Khơi dậy khát vọng tuổi trẻ Vĩnh- Trà

Cập nhật, 10:13, Chủ Nhật, 27/03/2022 (GMT+7)

 

Tuổi trẻ Vĩnh- Trà viếng Khu lưu niệm GS.VS Trần Đại Nghĩa.
Tuổi trẻ Vĩnh- Trà viếng Khu lưu niệm GS.VS Trần Đại Nghĩa.

Tháng 3 lại về trong niềm vinh dự, tự hào lớn lao, tuổi trẻ hai tỉnh Vĩnh Long- Trà Vinh lại hội ngộ trong hành trình về nguồn đầy ý nghĩa, mang nặng yêu thương.

Giáo dục truyền thống

Năm nay, Tỉnh Đoàn Vĩnh Long và Tỉnh Đoàn Trà Vinh chọn khu di tích lịch sử cách mạng Cái Ngang (xã Phú Lộc, Tam Bình) là địa điểm để hội tụ, gắn kết đoàn viên, thanh niên hai tỉnh. Bởi, nơi đây lưu dấu tinh thần vượt khó, hy sinh của Đảng bộ, quân và dân Vĩnh Long, là nơi khơi gợi nguồn sức mạnh từ lịch sử hào hùng để động viên, giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh niên.

Ngay từ sáng sớm, hơn 80 đại biểu đại diện cho tuổi trẻ hai tỉnh Vĩnh- Trà đã về đây cùng nhau dâng hoa, dâng hương tại tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Ngọt. Người phụ nữ tiêu biểu cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng của quê hương Vĩnh Long, có chồng và 6 người con anh dũng hy sinh trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Tiếp theo đó, đoàn tham quan nhà trưng bày truyền thống cách mạng và tìm hiểu về vùng căn cứ chiến lược của Tỉnh ủy Vĩnh Long qua nhiều thời kỳ thông qua trò chơi mang tên “Vĩnh- Trà nối vòng tay lớn”.

Lần đầu tiên đặt chân đến nơi đây, được đứng giữa những tán cây mát rượi bên cạnh tàn tích những hố bom, băng qua những chiếc cầu bắc qua khe, qua rạch, anh Nguyễn Chí Linh- Bí thư Xã Đoàn An Trường (huyện Càng Long, Trà Vinh) cảm nhận vùng đất một thời bom đạn như đang phảng phất đâu đây hào khí hùng thiêng còn lưu giữ lại rất lạ thường. “Tận mắt thấy những hố bom, hầm trú ẩn, chúng tôi mới thấm thía những mất mát đau thương, sự chịu đựng kiên cường của những người anh hùng đã làm nên đại thắng để có hòa bình như ngày hôm nay”- anh bày tỏ.

“Tiếp lửa” cho tuổi trẻ, hành trình còn đến viếng Khu lưu niệm GS.VS Trần Đại Nghĩa tại xã Tường Lộc (Tam Bình). Các bạn trẻ đã thắp hương tưởng niệm- người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà trí thức yêu nước, nhà khoa học lớn đã cống hiến trọn cuộc đời cho sự nghiệp khoa học Việt Nam.

Đến đây, được nghe thuyết minh, tham quan và xem phim tư liệu về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng, các bạn trẻ được hiểu thêm về tấm gương tỏa sáng của “ông vua” vũ khí, người con ưu tú của quê hương Vĩnh Long. Anh Lê Quốc Tri- Bí thư Xã Đoàn Mỹ Cẩm (huyện Càng Long, Trà Vinh) cho biết: “Tôi thật khâm phục sự say mê khoa học, sự sáng tạo cũng như những đóng góp vô điều kiện cho đất nước của GS.VS Trần Đại Nghĩa. Qua đó, tôi thấy mình cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa trong học tập, công tác, có như thế mới xứng đáng với các bậc tiền nhân đi trước”.

Tham gia các hoạt động hữu ích

Trong hành trình về nguồn này, tuổi trẻ hai tỉnh Vĩnh- Trà đã thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình trong tham gia xây dựng quê hương thông qua các hoạt động thiết thực, như: hỗ trợ kinh phí cải tạo 2 sân chơi thiếu nhi cho trường mầm non, trao tặng “Túi an sinh” cho gia đình chính sách, thiếu nhi khó khăn; trao mô hình sinh kế cho thanh niên…

Tỉnh Đoàn Vĩnh Long- Trà Vinh trao tặng “Túi an sinh” cho gia đình chính sách, thiếu nhi khó khăn.
Tỉnh Đoàn Vĩnh Long- Trà Vinh trao tặng “Túi an sinh” cho gia đình chính sách, thiếu nhi khó khăn.

Góp sức xây dựng nông thôn mới, tuổi trẻ Vĩnh- Trà cũng hỗ trợ một phần kinh phí thực hiện công trình thanh niên “Thắp sáng tuyến đường nông thôn” bằng năng lượng mặt trời ở ấp Cây Điều (xã Phú Lộc). Theo ông Nguyễn Minh Tân- Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Cây Điều, sự hỗ trợ thiết thực của Đoàn Thanh niên đã thắp sáng đoạn còn lại tuyến đường của ấp dài 2.400m. Góp phần giúp địa phương thực hiện đạt tiêu chí 100% các tuyến đường đều có đèn thắp sáng, bộ mặt thôn xóm thêm phần khởi sắc.

Thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” đối với thế hệ cha anh đã hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, tuổi trẻ hai tỉnh đã đến thăm và hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà tình nghĩa cho gia đình ông Nguyễn Văn Sinh, thương binh hạng 2/4 ở Ấp 3A (xã Phú Lộc). Trong không khí ấm áp, thân tình, các bạn trẻ đã ân cần thăm hỏi tình hình đời sống, sức khỏe và bày tỏ sự tri ân sâu sắc đến với gia đình.

Đón nhận sự hỗ trợ đầy nghĩa tình của tuổi trẻ, ông Sinh xúc động chia sẻ: “Nhà tôi xuống cấp, nhờ Tỉnh Đoàn Vĩnh Long- Trà Vinh cùng chính quyền quan tâm mà gia đình mới có điều kiện sửa chữa nhà mới, đẹp hơn. Giờ tôi đã vững bụng vì hổng lo hư dột gì nữa hết”.

Theo chị Nguyễn Thụy Yến Phương- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, hành trình về nguồn tại mảnh đất Cái Ngang “trời cao rộng mênh mông đong đầy nỗi nhớ, đất bình dị xanh tươi sâu dày ơn nghĩa” là một trải nghiệm thực tế quý báu của tuổi trẻ mà không tài liệu hay bài giảng nào chuyển tải được. Hành trình cũng để lại nhiều dấu ấn thông qua các công trình, hoạt động ý nghĩa.

Khánh thành công trình thanh niên “Nâng cấp sân chơi thiếu nhi”.
Khánh thành công trình thanh niên “Nâng cấp sân chơi thiếu nhi”.

“Tuổi trẻ hai tỉnh quyết tâm thực hiện khát vọng đó bằng những hành động thiết thực, lan tỏa các giá trị tích cực trong đoàn viên, thanh niên, đoàn kết chung lòng triển khai có hiệu quả nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, ra sức phấn đấu vì mục tiêu xây dựng quê hương Vĩnh Long- Trà Vinh ngày càng giàu đẹp, văn minh”- chị Yến Phương nêu quyết tâm.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ