Thủ tục giải quyết ly hôn thuận tình

Cập nhật, 01:04, Thứ Sáu, 06/01/2023 (GMT+7)

Vợ chồng tôi sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh. Vì có nhiều mâu thuẫn nên cả hai thống nhất ly hôn. Trường hợp này vợ chồng tôi giải quyết như thế nào?

L.N.T. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Nếu vợ chồng anh thống nhất tức đã thuận tình ly hôn, thì anh chị có thể căn cứ quy định tại Điều 55 Luật Hôn nhân và Gia đình về thuận tình ly hôn để thỏa thuận với nhau cách giải quyết. Điều luật này như sau: Trong trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì tòa án công nhận thuận tình ly hôn; nếu không thỏa thuận được hoặc có thỏa thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì tòa án giải quyết việc ly hôn.

Xin lưu ý với anh, theo khoản 2, Điều 81 Luật Hôn nhân và Gia đình: Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 7 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ