Bản chính giấy tờ hộ tịch bị mất thì được đăng ký lại

Cập nhật, 14:54, Thứ Tư, 04/01/2023 (GMT+7)

Anh tôi đang sinh sống ở nước ngoài. Vào năm 2010 khi còn ở Việt Nam, lúc cưới vợ anh có đăng ký kết hôn nhưng do lúc chuyển chỗ ở một số giấy tờ của gia đình anh bị mất. Nay có việc cần tới giấy đăng ký kết hôn của anh chị, anh tôi có được về xin lại giấy chứng nhận khác không?

N.T.N.N. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Khoản 1, Điều 40 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch quy định điều kiện đăng ký lại khai sinh, kết hôn, khai tử như sau: Việc khai sinh, kết hôn, khai tử của công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài hoặc của người nước ngoài đã đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam trước ngày 1/1/2016 nhưng sổ hộ tịch và bản chính giấy tờ hộ tịch đều bị mất thì được đăng ký lại.

Theo Điều 41 nghị định trên thì thẩm quyền đăng ký lại khai sinh, kết hôn, khai tử được quy định như sau:

1. UBND cấp huyện, nơi đã đăng ký khai sinh, kết hôn, khai tử trước đây thực hiện đăng ký lại khai sinh, kết hôn, khai tử.

2. Trường hợp khai sinh, kết hôn, khai tử trước đây được đăng ký tại UBND cấp xã thì việc đăng ký lại khai sinh, kết hôn, khai tử do UBND huyện cấp trên thực hiện.

3. Trường hợp khai sinh, kết hôn, khai tử trước đây được đăng ký tại UBND cấp tỉnh hoặc Sở Tư pháp thì việc đăng ký lại khai sinh, kết hôn, khai tử do UBND cấp huyện nơi cư trú của người yêu cầu thực hiện; nếu người đó không cư trú tại Việt Nam thì do UBND cấp huyện nơi có trụ sở hiện nay của Sở Tư pháp thực hiện.

Theo khoản 1, Điều 27 nghị định trên, hồ sơ đăng ký lại kết hôn gồm các giấy tờ sau:

a) Tờ khai theo mẫu quy định;

b) Bản sao giấy chứng nhận kết hôn được cấp trước đây. Nếu không có bản sao giấy chứng nhận kết hôn thì nộp bản sao hồ sơ, giấy tờ cá nhân có các thông tin liên quan đến nội dung đăng ký kết hôn.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ