Việc ủy quyền xác nhận tình trạng hôn nhân phải lập thành văn bản

Cập nhật, 05:52, Thứ Ba, 27/12/2022 (GMT+7)

(VLO) Tôi đang làm việc ở xa lại có một số giấy tờ cần xác nhận ở quê nhà, trong đó có xác nhận tình trạng hôn nhân. Tôi nghe nói việc xác nhận này phải đích thân tôi về gửi yêu cầu mới được. Nếu tôi không về được, thì có nhờ ba, mẹ đi giúp có được không?

N.T.N. (TP Hồ Chí Minh)

Trả lời: Trường hợp chị hỏi được quy định tại khoản 1 Điều 2 Thông tư số 04/2020/TT-BTP của Bộ Tư pháp về việc ủy quyền đăng ký hộ tịch như sau: Người yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch, cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, yêu cầu đăng ký các việc hộ tịch theo quy định tại Điều 3 Luật Hộ tịch được ủy quyền cho người khác thực hiện thay; trừ trường hợp đăng ký kết hôn, đăng ký lại việc kết hôn, đăng ký nhận cha, mẹ, con thì không được ủy quyền cho người khác thực hiện, nhưng một bên có thể trực tiếp nộp hồ sơ tại cơ quan đăng ký hộ tịch có thẩm quyền, không phải có văn bản ủy quyền của bên còn lại.

Việc ủy quyền phải lập thành văn bản, được chứng thực theo quy định của pháp luật. Trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền thì văn bản ủy quyền không phải chứng thực.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ