Khi giao dịch dân sự bị nhầm lẫn

Cập nhật, 05:51, Thứ Tư, 28/12/2022 (GMT+7)

(VLO) Ba tôi bị nhầm lẫn về nội dung đã ký trong hợp đồng giao dịch mua bán. Trường hợp này, ba tôi xin không thực hiện hợp đồng có được không và hậu quả của việc này được giải quyết như thế nào?

N.V.B.N. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Theo quy định tại khoản 1, Điều 126 Bộ luật Dân sự về giao dịch dân sự (GDDS) vô hiệu do bị nhầm lẫn: Trường hợp GDDS được xác lập có sự nhầm lẫn làm cho một bên hoặc các bên không đạt được mục đích của việc xác lập giao dịch thì bên bị nhầm lẫn có quyền yêu cầu tòa án tuyên bố GDDS vô hiệu, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 điều này.

GDDS được xác lập có sự nhầm lẫn không vô hiệu trong trường hợp mục đích xác lập GDDS của các bên đã đạt được hoặc các bên có thể khắc phục ngay được sự nhầm lẫn làm cho mục đích của việc xác lập GDDS vẫn đạt được.

Về hậu quả pháp lý của GDDS vô hiệu được quy định tại Điều 131 Bộ luật Dân sự như sau:

1. GDDS vô hiệu không làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của các bên kể từ thời điểm giao dịch được xác lập.

2. Khi GDDS vô hiệu thì các bên khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận.

Trường hợp không thể hoàn trả được bằng hiện vật thì trị giá thành tiền để hoàn trả.

3. Bên ngay tình trong việc thu hoa lợi, lợi tức không phải hoàn trả lại hoa lợi, lợi tức đó.

4. Bên có lỗi gây thiệt hại thì phải bồi thường.

5. Việc giải quyết hậu quả của GDDS vô hiệu liên quan đến quyền nhân thân do bộ luật này, luật khác có liên quan quy định.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ