Thành viên đã lãnh hụi muốn rút khỏi dây hụi, phải làm sao?

Cập nhật, 08:44, Thứ Tư, 21/12/2022 (GMT+7)

Tôi có tham gia một số dây hụi, trong đó có một số dây tôi đã lãnh tiền rồi. Nay vì lý do riêng nên tôi muốn rút hết tất cả dây hụi nhưng chủ hụi không đồng ý. Tôi phải làm sao trong trường hợp này?

L.T.T. (Mang Thít)

Trả lời:

Điều 10 Nghị định 19/2019/NĐ-CP quy định việc rút khỏi dây hụi trường hợp chị hỏi như sau:

1. Thành viên đã lãnh hụi có thể rút khỏi dây hụi nhưng phải góp các phần hụi chưa góp và giao cho chủ hụi hoặc thành viên giữ sổ hụi trong trường hợp không có chủ hụi theo quy định tại khoản 1, Điều 12 của nghị định này.

2. Việc rút khỏi dây hụi của thành viên đã góp hụi mà chưa lãnh hụi thực hiện như sau:

a) Được nhận lại các phần hụi theo thỏa thuận. Trường hợp không có thỏa thuận, thành viên rút khỏi dây hụi được nhận lại các phần hụi đã góp tại thời điểm kết thúc dây hụi; nếu có lý do chính đáng thì được nhận lại phần hụi đã góp tại thời điểm rút khỏi dây hụi.

b) Thành viên rút khỏi dây hụi phải hoàn trả một phần tiền lãi đã nhận (nếu có) và thực hiện nghĩa vụ khác theo thỏa thuận; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định tại Bộ luật Dân sự.

Khoản 1, Điều 12 nghị định nói trên quy định: Chủ hụi phải lập và giữ sổ hụi, trừ trường hợp có thỏa thuận về việc một thành viên lập và giữ sổ hụi. Trường hợp dây hụi không có chủ hụi thì các thành viên thỏa thuận giao cho một thành viên lập và giữ sổ hụi.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ