông Sáu Vân.

Với ông, để người đi đường được an toàn là trên hết. Chính vì vậy, cứ hễ thấy có chỗ nào đường bị bong tróc hoặc thấy “ổ gà” là ông lại tất tả tìm cách giặm vá lại. Để việc “vá” đường hiệu quả hơn, ông đã tự bỏ tiền túi ra mua một máy đầm nhỏ. Lúc đầu, ông còn tự bỏ tiền thuê thêm 2 người để phụ mình làm… “việc không công” này. Chẳng những vậy, nhiều người còn cho rằng ông “lo chuyện bao đồng”. Song, ông vẫn để ngoài tai và cứ làm một việc mà ông cảm thấy “có ích cho cuộc sống”.

“Xã hội ai nói gì nói, mình cứ làm bằng tấm lòng, thời gian mình làm có anh em phụ giúp cho đường khang trang hơn”- ông Sáu Vân trải lòng và bày tỏ: “Tôi muốn làm việc có ích cho địa phương, cho bà con mình, nhất là đường sá thuận tiện thì mọi người tới lui cũng an toàn, giảm tai nạn giao thông. Bà con cùng nhau chung tay đóng góp để địa phương phát triển và người dân cũng sẽ được nhờ”.

Với suy nghĩ những hư hỏng nhỏ, ổ gà nhỏ trên đường rồi cũng sẽ trở thành to nếu không được sửa chữa, gia cố kịp thời, nên cứ hễ thấy có đoạn đường nào trong xã xuất hiện ổ gà là ông Sáu Vân lại bỏ tiền mua đá, xi măng về để làm việc nghĩa. Từ những ngày đầu bị mọi người coi là “làm chuyện không giống ai”, đến nay việc làm của ông Sáu Vân đã nhận được sự đồng tình của nhiều người.

“Thấy việc làm của anh Sáu Vân có ý nghĩa nên người có của góp của, còn mình không có của thì giúp công để cho bà con đi lại dễ dàng”- anh Vữu Phước Vinh- ấp Phú Thạnh 1- chia sẻ.

“Từ khi có ông Sáu Vân vá đường thì nông thôn ngày càng sạch đẹp, an toàn hơn nên mấy anh em tụi tui cũng xúm lại hỗ trợ để mọi người có đường đi bằng phẳng, không bị xuống cấp”- anh Lê Văn Xuyên- ấp Thuận Long 2, tiếp lời.

Trong năm 2021, ông Sáu Vân đã mua hơn 20m3 đá và 50 bao xi măng để giặm vá đường, số tiền ông bỏ ra là hơn 10 triệu đồng. Tuy không nhiều, nhưng điều đáng quý là ông không những bỏ tiền mua vật tư mà còn tích cực bỏ công sức ra để vá đường dù trời nắng hay mưa. Đây là việc làm rất ý nghĩa và có ích cho cộng đồng, đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng nhiều người.

Ông Nguyễn Thanh Tâm- Chủ tịch UBND xã Đồng Phú nhận định: Việc làm của anh Diệp Thanh Vân ở ấp Phú Thạnh 1 đã góp phần giải quyết được tình trạng đường giao thông bị xuống cấp, được người dân đồng tình, ủng hộ. Qua đây, còn góp phần cùng xã phát động người dân chung sức xây dựng nông thôn mới về giao thông. Đảng ủy, UBND xã ghi nhận và biểu dương tấm lòng của anh Vân. Qua đó, đã lan tỏa những nghĩa cử cao đẹp, cổ vũ người dân chung sức duy tu, bảo quản, nâng cấp cầu đường trên địa bàn xã và mang lại hiệu quả rất lớn.

Việc làm của ông Diệp Thanh Vân tuy rất đỗi bình dị nhưng có ý nghĩa rất lớn, không chỉ đóng góp lợi ích trực tiếp về giao thông mà còn là tấm gương vì cuộc sống, vì cộng đồng trong xây dựng nông thôn mới. Và xã hội đang rất cần những tấm gương như thế.

Bài, ảnh: PHƯỚC GIANG