Đổi thay trên quê hương Cầu Ván

Cập nhật, 16:43, Chủ Nhật, 27/02/2022 (GMT+7)

Đến ấp Cầu Ván (xã Tân Long Hội- Mang Thít), điều dễ dàng nhận thấy là hạ tầng nông thôn được đầu tư dần hoàn thiện, giao thông mở rộng thông suốt, nhà cửa khang trang cùng với đó là chất lượng cuộc sống người dân ngày càng nâng lên. Sự đổi thay này đến từ sự chung sức, đồng lòng của những người con quê hương ấp Cầu Ván trong phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM).

Quê hương ấp Cầu Ván đang đổi mới từng ngày.
Quê hương ấp Cầu Ván đang đổi mới từng ngày.

Xây đường cho dân đi

Xe chúng tôi bon bon dọc tuyến đường đan rộng 2m từ đập Tam Vinh (ấp Cầu Ván) đến ấp Thanh Phong (xã Tân Long Hội). Xung quanh 2 bên đường là những khóm hoa huỳnh anh vàng rực, màu đỏ của hoa mắt ngọc, hoa xương rồng và màu lá cẩm thạch… đang cùng nhau khoe sắc thắm, điểm tô cho diện mạo quê hương. Đường sá thông suốt, những căn nhà tường khang trang mọc lên ngày càng nhiều. Về đêm đèn điện bật sáng trưng. Giờ đây, người dân trong ấp nếu có đi đâu về trễ hoặc công nhân tăng ca về khuya đã không còn sợ tối hay lo lắng về an ninh trật tự…

Ông Cao Văn Phái- Bí thư kiêm Trưởng ấp Cầu Ván cho hay, tuyến đường này do ông Thái Minh Thuyết- người con của quê hương ấp Cầu Ván, hiện là Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Xi măng Cần Thơ- Hậu Giang tài trợ toàn bộ chi phí. Hơn nữa, còn đem máy móc, vật tư và nhân công từ công ty tới ấp Cầu Ván để hoàn thành tuyến đường dài gần 3km này. Trước đó, ông Thuyết hỗ trợ 2.400 tấm đan (8cm x 1,2m) để ấp lót tuyến đường dài gần 2.900m cho dân đi. Cách nay nhiều năm, ông Thuyết còn tài trợ toàn bộ kinh phí đổ đan tuyến đường từ cổng bờ Liệt sĩ Nguyễn Văn Thêu đến Trường Tiểu học Tân Long Hội A (dài 800m). “Hiện, tuyến đường này được quy hoạch đầu tư để xây NTM”- ông Phái cho biết.

Ông Thái Văn Út (70 tuổi, ở ấp Cầu Ván) kể: Trước đây, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa trong ấp rất khó khăn do đường đất lỏm chỏm, mùa mưa trơn trợt. Chi bộ ấp đã vận động làm đường đan 8 tấc. Qua nhiều năm, con đường lại bị xuống cấp. Gần đây, ông Thuyết đã hỗ trợ đầu tư đan hóa toàn bộ tuyến đường với bề ngang được mở rộng lên 2m, tạo thuận lợi cho việc lưu thông, vận chuyển nông sản.

Anh Cao Văn Khải- cùng ngụ ấp Cầu Ván, tiếp lời: “Từ khi có con đường này tui thu hoạch dừa, chôm chôm, măng cụt đem đi bán dễ dàng hơn. Hàng nông sản có giá cao hơn vì không còn cảnh… đường đi khó”.

Chung sức xây quê hương đổi mới

Sau khi các tuyến đường trong ấp được đầu tư, Chi bộ ấp Cầu Ván đã vận động nhân dân cùng nhau làm đẹp cảnh quan môi trường. Mỗi năm, cứ vào mùa mưa chi bộ tổ chức ra quân trồng hoa. Tận dụng khoảng sân trống trước nhà, ông Út đảm nhiệm việc ươm cây hoa giống cho ấp, đến mùa mưa lại theo suốt cùng chi bộ và bà con trong ấp xới đất trồng hoa. Là người cao niên và có uy tín trong ấp, ông Út thường xuyên tham gia góp ý trong các cuộc họp và cùng với chi bộ vận động bà con hưởng ứng phong trào do địa phương phát động.

“Hiện, trên các tuyến đường đã có bông hoa. Khi mùa mưa tới chi bộ sẽ tiếp tục ra quân trồng giặm vá lại ở một số nơi và vận động bà con chăm sóc để tuyến đường thêm đẹp”- ông Cao Văn Phái nói và cho biết: Nghị quyết năm 2022 của chi bộ là tổ chức ra quân và vận động nhân dân trồng hoa trước ngõ với khoảng 1km tuyến đường hoa từ bờ Liệt sĩ Nguyễn Văn Thêu đến đập Bà Tảng.

Để ấp Cầu Ván có sự thay đổi nổi bật như ngày nay chính là nhờ sự quan tâm, ủng hộ của các nhà hảo tâm và người con quê hương. Điển hình như năm 2021 vừa qua, chỉ trong vòng 2 tháng, chi bộ đã vận động lắp đặt hệ thống đèn đường chiếu sáng dài 7km. Trong đó, nhân dân đóng góp 520.000 đ/hộ cùng với sự ủng hộ của các nhà hảo tâm.

Với cách làm vận động tới đâu lắp đặt đèn đường tới đó, giờ đây khắp ngõ đã được thắp sáng, bộ mặt nông thôn ấp Cầu Ván thay đổi khác xưa. Sau thời gian đi làm ở TP Hồ Chí Minh, anh Trần Văn Phúc trở về quê hương ấp Cầu Ván phải trầm trồ khen vì “đường sá giờ rộng rãi đi đứng thuận tiện hơn xưa. Thời tôi còn đi học vất vả không biết kể sao. Giờ đây đời sống bà con quê mình đã đổi thay hơn hẳn. Tôi dự định sẽ ở lại quê chăm lo mảnh vườn trồng bưởi da xanh, tận hưởng cuộc sống ở thôn quê. Sắp tới, khi chi bộ ra quân trồng hoa tôi sẽ tham gia để góp một phần công sức làm đẹp cho quê nhà”.

Anh Cao Văn Khải cho biết: “Tâm niệm của tui là phấn đấu làm kinh tế thật tốt, khi đời sống khá giả, trả hết nợ ngân hàng tui sẽ ủng hộ chi bộ làm tuyến đường đan để đóng góp một phần nhỏ xây dựng quê hương, đất nước”.

Với sự chung sức đồng lòng của người dân, diện mạo quê hương ấp Cầu Ván đang thay đổi và ngày càng trở thành vùng quê đáng sống. Qua đây, góp phần cùng xã Tân Long Hội tiến gần với lộ trình về đích NTM năm 2022.

Ông Cao Văn Phái- Bí thư kiêm Trưởng ấp Cầu Ván Sau khi các tuyến đường được đầu tư, người dân đã xây mới và chỉnh trang nhà cửa đẹp hơn với 70% căn nhà trong ấp có làm hàng rào. Toàn ấp chỉ còn 7 hộ nghèo, 2 hộ cận nghèo. Nhà ở đã được kiên cố hóa, theo kế hoạch trong năm nay sẽ hỗ trợ cất nhà cho 3 hộ còn lại, góp phần nâng chất tiêu chí nhà ở dân cư trong xây dựng NTM.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI