Bồi thường thiệt hại do xâm phạm mồ mả

Cập nhật, 22:21, Thứ Năm, 18/08/2022 (GMT+7)

Vì không có điều kiện chăm sóc thửa vườn ở quê nên thỉnh thoảng tôi mới về thăm. Gần đây, tôi phát hiện ranh đất bị lấn chiếm và đau lòng nhất là có một phần mộ xưa của ông tôi bị đào xới lên. Trường hợp này, ngoài yêu cầu người lấn chiếm trả lại ranh đất, đối với phần mộ bị đào bới, tôi được quyền yêu cầu bồi thường như thế nào?

N.T.Q. (TP Vĩnh long)

Trả lời:

Trường hợp này, chị có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại do xâm phạm mồ mả theo quy định tại Điều 607 Bộ luật Dân sự như sau:

1. Cá nhân, pháp nhân xâm phạm đến mồ mả của người khác phải bồi thường thiệt hại.

2. Thiệt hại do xâm phạm mồ mả gồm chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại.

3. Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp mồ mả của người khác bị xâm phạm phải bồi thường theo quy định tại khoản 2 điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích theo thứ tự hàng thừa kế của người chết; nếu không có những người này thì người trực tiếp nuôi dưỡng người chết được hưởng khoản tiền này. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa đối với mỗi mồ mả bị xâm phạm không quá 10 lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ